Chuyển động thị trường
Sau 31/12/2025, TP.HCM sẽ có bảng giá đất “sòng phẳng theo giá thị trường”
Trọng Tín - 22/10/2024 17:58
Từ nay đến hết ngày 31/12/2025 là quá trình để TP.HCM xây dựng bảng giá đất áp dụng lần đầu, với tinh thần "hết sức sòng phẳng theo giá thị trường".

Nói tại buổi họp báo công bố Quyết định 79 về bảng giá đất điều chỉnh, diễn ra vào chiều 22/10, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết trên cơ sở của luật Đất đai 2024, Nghị định 71/2024/NĐ-CP và Thành phố nhận thấy Quyết định 02/2020 được ban hành và áp dụng cho giai đoạn 2020 - 2024, nhưng bị giới hạn bởi khung giá đất, khi mức giá cao nhất chỉ 162 triệu đồng/m2, nên hiện nay không còn phù hợp, không phù hợp thực tế cần phải điều chỉnh.

Chính vì vậy, Thành phố xây dựng bảng giá đất để phù hợp luật đất đai và thực tế và bảng giá đất chính thức ban hành có hiệu lực từ ngày 31/10. Đây là nội dung quan trọng, nhạy cảm vì đối tượng điều chỉnh, tác động lớn nên Thành phố rất cẩn trọng.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói từ nay đến hết ngày 31/12/2025 là quá trình để Thành phố xây dựng bảng giá đất lần đầu theo Luật đất đai 2024 với tinh thần là hết sức sòng phẳng theo giá thị trường. Ảnh: Trọng Tín.

Tinh thần của bảng giá đất điều chỉnh là từng bước tiếp cận với thị trường. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay, Thành phố đã cân nhắc để giảm bớt tác động đến với người dân, doanh nghiệp.

“Sau 3 tháng xây dựng, lấy ý kiến là hết sức thận trọng và lắng nghe toàn diện ý kiến người dân, doanh nghiệp, các tổ chức, địa phương”, ông Cường nói, tinh thần chung của bảng giá đất điều chỉnh áp dụng đến ngày 31/12/2025 là phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đây cũng là quá trình để Thành phố xây dựng bảng giá đất lần đầu theo Luật Đất đai 2024 với tinh thần là hết sức sòng phẳng theo giá thị trường.

“Thành phố sẽ có lộ trình, bước đi hết sức chặt chẽ, không để bị động cũng như ảnh hưởng đến việc thực thi chính sách pháp luật trên địa bàn Thành phố”, ông Cường nói thêm.

Về việc áp dụng bảng giá đất điều chỉnh từ ngày 31/10/2024, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã tiếp nhận hồ sơ của người sử dụng đất trước thời điểm Quyết định có hiệu lực thi hành, giá đất để tính nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai được tiếp tục thực hiện theo quy định tại thời điểm nộp hồ sơ.

“Đến ngày 31/10, Quyết định 79 mới có hiệu lực. Và thời điểm mà người dân nộp đủ hồ sơ cho bộ phận một cửa tiếp nhận thì áp dụng bảng giá đất tại thời điểm đó để tính”, ông Thắng nói thêm.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nói thêm, Quyết định 79 ban hành kèm theo bảng giá đất nông nghiệp (gồm 6 phụ lục) có mức thu được giữ nguyên như trước đây.

Đối với đất nông nghiệp trong Khu nông nghiệp công nghệ cao có mức thu cũng bằng với mức thu cũ là 1.140 đồng/m2/năm (phụ lục 7).

Đồng thời bảng giá đất thương mại dịch vụ (phụ lục 9); bảng giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ (phụ lục 10); bảng giá đất thương mại, dịch vụ trong Khu công nghệ cao (phụ lục 11); bảng giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ trong Khu công nghệ cao (phụ lục 12) cũng được giữ nguyên mức thu như trước.

Đối với bảng giá đất ở (phụ lục 8), ông Thắng cho biết mức giá được đề xuất phù hợp với tình hình hiện nay và có xem xét đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi công tác điều chỉnh Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh để báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết.

Tin liên quan
Tin khác