Quốc tế
Trung Quốc siết chặt, thị trường tiền ảo "bốc hơi" gần 300 tỷ USD
Lê Quân - 22/06/2021 17:37
Gần 300 tỷ USD trên thị trường tiền ảo thế giới đã "bốc hơi" kể từ ngày 18/6 sau khi Trung Quốc siết chặt hơn nữa các hoạt động khai thác tiền ảo.
Bitcoin đã trượt giá khoảng 16% kể từ ngày giao dịch 18/6.

Bitcoin đã trượt giá khoảng 16% kể từ ngày 18/6 khi chính quyền tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) ra lệnh đóng cửa các xưởng đào tiền ảo.

Giá Bitcoin tiếp tục giảm khoảng 6,6% xuống mức 32.735,71 USD vào lúc 22:47 (giờ ET), sát với mức đáy trong 24 giờ qua là 31.179,05 USD, theo dữ liệu của CoinDesk. Các loại tiền ảo khác như Ether và XRP cũng rớt giá mạnh vào cuối ngày giao dịch 21/6.

Ước tính khoảng 65% hoạt động khai thác Bitcoin toàn cầu được thực hiện ở Trung Quốc. Trung Quốc gần đây có những động thái siết chặt hoạt động của ngành công nghiệp tiền ảo tại nước này.

Tại tỉnh Tứ Xuyên, một trong những trung tâm khai thác Bitcoin lớn nhất ở Trung Quốc, chính quyền nơi đây hôm 18/6 đã ra lệnh đóng cửa các xưởng đào tiền ảo. Theo tờ Global Times, nhiều xưởng đào Bitcoin ở Tứ Xuyên đã đóng cửa vào ngày 20/6.

Lệnh ngừng khai thác tiền ảo của Tứ Xuyên theo sau những động thái tương tự ở khu vực Nội Mông và Vân Nam của Trung Quốc. Tháng trước, Bắc Kinh kêu gọi siết chặt việc khai thác tiền ảo do lo ngại về mức tiêu thụ năng lượng của hoạt động này.

Trung Quốc, nơi tập trung nhiều mỏ đào Bitcoin nhất, vẫn đang chủ yếu dựa vào điện than. Tháng trước, một mỏ than ở khu vực Tân Cương bị ngập lụt và phải đóng cửa, khiến gần 1/4 tỷ lệ băm của Bitcoin ngoại tuyến. Cho nên, những thợ mỏ Bitcoin ở Trung Quốc chọn di cư đến những nơi dồi dào thủy điện vào mùa mưa như Tứ Xuyên.

Hôm qua 21/6, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết cơ quan này đã yêu cầu Ant Group, công ty công nghệ tài chính (fintech) đang vận hành nền tảng thanh toán Alipay, và một số tổ chức tài chính lớn khác không cung cấp các dịch vụ liên quan đến các hoạt động tiền ảo, bao gồm cả việc mở tài khoản hoặc thanh toán bù trừ.

Động thái này không mới, nhưng nó cho thấy cách các cơ quan quản lý ở Trung Quốc đang tăng cường giám sát và gây áp lực lên các tổ chức tài chính liên quan đến tiền ảo.

Năm 2017, Trung Quốc đã cấm hoạt động các sàn giao dịch tiền ảo. Thế nhưng, điều này đã không ngăn cản các nhà giao dịch Trung Quốc mua bán tiền ảo, mặc dù các giao dịch đã trở nên phức tạp hơn. Để mua tiền ảo, các nhà giao dịch Trung Quốc sẽ phải chuyển đồng nhân dân tệ của mình đến một nền tảng giao dịch thông qua dịch vụ thanh toán của Alipay hoặc tài khoản ngân hàng. 

Tin liên quan
Tin khác