Doanh nghiệp
Samsung cam kết hỗ trợ phát triển doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Ninh
Hà Nguyễn - 21/09/2020 16:18
Lần đầu tiên, Samsung thực hiện Chương trình phát triển nhà cung ứng tại một địa phương. Chương trình được thực hiện trong vòng 6 năm, từ 2020-2025, tại Bắc Ninh.
Ba bên ký thỏa thuận hợp tác để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Ninh.

Bộ Công thương, UBND tỉnh Bắc Ninh và Samsung Việt Nam vừa ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác ba bên về Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh sẽ được thực hiện trong 6 năm, từ 2020 - 2025, bao gồm 2 nội dung chính: tư vấn cải tiến doanh nghiệp và phát triển nhà cung ứng. 

Cụ thể, chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh dự kiến được Samsung triển khai tại 5 doanh nghiệp, gồm 2 doanh nghiệp do chuyên gia Hàn Quốc của Samsung tư vấn là Công ty Công ty cổ phần Nhựa Zion; Công ty TNHH Trần Thành và 3 doanh nghiệp do chuyên gia Hàn Quốc của Samsung phối hợp cùng các tư vấn viên Việt Nam - những người đã tham gia chương trình đào tạo tư vấn viên của Samsung tư vấn.

Ba doanh nghiệp này bao gồm: Công ty TNHH Smart Tech Vina, Công ty cổ phần Sản xuất phụ tùng ô tô và thiết bị công nghiệp JAT và Công ty cổ phần Chế tạo máy Autotech Việt Nam.

Chương trình tư vấn sẽ kéo dài 12 tuần. Trong thời gian này, các chuyên gia Hàn Quốc sẽ khảo sát, đánh giá các doanh nghiệp và trực tiếp tư vấn, làm việc cùng doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh nhằm cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện nhằm tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp của tỉnh tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung.

Còn với chương trình phát triển nhà cung ứng, Samsung sẽ thực hiện nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp, dịch vụ… tại tỉnh Bắc Ninh tham gia vào chuỗi cung ứng của mình. Đây là lần đầu tiên Samsung thực hiện chương trình này tập trung tại một địa phương. 

Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được ưu tiên cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, bao gồm các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh, như lương thực, nông sản, thực phẩm; dịch vụ y tế; sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; cung ứng thiết bị phụ tùng sửa chữa thay thế và vật tư tiêu hao; dịch vụ vận tải … nếu đáp ứng đủ các yêu cầu về nhà cung cấp của Samsung.

Trong khi đó, các nhà cung ứng Việt Nam hiện hữu nếu đảm bảo tiêu chuẩn của Samsung sẽ được ưu tiên cung ứng những linh kiện có giá trị cao và số lượng lớn tùy theo năng lực cung ứng và nhu cầu của Samsung. 

Đồng thời, hàng năm Samsung sẽ phối hợp với tỉnh Bắc Ninh tổ chức “Triển lãm cung ứng” nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp ưu tú của tỉnh Bắc Ninh có khả năng đáp ứng nhu cầu, tiêu chuẩn của Samsung. 

Đồng thời, Samsung cũng sẽ trưng bày các nguyên vật liệu (bao gồm linh kiện và thiết bị phụ tùng sửa chữa thay thế và vật tư tiêu hao) và các dịch vụ mà Samsung cần cung ứng cùng với các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chí lựa chọn nhà cung ứng để định hướng về tiêu chuẩn, chất lượng… cho các doanh nghiệp cung ứng tiềm năng. 

Với chương trình này, Samsung kỳ vọng sẽ đóng góp thiết thực vào việc phát triển nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là tại Bắc Ninh.

Phát biểu nhân sự kiện này, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết,  du75 án hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh lần này là một dự án hết sức ý nghĩa đối với Samsung, bởi bên cạnh chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp thì đây là dự án đầu tiên Samsung thực hiện thêm chương trình phát triển nhà cung ứng tập trung tại một địa phương. 

“Với triết lý đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân tại những nơi Samsung có hoạt động kinh doanh, chúng tôi hy vọng rằng, dự án không chỉ đem lại sự cải tiến ngoạn mục, góp phần nâng cao năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh, mà còn tạo cơ hội để nhiều doanh nghiệp Bắc Ninh ở đa dạng các lĩnh vực được tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung”, ông Choi Joo Ho nói.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của Samsung, ông Đào Quang Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh rằng, lễ ký MOU là bước khởi đầu mới, một dấu mốc có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hợp tác bền chặt, lâu dài giữa tỉnh Bắc Ninh, Bộ Công Thương và Samsung. 

“Chương trình này sẽ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước trong việc kết nối, liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng cung ứng, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu của Samsung, góp phần đưa tỷ lệ đóng góp của các doanh nghiệp trong nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vào giá trị sản xuất công nghiệp do Samsung tạo ra tăng lên hàng năm”, ông Khải nói.

Thông tin cho biết, tính đến cuối tháng 9/2020, Samsung đã tiến hành tư vấn cho 167 doanh nghiệp Việt Nam. Qua quá trình nhiều năm tìm kiếm, kết nối và tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, số lượng doanh nghiệp cung ứng cấp 1 của Samsung đã có sự gia tăng mạnh mẽ. 

Nếu so với chỉ có 4 doanh nghiệp cung ứng cấp 1 vào năm 2014, thì tính đến hết năm 2019 là 42 doanh nghiệp, dự kiến sẽ là 50 doanh nghiệp đến hết năm 2020.

Tin liên quan
Tin khác