Đầu tư
Quảng Trị: Thu hút đầu tư năm 2021 tăng 10 lần so với năm 2020
Ngọc Tân - 23/12/2021 11:39
Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có 65 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 70.749 tỷ đồng, cao hơn 10 lần so với năm 2020.

Ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Quảng Trị cho biết, từ cuối tháng 2/2021, đến nay dịch bệnh trong nước tiếp tục tái bùng phát và hoành hành với quy mô và tính chất phức tạp hơn, vì vậy một số hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chưa thể tổ chức thực hiện theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, Trung tâm đã nỗ lực khắc phục, điều chỉnh để thích ứng với bối cảnh xã hội, tổ chức thực hiện các hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phối cảnh dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

“Thông qua việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương”, ông Tân cho biết.

Theo Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Quảng Trị, các hoạt động chương trình xúc tiến đầu tư trong năm 2021 đã được xây dựng bài bản hơn, bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế mới, đảm bảo thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn tỉnh theo đúng định hướng phát triển kinh tế xã hội tỉnh. Đồng thời, đã huy động được toàn bộ hệ thống chính trị tham gia vào công tác xúc tiến đầu tư; các địa phương trong tỉnh đã tích cực đổi mới phương pháp, chủ động tìm kiếm nhà đầu tư.

Do vậy, tình thu hút đầu tư trong năm 2021 của Quảng Trị hết sức ấn tượng. Theo đó, trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có 65 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn 70.749,75 tỷ đồng, cao hơn 10 lần so với năm 2020.  Trong đó có một số dự án lớn như: Khu công nghiệp Quảng Trị có tổng vốn 2.074 tỷ đồng; Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú có tổng vốn 4.533 tỷ đồng; Nhà máy điện gió Hướng Linh 5 có tổng vốn 1.346 tỷ đồng: Nhà máy điện gió Hướng Hiệp 2 có tổng vốn 1.370 tỷ đồng; Nhà máy điện gió Hướng Hiệp 3 có tổng vốn 1.350 tỷ đồng; Trung tâm điện khi LNG Hải Lăng - giai đoạn 1 với tổng vốn 53.667 tỷ đồng…

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Quảng Trị, năm 2022, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai một số hoạt động như nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư: Tổ chức mời đoàn vào, kết nối đầu tư nước ngoài (Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, EU...); Đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư và quảng bá tiềm năng cơ hội đầu tư của tỉnh Quảng Trị; Hợp tác với các đơn vị, các công ty tư vấn đầu tư nước ngoài để triển khai các hoạt động nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, xu hướng và đối tác đầu tư, thu thập các thông tin số liệu, xu hướng đầu tư của các quốc gia vào Việt Nam nhằm đưa ra được phương pháp tiếp cận và xúc tiến đầu tư hiệu quả vào tỉnh Quảng Trị; Tổ chức đoàn đi khảo sát, xúc tiến đầu tư tại nước ngoài; Tiếp cận các Nhà đầu tư trọng điểm; Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư các dự án trọng điển trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động hội thảo xúc tiến đầu tư tại Hồ Chí Minh và Hà Nội; Tổ chức Seminar xúc tiến đầu tư các nhà đầu tư nước ngoài khu vực Bình Dương và Đồng Nai tại tỉnh Bình Dương; Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến với các nhà đầu tư Hàn Quốc; Tham gia các đoàn đi xúc tiến đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ ngành Trung ương liên quan… Quảng Trị cũng dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Trị trong 2022.

“Trong năm 2021, đơn vị đã xây dựng chương trình và tổ chức phiên làm việc với Cục Xúc tiến Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Xúc tiến tầu tư vào tỉnh Quảng Trị. Chương trình dự kiến diễn ra vào tháng 7/2021, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh bùng phát do đó Hội nghị Xúc tiến đầu tư chưa triển khai thực hiện. Hội nghị này dự kiến tổ chức vào năm 2022 sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát”, ông Nguyễn Đức Tân cho biết thêm.

Tin liên quan
Tin khác