Thời sự
Sớm xét xử 2 vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và Công ty ALCII
Hữu Tuấn - 18/07/2013 09:02
(baodautu) Ban Chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng thống nhất chọn 8 vụ án và 2 vụ việc tham nhũng và kinh tế có dấu hiệu tham nhũng, phức tạp, dư luận quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo.
TIN LIÊN QUAN
Trụ sở Công ty cho thuê tài chính II (ACLII)

Ban Chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng cần sớm đưa ra xét xử một số vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo đưa ra xét xử 2 vụ án: Vụ án Vũ Quốc Hảo và đồng phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (giai đoạn I) và vụ án Huỳnh Thị Huyền Như cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo các Tòa án nhân dân Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Đắk Nông sớm đưa ra xét xử 3 vụ án tham nhũng nghiêm trọng mà Viện Kiểm sát đã quyết định truy tố (vụ Nguyễn Anh Tuấn và đồng phạm cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; vụ Nguyễn Bi và Nguyễn Thị Thanh Huyền tham ô tài sản tại Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam; vụ Vũ Việt Hùng cùng đồng phạm nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay, lừa đảo chiếm đoạt tài sản).

Đáng chý ý trong số vụ việc này là vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo, chiếm đoạt 4.911 tỷ đồng, trong đó có 719 tỷ đồng của Ngân hàng ACB. Theo kết quả điều tra ban đầu, đầu năm 2007, khi là cán bộ tín dụng VietinBank Chi nhánh TP.HCM, bà Như đã vay hơn 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân để kinh doanh bất động sản tại TPHCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam và An Giang. Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ và phải trả lãi suất cao, bà Như không có khả năng thanh toán.

Để có tiền trả nợ, từ tháng 3/2010 đến 9/2011, lấy danh nghĩa huy động vốn cho VietinBank, bà Như đã làm giả 8 con dấu Chi nhánh Nhà Bè của ngân hàng này và 7 công ty khác, đồng thời làm giả tài liệu của VietinBank cùng nhiều đơn vị, cá nhân khác để lừa đảo, chiếm đoạt của 9 công ty, 3 ngân hàng, 3 cá nhân tổng cộng hơn 4.911 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, bà Như khai trong số tiền chiếm đoạt được, bà chỉ trả nợ được 925 tỷ đồng.

Còn tại Vụ án Vũ Quốc Hảo, tháng 4/2013, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng tới 11 bị can trong vụ gây thiệt hại gần gần 524 tỷ đồng tại Công ty ALCII.

Theo cáo trạng Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALCII); Đặng Văn Hai, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xây dựng Quang Vinh (Công ty Quang Vinh); Nguyễn Văn Tài, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty ALCII; Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuân Việt; Lê Văn Phong, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàm Rồng và Khương Minh Hiệp, Giám đốc Công ty cổ phần Đại Phú Gia. Các bị can trong vụ án này bị truy tố về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Tham ô tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng, Công ty ALCII là doanh nghiệp Nhà nước hạch toán độc lập trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Từ tháng 1/2006 đến tháng 10/2009, ông Hảo được giao là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng cho thuê Công ty ALCII.

Trong 2 năm 2008 - 2009, với mục đích giảm tỷ lệ nợ xấu, có tiền chuyển cho các doanh nghiệp có quan hệ làm ăn và sử dụng mục đích cá nhân, ông Hảo đã bàn bạc, thống nhất với Đặng Văn Hai, Lê Văn Phong, Phạm Minh Tuấn, Khương Minh Hiệp và một số cán bộ lãnh đạo, phòng nghiệp vụ Công ty ALCII, ký, thực hiện 10 hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán đầu tư tài sản, vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn tài sản Nhà nước. Tổng cộng, trong 10 hợp đồng kinh tế mà Công ty ALCII ký với đối tác đã gây thiệt hại gần 524 tỷ đồng...

Tin liên quan
Tin khác