Quốc tế
Sàn tiền ảo lớn nhất thế giới Binance bị Anh cấm cửa
Lê Quân - 28/06/2021 20:01
Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới Binance vừa bị Cơ quan quản lý tài chính Vương quốc Anh ra lệnh cấm hoạt động tại thị trường này.
Cơ quan quản lý tài chính Vương quốc Anh tuyên bố Binance Markets Limited không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động nào theo quy định tại quốc gia này. Ảnh: Reuters

Cơ quan quản lý tài chính Vương quốc Anh (FCA) hôm 26/6 ra tuyên bố Binance Markets Limited, chi nhánh của Binance Group tại nước này, "không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động nào theo quy định ở Vương quốc Anh".

Từ ngày 30/6, Binance Markets Limited - đơn vị cung cấp giao dịch tiền ảo Britcoin (Brit) ở Vương quốc Anh thông qua website của mình - sẽ phải đăng thông báo ở vị trí nổi bật trên website và các ứng dụng của mình tới người dùng ở Vương quốc Anh như sau: "Binance Markets Limited không được phép thực hiện bất kỳ hành động nào theo quy định tại Vương quốc Anh. Theo các yêu cầu mà FCA quy định, Binance Markets Limited hiện không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động theo quy định nào mà không có sự đồng ý trước bằng văn bản của FCA. (Không có pháp nhân nào khác trong Binance Group có được bất kỳ hình thức ủy quyền, đăng ký hoặc giấy phép nào từ Vương quốc Anh để thực hiện hoạt động theo quy định tại Vương quốc Anh)".

Binance, nền tảng giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới tính theo khối lượng giao dịch, đã thành lập sàn giao dịch tài sản số riêng tại thị trường Anh. Tuy nhiên, đây là một trong số các công ty tiền ảo đã rút đơn đăng ký hoạt động tại FCA do không đáp ứng các yêu cầu chống rửa tiền.

"Binance Markets Limited đã rút đơn đăng ký hoạt động 5MLD của mình vào ngày 17/5/2021 sau sự vào cuộc tích cực của FCA", một phát ngôn viên FCA trả lời đài CNBC. Người phát ngôn FCA khẳng định phạm vi của lệnh cấm Binance Markets Limited là có giới hạn. Dù Binance Markets Limited bị cấm cung cấp các dịch vụ theo quy định tại Vương quốc Anh, nhưng các công ty không đăng ký khác vẫn có thể tương tác với người tiêu dùng ở nước này. Điều này có nghĩa là Binance vẫn có thể cung cấp giao dịch đồng Brits thông qua website của mình.

Trong khi đó, người phát ngôn Binance cho biết: "Tuyên bố của FCA không có tác động trực tiếp đến các dịch vụ được cung cấp trên Binance.com ... Mối quan hệ của chúng tôi với người dùng không thay đổi".

"Chúng tôi áp dụng cách tiếp cận hợp tác khi làm việc với các cơ quan quản lý và chúng tôi rất coi trọng các nghĩa vụ tuân thủ của mình", đại diện Binance nói thêm. "Chúng tôi đang tích cực bám sát những thay đổi chính sách, quy tắc, và luật pháp trong lĩnh vực mới này".

Trong khi đó, ông Laith Khalaf, chuyên gia phân tích tài chính tại Công ty cung cấp nền tảng đầu tư trực tuyến và môi giới chứng khoán AJ Bell (Anh) cho rằng: "Bản thân việc cung cấp quyền truy cập vào tiền điện tử không phải là một hoạt động được quy định, nhưng cung cấp các công cụ phái sinh, có lẽ là hoạt động mà FCA đang kìm hãm".

FCA không phải là cơ quan chức năng duy nhất kìm hãm ngành công nghiệp tiền ảo. Tuần trước, Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản (FSA) cảnh báo rằng Binance đang hoạt động trong nước mà chưa được cơ quan này cho phép.

Còn Trung Quốc gần đây gia tăng nỗ lực dập tắt đầu cơ tiền ảo, bằng việc buộc các công ty khai thác tiền ảo ngừng hoạt động ở một số khu vực, đồng thời yêu cầu các ngân hàng và công ty thanh toán không cung cấp các dịch vụ liên quan đến tiền ảo.

Việc siết chặt các quy định giám sát đã đè nặng áp lực lên thị trường tiền ảo. Bitcoin - đồng tiền ảo đắt giá nhất thế giới - từng có một khởi đầu vững chắc trong năm nay khi chạm mốc lịch sử gần 65.000 USD vào tháng 4, nhưng đến nay đã "bay hơi" gần một nửa giá trị và giao dịch ở mức 34.783 USD vào sáng nay 28/6.

Bình luận về lệnh cấm của FCA đối với Binance, ông Laith Khalaf đánh giá: "Đây không phải là một bước thay đổi trong quy định mà sẽ đánh gục cơn sốt tiền ảo, nhưng nó là một phần trong xu hướng can thiệp pháp lý ngày càng tăng vào thị trường này".

"Quan niệm rằng các nhà hoạch định chính sách đơn thuần sẽ cho phép một hệ thống thanh toán phi tập trung hoạt động mà không có bất kỳ sự giám sát quy định nào là điều viển vông. Nếu việc sử dụng các tài sản ảo trở nên phổ biến hơn, chúng tôi hy vọng các quy định phát sinh sẽ theo kịp", chuyên gia của AJ Bell nhận định.

Tin liên quan
Tin khác