Doanh nghiệp
Startup Hàn Quốc gia tăng hiện diện tại Việt Nam thông qua Trung tâm khởi nghiệp Seoul
Thị Hồng - 08/09/2021 08:12
Chính quyền Thủ đô Seoul muốn có tên trong tốp 5 trung tâm khởi nghiệp hàng đầu thế giới. Mở trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp tại TP.HCM là 1 trong các chiến lược hiện thực hoá mục tiêu này.

2 năm trước, Chính quyền Thủ đô Seoul (SMG)- Hàn Quốc đưa ra kế hoạch thúc đẩy Thành phố này có tên trong tốp 5 trung tâm khởi nghiệp hàng đầu thế giới. 

Họ sẽ hỗ trợ đầy đủ cho các công ty khởi nghiệp bằng công nghệ sáng tạo của mình, về công nghệ, đầu tư vào từng giai đoạn đến mở rộng ra toàn cầu.

Triển khai hàng loạt hoạt động giúp các startup đến từ Hàn Quốc tham gia thị trường Việt Nam là cách mà SMG đã và đang thực hiện.

Thành lập Trung tâm khởi nghiệp Seoul có diện tích sàn 1.758 m² tại quận 11, TP.HCM là một ví dụ cùng kỳ vọng sẽ tiếp thêm nhiệt huyết cho các doanh nhân Hàn Quốc muốn khởi nghiệp tại Việt Nam.

Đây cũng là nơi đầu tiên ứng dụng chương trình hỗ khởi nghiệp của SMG ở nước ngoài, được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2021.

Các công ty khởi nghiệp ở Seoul, Hàn Quốc muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam sẽ nhận được sự trợ giúp từ Trung tâm khi cung cấp không gian văn phòng, hỗ trợ thương mại hóa, trao đổi công nghệ, kết nối với các công ty địa phương, hợp tác với các nhà đầu tư,…

Xe vận chuyển của Baemin- công ty Hàn Quốc gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019.

Seoul tập trung vào thị trường Việt Nam khi có tốc độ phát triển nhanh cùng số lượng lớn các công ty khởi nghiệp.

Thông qua cơ sở của mình tại TP.HCM, SMG còn mở rộng cơ hội kết nối với các công ty địa phương và thương mại hóa các công nghệ toàn cầu.

Theo website SMG, kể từ khi chương trình hỗ trợ của SMG bắt đầu vào năm 2019 đến nay (tính đến tháng 5/2021), đã có 35 công ty khởi nghiệp từ quốc gia này gia nhập thị trường Việt Nam. 

Một trường hợp điển hình là Wayne Hills Ventures, Inc.,- nền tảng trí tuệ nhân tạo chuyển đổi bất cứ văn bản nào thành video động, hoàn chỉnh với nội dung và phụ đề không có DRM.

Wayne Hills Ventures đang tiến hành đàm phán hợp tác với Vingroup, một trong những tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam. 

Một số công ty khởi nghiệp khác đến từ Hàn Quốc thường được nhắc đến còn có ứng dụng giao đồ ăn Baemin, ứng dụng thanh toán Toss hay Burning Bros hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử vừa lập công ty con tại Việt Nam vào tháng 5/2021,…

Thêm vào đó, ác công ty đầu tư mạo hiểm đến từ quốc gia này như Nextrans, STIC Investment, Smilegate,…ngày càng tích cực tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tiềm năng tại Việt Nam, bổ sung vào danh mục đầu tư của mình.

Riêng ở Thành phố khởi nghiệp Seoul, có 5/17 “kỳ lân” - công ty được định giá trên 1 tỷ USD trên toàn Hàn Quốc.

Quốc gia này kỳ vọng sẽ có 20 “kỳ lân” vào năm 2022 khi nhìn nhận, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp là một trong những hoạt động quan trọng trong chiến lược hồi sinh nền kinh tế nước nhà- quốc gia nổi danh với các Chaebol (Tập đoàn gia đình).

Tin liên quan
Tin khác