Doanh nghiệp
Quảng Ninh gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp Sông Khoai
Quỳnh Nga - 19/04/2024 22:36
Ngày 19/4, tại TX Quảng Yên, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh (QEZA) cùng Công ty cổ phần đô thị Amata Hạ Long đồng tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư trong khu công nghiệp Sông Khoai.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Xuân Đài, Trưởng ban QEZA cho biết, Quảng Ninh xác định phát triển mạnh mẽ công nghiệp chế biến chế tạo, đặc biệt là các ngành sản xuất trong các Khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT) của tỉnh là nhân tố chính trong kịch bản tăng trưởng kinh tế.
Đây là năm đầu tiên Ban quản lý Khu kinh tế cùng với các nhà đầu tư hạ tầng các KCN tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp FDI đầu tư trong KCN, KKT của tỉnh; và Amata là nhà đầu tư đầu tiên được QEZA lựa chọn đồng tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp FDI.

Ông Phạm Xuân Đài, Trưởng ban QEZA phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quỳnh Nga.

“Việc tổ chức gặp mặt để chia sẻ, lắng nghe và kịp thời tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất đối với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã trở thành hoạt động thường niên. Với mong muốn những hội nghị gặp mặt doanh nghiệp được hiệu quả, hiệu quả hơn, thiết thực hơn nên quy mô, địa điểm và nội dung tổ chức cũng được điều chỉnh đến từng KCN để các nội dung lắng nghe sẽ được cụ thể hơn”, ông Đài nhấn mạnh.

KCN Sông Khoai - Amata City Hạ Long được thành lập ngày 29/3/2018 với tổng diện tích 714 ha. Sau 6 năm phát triển, KCN này đã cơ bản hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng trên 200 ha, thu hút 18 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 2,6 tỷ USD. Hiện, đây là KCN có kết quả đầu tư nhanh nhất và tổng vốn thu hút đầu tư FDI lớn nhất tại tỉnh Quảng Ninh tính đến thời điểm hiện tại.

Ông Aukkares Choochouy, Giám đốc Amata Việt Nam phát biểu. Ảnh: Thanh Tân.

Đại điện về phía Tập đoàn Amata, ông Aukkares Choochouy, Giám đốc Amata Việt Nam cho rằng: “Những nhà đầu tư thứ cấp đóng vai trò thiết yếu trong hành trình phát triển và thành công của Amata. Chính vì vậy, Amata cùng Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh luôn lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết những vấn đề khó khăn còn tồn tại”.

Thông với các doanh nghiệp FDI tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long cho biết, hiện, KCN đã hoàn thành và đưa vào vận hành trạm điện 110KV và mạng lưới phân phối 22KV với công suất 189MVA, tiếp tục đầu tư nâng công suất lên 315MVA trong quý 2 năm 2024. Đối với hệ thống cấp nước, Công ty Amata City Hạ Long đã đầu tư đưa vào vận hành Nhà máy cấp nước và hệ thống tuyến ống phân phối với tổng công suất 20,000m3/ngày, tiếp tục đầu tư nâng công suất lên 27,000m3/ngày trong quý 2 năm 2024.

Hội nghị thu hút đông đảo nhà đầu tư, doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp. Ảnh: Thanh Tân.

Đi đôi với hệ thống cấp nước, KCN cũng đã đầu tư và đưa vào vận hành Nhà máy xử lý nước thải tập trung và hệ thống tuyến ống thu gom với tổng công suất 16,000m3/ngày, tiếp tục đầu tư nâng tổng công suất lên 20,000m3/ngày trong quý 4 năm 2024. Với việc đầu tư 6 km đường giao thông tại các Giai đoạn 1 và 2 của KCN, Amata đang tiếp tục nỗ lực đầu tư phấn đấu hoàn thành tuyến đường nối từ cao tốc đến tỉnh lộ 331 trong quý 3 năm 2024 và hoàn thành toàn tuyến vào quý 2 năm 2025.

Bên cạnh những thuận lợi mà Amata đem lại cho các nhà đầu tư thứ cấp tại KCN thì một số các vấn đề về hoàn thuế giá trị gia tăng, cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp lắp đặt điện năng lượng mặt trời, tìm hiểu nhu cầu việc làm của người lao động địa phương, đẩy nhanh tiến độ các thủ tục phòng cháy chữa cháy… được đông đảo các doanh nghiệp có mặt trong hội nghị quan tâm, trao đổi và thảo luận.

Đại diện Công ty TNHH Tamagawa Việt Nam đặt câu hỏi tại hội nghị. 

Liên quan đến thuế giá trị gia tăng, đại diện Công ty TNHH Tamagawa Việt Nam, biết: “Hiện, doanh nghiệp chúng tôi ngoài hoạt động chế xuất còn có hoạt động mua bán hàng hóa theo quyền xuất nhập khẩu thì có được tính là hoạt động chế xuất? Và có phải đăng ký mở tài khoản VAT, xuất hóa đơn VAT không? Cụ thể, doanh nghiệp mua hàng từ doanh nghiệp chế xuất nhập vào kho ngoại quan rồi xuất ra nước ngoài mọi hoạt động đều trong khu phi thuế quan. Vậy hoạt động này có được coi là hoạt động chế xuất không và có được hưởng chế độ ưu đãi của hoạt động chế xuất không?”

Trả lời về vấn đề này, ông Đài cho rằng: “Theo quy định tại Khoản 20, Điều 2, Nghị định số 35/2022/NĐ-CP “Hoạt động chế xuất là hoạt động chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, cung ứng dịch vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và hoạt động xuất khẩu”.

Quan tâm tới việc lắp đặt điện năng lượng mặt trời, đại diện Công ty TNHH Tenma Việt Nam có hỏi: “Công ty chúng tôi cần lắp đặt điện năng lượng mặt trời thì lắp đặt theo tiêu chuẩn nào?”

“Ngày 01/2/2024, Sở Công Thương có Văn bản số 311/SCT-QLNL về việc phát triển năng lượng tái tạo (điện mặt trời mái nhà) trong đó thông tin Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng dự thảo nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà; theo kế hoạch Nghị định sẽ được ban hành trong năm 2024 để làm cơ sở triển khai đối với các dự án điện mặt trời mái nhà. Sau khi Nghị đinh được ban hành, Ban Quản lý KKT Quảng Ninh sẽ thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp để triển khai theo đúng quy định”, ông Đài thông tin đến doanh nghiệp.

Ngoài ra, một số ý kiến khác của doanh nghiệp được nêu trong hội nghị này có những nội dung liên quan không thể trả lời ngay được nên đại diện QEZA cùng Amata sẽ tập hợp gửi các cơ quan chức năng. Thông tin phản hồi sẽ được gửi tới trực tiếp lại các doanh nghiệp trong KCN.

Trong khuôn khổ hội nghị, QEZA đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và lắp ráp bản mạch in.

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp và khuôn đúc.

Dự án sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp và khuôn đúc do Công ty TNHH Tenma Việt Nam làm chủ đầu tư (Nhật Bản). Dự án có tổng mức đầu tư 56 triệu USD. Dự kiến, dự án được xây dựng vào quý III/2024 và đi vào hoạt động từ quý II/2025.

Dự án thứ hai là dự án hệ thống cơ điện Yaskawa Việt Nam. Dự án có tổng mức đầu tư 49,2 triệu USD. Chủ đầu tư là Công ty Yaskawa Asia Pacific thuộc Tập đoàn Yaskawa Nhật Bản. Theo kế hoạch, dự án sẽ được xây dựng vào tháng 5/2025.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án hệ thống cơ điện Yaskawa Việt Nam.

Tại hội nghị, Công ty Cổ phần Đô thị Amata Hạ Long và Trung tâm Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT Việt Nam) đã ký kết biên bản ghi nhớ về trao đổi, hợp tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Lãnh đạo QEZA cùng Amata trao đổi với khách hàng bên lề hội nghị. Ảnh: Thanh Tân

Nhân dịp này, QEZA  đã phát động phong trào thi đua khối doanh nghiệp FDI năm 2024. Trong đó, tập trung phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu các chỉ tiêu như: Tổng vốn đầu tư thu hút vào KCN đạt ít nhất 3 tỷ USD và 55.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong toàn tỉnh; 100% các KCN đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường và lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát nước thải tự động, liên tục theo quy định; doanh thu của các doanh nghiệp FDI đạt 3.000 triệu USD, tạo việc thêm việc làm mới cho trên 3.000 lao động...

Doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn và đang hoạt động rất tích cực tại Khu công nghiệp Sông Khoai. Ảnh: Thanh Tân.
Tin liên quan
Tin khác