Tiêu dùng
Sản phẩm chủ lực chỉ dẫn địa lý tỉnh Bến Tre đứng đầu vùng ĐBSCL
Huy Tự - 15/06/2024 19:09
Ngày 14/6/2024, tại Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ vùng ĐBSCL lần thứ 27 do Bến Tre đăng cai tổ chức, đã công bố chỉ dẫn địa lý cho 7 sản phẩm chủ lực của tỉnh Bến Tre, nâng tổng số lên 9 sản phẩm, đứng đầu vùng ĐBSCL,

Hội nghị đã tổng kết kết quả hoạt động khoa học và công nghệ của vùng ĐBSCL giai đoạn 2022 - 2024, định hướng nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Trong đó tập trung trao đổi, thảo luận và đưa ra các giải pháp ứng phó linh hoạt, hiệu quả với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở đang diễn ra ngày càng khốc liệt tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, khoa học và công nghệ đóng vai trò quan trọng trong giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề mang tính cấp thiết, cấp bách, liên vùng, liên ngành. Giai đoạn 2022 - 2024, hoạt động khoa học và công nghệ của vùng ĐBSCL đã có những khởi sắc bước đầu, đạt được những kết quả rất quan trọng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, thay đổi mô hình tăng trưởng dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hoạt động khoa học và công nghệ đã có tác động tích cực tới phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng.

Theo ông Đạt, với nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả, nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ nghiên cứu khoa học, ứng dụng, đổi mới công nghệ đã được ban hành và đi vào thực tiễn; hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hình thành và phát triển nhanh; nhiều giải pháp về khoa học và công nghệ ứng phó linh hoạt với biến đổi khí hậu được tổ chức triển khai... Các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đã ngày càng gắn với thực tiễn sản xuất, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và cả vùng ĐBSCL. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực khoa học và công nghệ cũng được triển khai đồng bộ và ngày càng hiệu quả.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi, thảo luận từ đại diện các viện, trường, các đơn vị, địa phương vùng ĐBSCL đã trao đổi thẳng thắn và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, những vấn đề mới nảy sinh trong hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ở các địa phương được lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ lắng nghe, chia sẻ và tìm giải pháp tháo gỡ...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết: Bến Tre luôn mong muốn được hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như các tỉnh bạn về lĩnh vực khoa học công nghệ nói riêng cũng như các lĩnh vực khác nói chung để giải quyết những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra và phát huy lợi thế của ĐBSCL để thúc đẩy sự phát triển chung của vùng, góp phần phát triển sự nghiệp khoa học công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Lãnh đạo tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng các nhà khoa học, luôn tạo điều kiện về mọi mặt để ngành khoa học và công nghệ phát triển một cách tốt nhất, đồng bộ, bền vững và hiện đại.

Ký kết hợp tác toàn điện giữa lãnh đạo Bộ KH&CN và Tỉnh Bến Tre về phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2024 - 2030.  Ảnh: Báo Đồng Khởi online

Tại hội nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Bến Tre cũng đã ký kết Chương trình phối hợp hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2024 – 2030, nhằm đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre theo định hướng phát triển giai đoạn 2020 - 2025, đưa Bến Tre trở thành tỉnh sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL, là điểm sáng về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong vùng.

Đại biểu thực hiện nghi thức Công bố chỉ dẫn địa lý Bến Tre cho 7 sản phẩm chủ lực. Ảnh: Báo Đồng Khởi Online

Dịp này, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã công bố và cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý Bến Tre cho 7 sản phẩm chủ lực của Bến Tre là: sầu riêng, tôm càng xanh, xoài tứ quý, cua biển, chôm chôm, gạo và nghêu. Cùng với dừa xiêm xanh và bưởi da xanh, Bến Tre đã xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý cho 9 sản phẩm chủ lực của tỉnh, dẫn đầu khu vực ĐBSCL về bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Tin liên quan
Tin khác