Y tế - Sức khỏe
Sao Thái Dương tăng giá bán nhiều lần sản phẩm viên nang Kovir?
D.Ngân - 26/07/2021 11:58
Từ giá khoảng 250 - 350.000 đồng, sản phẩm viên nang Kovir được đẩy lên cả triệu đồng, vì sao lại vậy?

Sản phẩm viên nang cứng Kovir của Công ty Sao Thái Dương được quảng cáo là sản phẩm bổ sung kháng thể, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh và triệu chứng bệnh do virus, vi khuẩn (đau mắt đỏ, sởi, thủy đậu, sốt phát ban, viêm đường hô hấp), cảm cúm…

Trên một số trang mạng thời gian trước sản phẩm được bán với giá, 245.000 - 35.000 đồng/hộp 40 viên. Tuy nhiên, trong vài ngày gần đây sản phẩm này có giá tăng chóng mặt.

Chẳng hạn, trên trang saothaiduong.com, sản phẩm viên nang Kovir (hai vỉ x15 viên) có giá là 1 triệu đồng. Trên một trang mạng khác là shop.saothaiduong.com.vn viên nang cứng Kovir (hộp 1 chai × 60 viên) còn có giá là 2 triệu đồng.

Thông báo điều chỉnh giá bán của Công ty Sao Thái Dương. 

Một nguồn tin khác mà phóng viên tiếp cận được cho thấy, ngày 19/7, Công ty cổ phần Sao Thái Dương đã có văn bản thông báo điều chỉnh giá bán sản phẩm viên nang cứng Kovir là 1 triệu đồng/hộp 2 vỉ x 15 viên.

Sau thông báo điều chỉnh giá, chỉ vài ngày sau, ngày 24/7, tại văn bản số 5944/BYT-YDCT ngày 24/7 về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19, sản phẩm viên nang cứng Kovir là một trong 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19.

Tuy nhiên, sau khi vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận, ngày 26/7, Bộ Y tế buộc phải thu hồi văn bản 5944/BYT-YDCT.

Trước đó sản phẩm được bán trên Lazada với giá 350.000 đồng.

Cũng tại văn bản 5944/BYT-YDCT ngày 24/7 Bộ Y tế cho hay sẽ xử lý nghiêm theo quy định các tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh vi phạm về quy chế chuyên môn về khám bệnh, chữa bệnh; quảng cáo không đúng nội dung được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kinh doanh, sử dụng dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, đầu cơ tăng giá dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu và các sản phẩm sản xuất từ dược liệu.

Quảng cáo trên trang Saothaidương.com.vn.

Vậy hành vi tăng giá bán sản phẩm viên nang cứng Kovir lên gấp nhiều lần của Công ty Sao Thái Dương có được coi là đầu cơ tăng giá, ảnh hưởng tới người tiêu dùng?

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Công ty Sao Thái Dương cho rằng, đó là sản phẩm do công ty vừa cho “ra lò” vào tháng 7/2021, khác một số chi tiết với sản phẩm cũ.

Theo đó, sản phẩm viên nang cứng Kovir mới được doanh nghiệp này đưa ra thị trường tháng 7/2021 có thành phần khác với sản phẩm viên nang mềm Kovir trước đó.

Theo lý giải doanh nghiệp, viên nang cứng Kovir có giá bán 1 triệu được chiết xuất từ Sài hổ, Phục Linh, Đẳng Sâm, Tiền hồ và các dược liệu quý.

Sản phẩm có công dụng bổ sung kháng thể, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh và triệu trứng bệnh.

Vi khuẩn: Người bị cảm cúm do sức đề kháng kém, với các biểu hiện, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, đau họng…

Vi rus: Dùng phù hợp với các bệnh sốt xuất huyết, sốt phát ban, đau mắt đỏ, thủy đậu, quai bị, VEB gây viêm đầu mặt cổ, HBV, HPV…

Còn viên nang mềm Kovir có giá bán từ 250-350.000 đồng có thành phần từ dịch chiết tỏi, Sữa non của bò, Thăng ma, Bạch thược, Cam thảo; Cát căn; Kim ngân hoa Huyền sâm, Liên kiều.

Và các phụ liệu (Gelatin, glycerin, sorbitol, Titandioxyt, lecithin, dầu cọ, sáp ong, vitamin E, Aspartam, Acid benzoic, phẩm màu CI food Brown 3 và Ponceau 4R (CI Food Red 7), Hương cam, vanilin, hương sữa bột, nipagin, Nipasol).

Công dụng của viên uống Kovir mềm có tác dụng bổ sung kháng thể, tăng cường sức đề kháng; hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh và triệu chứng bệnh do virus, vi khuẩn ( đau mắt đỏ, sởi, thủy đậu, sốt phát ban, viêm đường hô hấp), cảm cúm…

Tuy vậy, điều dư luận thắc mắc là hai sản phẩm này tên gọi gần như giống nhau, công dụng không khác nhau.

Vậy mà một sản phẩm bán với giá gấp 3 lần sản phẩm còn lại, người tiêu dùng khi mua sản phẩm khó lòng mà phân biệt. Chưa nói tới việc tại văn bản 5944/BYT-YDCT của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu chỉ nêu tên sản phẩm viên nang Kovir (Công ty Cổ phần Sao Thái Dương) là 1 trong 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19, không phân biệt cứng, mềm.

Liên quan tới sản phẩm viên nang Kovir, ngày 14/9/2020, website của Cục An toàn thực phẩm, Bộ y tế đã đăng thông tin cảnh báo, trong đó khẳng định, thông tin hỗ trợ điều trị Covid-19 của Kovir là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid-19. Khi đó, Cục An toàn thực phẩm cho hay "đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành để xác minh, xử lý theo quy định”.

Tin liên quan
Tin khác