Thời sự
Rà soát nâng tốc độ đối với các cao tốc 4 làn xe phân kỳ lên 90 km/h
Anh Minh - 29/11/2023 08:45
Sẽ sớm có kết quả nghiên cứu, đánh giá tổng quan về khả năng nâng tốc độ khai thác đối với các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe, bề rộng làn xe 3,5m, có làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.
Tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được đầu tư phân kỳ với 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam; chủ đầu tư các dự án đường cao tốc trực thuộc về việc rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác với vận tốc 90 km/h theo tiêu chuẩn TCCS42:2022/TCĐBVN.

Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam với chức năng là cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ và thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các đơn vị có liên quan thực hiện rà soát các yếu tố kỹ thuật có liên quan của công trình đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư đang khai thác hoặc đang chuẩn bị, thực hiện đầu tư có 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để đánh giá tính phù hợp và quyết định việc nâng tốc độ khai thác lên 90km/h thống nhất trên các tuyến đường cao tốc với quy mô nêu trên.

Trên cơ sở kết quả rà soát, Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT để chỉ đạo các chủ đầu tư Dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư chủ động điều chỉnh phương án tổ chức giao thông hoặc các giải pháp kỹ thuật cần thiết, điều chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật (biển báo, vạch sơn ...) đáp ứng việc nâng tốc độ khai thác khi đưa vào sử dụng.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng có trách nhiệm tổ chức phê duyệt hoặc phê duyệt điều chỉnh phương án tổ chức giao thông đối với các đường cao tốc khi đưa vào khai thác nêu trên theo thẩm quyền.

Bộ GTVT giao các Ban quản lý dự án: Đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận, 2, 6, 7, 85, Thăng Long theo phạm vi, trách nhiệm được giao đối với các dự án do mình quản lý phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan cung cấp kết quả thí nghiệm, báo cáo đánh giá... theo yêu cầu, có trách nhiệm thực hiện rà soát và kiến nghị đối với dự án thuộc phạm vi quản lý; -chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh, bổ sung các hạng mục công trình theo ý kiến của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, để bảo đảm điều kiện an toàn giao thông khi nâng tốc độ khai thác phương tiện trên tuyến theo quy định.

“Các đơn vị chịu trách nhiệm triển khai thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ nêu trên, báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 31/12/2023; đồng thời chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT nếu xảy ra chậm trễ khi xử lý công việc thuộc thẩm quyền”, công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ.

Trước đó, một số đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tại sao nhiều tuyến đường cao tốc phải hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80 km/giờ, như vậy là chưa giảm thiểu tối ưu vận tải và thời gian lưu thông.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc của Việt Nam được chia thành 4 cấp với tốc độ để tính toán thiết kế từ cao nhất đến thấp nhất lần lượt là 120 km/giờ, 100 km/giờ, 80 km/giờ và thấp nhất là 60 km/giờ.

Hiện nay, do khó khăn trong cân đối vốn đầu tư nên nhiều tuyến cao tốc, trong đó có một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được đầu tư phân kỳ (làn dừng xe khẩn cấp gián đoạn, các yếu tố hình học như đường cong đứng, đường cong nằm, độ dốc,… đạt yêu cầu đưa vào cấp ngay từ giai đoạn đầu) và giai đoạn trước mắt được khai thác vận tốc 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng và khai thác với tốc độ 100 -120km/h.

Trong quá trình đưa các dự án đường cao tốc thực hiện phân kỳ vào khai thác, Bộ GTVT đã nhận diện được vấn đề về tốc độ khai thác trong giai đoạn phân kỳ đầu tư và đã giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu và ban hành lại tiêu chuẩn.

“Sau khi đánh giá, Bộ GTVT đã cho phép một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, tình trạng giao thông, an toàn giao thông trên tuyến được khai thác đến tốc độ 90km/h. Việc điều chỉnh tốc độ tối đa sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Tin liên quan
Tin khác