Thời sự
Sửa Luật có khắc phục được bất cập tương tự vụ đấu giá đất Thủ Thiêm?
Nguyễn Lê - 16/08/2023 17:13
Sửa đổi Luật Đấu giá tài sản lần này, theo tờ trình của Chính phủ, có khá nhiều nội dung liên quan đến đấu giá đất được sửa đổi, bổ sung.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt vấn đề như vậy khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, chiều 16/8.

Lần sửa đổi này, theo tờ trình của Chính phủ, có khá nhiều nội dung liên quan đến đấu giá tài sản nói chung, đấu giá đất nói riêng được sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, các ý kiến tại phiên thảo luận còn nhiều băn khoăn.

Luật này là luật hình thức, vậy quy định đến đâu và quy định cái gì, tài sản vô hình ngày càng nhiều, nhất là với doanh nghiệp, đôi khi tài sản vô hình có giá trị rất lớn thì có đem ra đấu giá không, ông Huệ băn khoăn.

"Tôi còn nhớ đấu giá tài sản nóng lên từ vụ đấu giá đất Thủ Thiêm (TP.HCM). Doanh nghiệp trúng đấu giá hơn hai tỷ đồng một mét vuông, nhưng sau đó thì bỏ cọc, không nộp tiền, nhưng không làm được gì cả, vì theo Luật Đấu giá tài sản thì không sai gì cả. Sau này, Tân Hoàng Minh bị khởi tố là tội khác", Chủ tịch Quốc hội nêu ví dụ.

Ông Vương Đình Huệ cũng nhắc lại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (khi đó là ông Trần Hồng Hà) đã nóng lên khi các đại biểu Quốc hội chất vấn về vụ "bỏ cọc" đấu giá đất ở Thủ Thiêm.

"Nghị quyết chất vấn sau đó của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ghi rõ là phải sửa đổi Luật Đấu giá tài sản để khắc phục những bất cập như vậy. Thế thì sửa Luật Đấu giá tài sản lần này có giải quyết được những hạn chế đó không? Tôi không thấy nói gì tới chuyện này cả", Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Một dẫn chứng nữa về bất cập cần được giải quyết, theo Chủ tịch Quốc hội là Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam tại tỉnh Long An, một trong 12 dự án yếu kém, thua lỗ lớn của ngành công thương, qua nhiều lần đấu giá tài sản, nhưng không thành công do vấn đề định giá tài sản.

Tham gia thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nói, kỳ vọng của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhân dân, cán bộ đảng viên là sửa được Luật Đấu giá tài sản khắc phục được hạn chế hiện nay.

Nhận xét các đánh giá về tồn tại, hạn chế của cơ quan soạn thảo "không gắn với thực tiễn", Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, cần phải đối chiếu những bất cập trong thực tiễn hiện nay với các quy định hiện tại để xem cái gì sơ hở, cái gì bất cập, cái gì thiếu, cái gì thừa để sửa đổi lần này.

Liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, điểm mới của dự thảo là trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư thì tiền đặt trước tối thiểu là 10% và tối đa là 20% giá khởi điểm.

Cho rằng, đất đai là tài sản có giá trị lớn, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị làm rõ cơ sở nâng tiền đặt trước tối thiểu từ 5% lên 10% và đánh giá tác động của quy định này trong thực tiễn.

Bà Nga cũng đề nghị cân nhắc quy định anh chị em ruột không được đăng ký tham gia đấu giá trong cùng một tài sản, nhất là anh chị em ruột không có sở hữu chung thì không nên cấm.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, lần sửa đổi này cần sửa cả các quy định về các hành vi bị nghiêm cấm.

Hiện nay, các hành vi bị cấm dã biến tướng rất tinh vi, có một bộ phận đăng ký tham gia chỉ để xin người muốn mua thật một ít tiền, hoặc đe dọa người muốn mua thật, đó là điều đã xảy ra trên thực tế, ông Cường góp ý.

Tin liên quan
Tin khác