Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Thị trường đã xuất hiện nhiều dự án đang triển khai, xây dựng và một số thương hiệu, loại hình sản phẩm mới đi vào hoạt động. Những tín hiệu khả quan này tiếp tục được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn trong thời gian tới.
Lực đẩy từ ngành du lịch
Ngành du lịch Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế bình quân đạt 27% trong 2 năm qua, nằm trong những quốc gia có đà tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Á. Đà tăng trưởng ấn tượng đó được thúc đẩy bởi sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng, những hãng hàng không giá rẻ như VietJet, AirAsia; chương trình đăng ký thị thực điện tử cho 40 quốc gia và miễn thị thực cho 5 quốc gia châu Âu, tiêu dùng nội địa và những động thái của Chính phủ nhằm khuyến khích và thúc đẩy nền du lịch quốc gia.
Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ không chỉ trong hai năm gần đây mà trong suốt một thập kỷ vừa qua với tỷ lệ tăng trưởng khách quốc tế được ghi nhận cao gấp ba lần so với tỷ lệ tăng trưởng toàn cầu và gấp hai lần so với tỷ lệ tăng trưởng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng là kênh đầu tư hấp dẫn và là một sản phẩm thể hiện phong cách sống của tầng lớp khá giả trong những năm gần đây.
Bất chấp việc nguồn cung tăng mạnh tại các phân khúc khác nhau trên cả nước, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt. So sánh những điểm đến khác trong khu vực Đông Nam Á như Phuket), tổng số sản phẩm của bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn thấp và tiềm năng tăng trưởng vẫn còn rất lớn.
Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang trên đà phát triển và chuyển mình từ một điểm đến mang tính trải nghiệm với ít lựa chọn về lưu trú và giải trí thành một điểm đến nghỉ dưỡng với sức hấp dẫn và khả năng thu hút khách du lịch quay trở lại.
Các yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thay đổi này bao gồm việc cải thiện cơ sở hạ tầng với các đường bay quốc tế mới, chính sách khích lệ từ Chính phủ và sự đóng góp của các nhà đầu tư tư nhân. Có thể nói, Việt Nam đang có những đặc điểm tương tự như Thái Lan cách đây 10 trước nên có thể đi theo định hướng phát triển tương tự.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm hơn đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua không có nhiều giao dịch mua bán được thực hiện, đặc biệt ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang hoạt động với nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung khan hiếm và các chủ sở hữu đang nắm giữ tài sản ít có nhu cầu thoái vốn.
Nhiều chủ đầu tư cũng có cái nhìn lạc quan về tiềm năng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.
Ông Lê Minh Dũng, Phó giám đốc điều hành BIM Group cho biết: “Tổ chức Du lịch Thế giới vừa xếp Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất trên thế giới và du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ về lượng và chất. Chúng tôi nhìn thấy tín hiệu tích cực về thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và các điểm đến mới như Hạ Long, Phú Quốc, Đà Lạt, Quảng Bình, Sapa, Ninh Thuận, Hải Phòng”.
Nhiều tiềm năng phát triển
Bất động sản nghỉ dưỡng luôn được xem là phân khúc hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư với mức tăng trưởng ổn định trong những năm qua.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương nhận định, sự tăng trưởng của thị trường vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2019, thậm chí còn được thúc đẩy nhiều hơn nhờ các xu hướng mới trên toàn cầu.
Một trong những xu hướng nổi bật có thể kể đến là công nghệ thông tin đã có tác động lớn đến ngành du lịch ở cả phân khúc nghỉ dưỡng và công vụ.
Sự phát triển công nghệ thông tin sẽ giúp việc du lịch trở nên dễ dàng hơn với những sản phẩm chất lượng tốt hơn cùng nhiều lựa chọn lưu trú khác nhau nhờ sự trợ giúp của các công cụ và ứng dụng hỗ trợ du khách một cách dễ dàng.
Điện thoại thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI), thanh toán điện tử hay mạng xã hội đều có tác động đáng kể đến cách thức du lịch trong tương lai. Bên cạnh đó, những thay đổi lớn về yếu tố nhân khẩu học hay hành vi tiêu dùng sẽ góp phần thúc đẩy nguồn cầu và khích lệ các chủ đầu tư đưa ra ý tưởng cũng như các sản phẩm mới để đón đầu các xu hướng này.
Việt Nam đang ở vị thế tốt để nắm bắt sự tăng trưởng và cơ hội. Dự kiến trong 2019, lượng khách du lịch sẽ tiếp tục phát triển.
Theo các chuyên gia bất động sản, về nguồn cung thị trường sẽ đón nhận một làn sóng các dự án mới có thương hiệu quốc tế đi vào hoạt động như Movenpick Cam Ranh hay Melia Hồ Tràm.
Những dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần đưa các điểm đến nghỉ dưỡng Việt Nam lên bản đồ du lịch quốc tế. Năm 2019 cũng sẽ xuất hiện nhiều dự án Condotel với số lượng phòng lớn đi vào hoạt động.
Condotel là một sản phẩm tốt nếu được nghiên cứu, hoạch định và triển khai đúng cách. Tuy nhiên, những sản phẩm này có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường nếu không được hoạch định và vận hành một cách cụ thể vì sẽ dẫn đến sự sụt giảm về giá phòng và công suất phòng trong trung hạn, đặc biệt tại các điểm đến ven biển.
Theo ông Robert McIntosh, Giám đốc điều hành của CBRE Hotels châu Á - Thái Bình Dương, các dự án có chất lượng tốt, được xây tại vị trí phù hợp, có tiềm năng hút khách du lịch khi đi vào hoạt động thì khả năng thu hút khách sẽ vẫn cao.
Song song đó, các yếu tố kích cầu vĩ mô vẫn khả quan kết hợp với chiến lược marketing phù hợp của các chủ đầu tư và sự đa dạng hóa trong sản phẩm của các dự án sẽ giúp duy trì sự tăng trưởng cho thị trường bất động nghỉ dưỡng Việt Nam.
Tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, nguồn cung tương lai không quá nhiều nên hoạt động của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại các thị trường này được kỳ vọng sẽ duy trì mức ổn định.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ thêm về triển vọng thị trường năm 2019: “Chúng tôi thường khuyến khích các chủ đầu tư nghiên cứu các xu hướng và sản phẩm mới vốn chưa có nhiều sự hiện diện tại thị trường Việt Nam như Khu dân cư có thương hiệu (Branded residences), khách sạn dịch vụ giới hạn (select-service hotel) hay resort với các dịch vụ chú trọng trải nghiệm nhằm đa dạng hóa lựa chọn lưu trú và nắm bắt nhu cầu của thế hệ du khách mới.
Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng đòi hỏi chủ đầu tư phải có những hiểu biết nhất định về mô hình và ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo việc triển khai và tính khả thi của dự án".
“Chúng tôi cũng hy vọng trong tương lai sẽ thấy nhiều dự án xanh và chú trọng vào sự phát triển bền vững. Các yếu tố này sẽ trở thành tiêu chí quan trọng đối với khách hàng.
Một số điểm đến khá bình lặng trong thời gian qua như Thừa Thiên - Huế hay Mũi Né được kỳ vọng sẽ trở lại và cạnh tranh với thị trường du lịch ven biển. Nhìn chung, chúng tôi vẫn có cái nhìn tích cực về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong năm 2019 và mong chờ những kết quả tích cực,” ông Mauro Gasparotti nhận định.