Thỏa thuận chuyển nhượng PTF sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông cũng như nâng cao năng lực tài chính của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã CK: SSB).
PTF thành lập vào tháng 10/1998, là một trong những tổ chức tín dụng phi ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam và được SeABank nhận chuyển nhượng 100% vốn góp từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vào năm 2018.
Sau khi chuyển giao cho SeABank và tiến hành tái cơ cấu, PTF đã tập trung xây dựng và cung cấp nhiều loại hình cho vay với thủ tục nhanh gọn; đa dạng hóa sản phẩm với lãi suất cho vay hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu thiết yếu, đa dạng từ khách hàng.
Bên cạnh đó, PTF còn tập trung phát triển mạng lưới, mở rộng đối tác kinh doanh, đặc biệt ưu tiên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển sản phẩm dịch vụ, số hóa quy trình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.
Để đảm bảo cơ chế vận hành an toàn và lành mạnh, PTF cũng đã tiến hành kiện toàn chất lượng đội ngũ nhân sự, xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản trị. Hiện tại PTF có vốn điều lệ 1.550 tỷ đồng, tổng số nhân sự gần 2.000 nhân sự và phục vụ gần 200.000 khách hàng tại 30 tỉnh thành phố trên cả nước.
Việc chuyển nhượng 100% vốn góp của PTF cho AEON Financial Service sẽ giúp SeABank có thêm nguồn lực để tăng cường năng lực tài chính, mở rộng quy mô, đầu tư công nghệ, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh ở các phân khúc trọng tâm, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất.
Sau khi ký kết hợp đồng, hai bên sẽ xin ý kiến chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền cũng như sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để hoàn tất giao dịch chuyển nhượng.
Thông tin về AEON Financial Service Co., Ltd.
AEON Financial Service Co., Ltd. là thành viên thuộc mảng tài chính của AEON Group - tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản với sự hiện diện mạnh mẽ tại Nhật Bản, Trung Quốc, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.
Kể từ khi được thành lập năm 1981, AEON Financial như một nhà cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện trong Tập đoàn AEON. Sứ mệnh sáng lập của nó là nâng cao sự tiện lợi khi mua sắm cho người tiêu dùng đã tiếp tục các hoạt động của công ty sau khi mở rộng ra khu vực Đông Nam Á, bắt đầu từ HongKong vào năm 1987.
Tập trung vào sự phát triển kinh tế các nước châu Á, AEON Financial nhanh chóng mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. AEON Financial đã phát triển thị trường phi ngân hàng bằng cách cung cấp dịch vụ tài chính cho những người gặp khó khăn trong việc tìm nguồn dịch vụ từ tổ chức tài chính địa phương trong nước hoặc khu vực của họ.
Hiện tại, bên cạnh Nhật Bản, AEON Financial đang vận hành trên 11 quốc gia và hoạt động trong các lĩnh vực như Kinh doanh Thẻ tín dụng, Kinh doanh Tài chính Trả góp, Kinh doanh Ngân hàng, Kinh doanh Bảo hiểm, và nhiều lĩnh vực khác. Ngoài ra, AEON Financial được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán địa phương ở Hong Kong, Thái Lan và Malaysia.
Tính đến cuối tháng 2/2023, AEON Financial đạt 48 triệu khách hàng sử dụng thẻ tín dụng. Năm 2022, AEON Financial đạt doanh thu hoạt động gần 3,5 tỷ USD, vốn chủ sở hữu đạt hơn 3,1 tỷ USD và tổng tài sản hơn 46,5 tỷ USD.
AEON Financial bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008 thông qua việc thành lập Công ty TNHH Thương mại ACS Việt Nam cung cấp dịch vụ bán hàng trả góp liên kết với các nhà bán lẻ đối với hàng hóa tiêu dùng lâu bền như máy tính, thiết bị gia đình, nội thất, xe máy…. và hiện tích lũy mạng lưới đối tác với hơn 6.700 POS trên khắp 63 tỉnh thành phố tại Việt Nam.
Thông tin về SeABank
Được thành lập vào năm 1994, SeABank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam với hơn 2,5 triệu khách hàng, hơn 5.400 nhân viên và 181 điểm giao dịch trên toàn quốc.
Mục tiêu của SeABank là trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm bằng cách cung cấp hệ thống các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn.
SeABank được coi là một trong những ngân hàng trụ cột trong hệ thống các ngân hàng với số vốn điều lệ 24.537 tỷ đồng, được Moody’s xếp hạng Ba3 ở nhiều danh mục quan trọng, đồng thời là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai tiêu chuẩn quản trị rủi ro quốc tế Basel III.
Theo chiến lược phát triển “Hội tụ số”, SeABank tập trung số hóa các sản phẩm dịch vụ cũng như ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận hành nội bộ và đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa quy trình, gia tăng hiệu quả hoạt động, mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất.