Thư viện ảnh
Sức sống mãnh liệt của Thành phố mang tên Bác
Sau“trận chiến” quyết tử với Covid-19 để “bình thường mới”, khó ai ngờ, sức sống của TP.HCM lại mãnh liệt tới mức vậy, khi mọi hoạt động nhanh chóng trở lại, sôi động đầy nội lực.

Hai năm đại dịch Covid-19, đặc biệt là đợt bùng phát dẫn tới TP.HCM thực hiện giãn cách toàn xã hội (từ ngày 16 tháng 9 đến hết tháng 9 năm 2021) đã khiến, năm 2021 là năm đầu tiên trong lịch sử từ giai đoạn đổi mới, TP.HCM tăng trưởng âm 6,78%, trong khi kế hoạch năm 2021 đề ra là tăng trưởng dương 6%.

Khó ai tưởng tượng, một trung tâm kinh tài lớn nhất cả nước lại rơi cảnh, chỉ thời gian ngắn, hơn 60% các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, kéo theo hàng trăm ngàn lao động mất việc làm.  Còn người dân khó khăn cần trợ cấp lên đến 40% - 50% dân số TP.HCM.

Dẫn lại số liệu này để thấy, Covid-19 ập đến đã đánh một đòn mạnh đến mức gây nên sự sụt giảm nghiêm trọng ở hầu hết các lĩnh vực kinh tế, sốc tiêu cực xảy ra ở cả tổng cung lẫn tổng cầu của TP.HCM.

Nhưng điều khiến cho người ta bất ngờ hơn cả, sau những “trận chiến” quyết tử với Covid-19, trở về giai đoạn “bình thường mới” từ cuối năm 2021, sức sống của TP.HCM lại mãnh liệt tới mức vậy, khi mọi hoạt động nhanh chóng trở lại, sôi động  như vốn có trước đó.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong quý I/2022, người lao động tại TP.HCM có thu nhập cao nhất cả nước với khoảng 8,9 triệu đồng/người, tăng 36,5%, tương ứng tăng 2,4 triệu đồng so với quý trước.

TP.HCM cũng đã lấy lại ngôi vị dẫn đầu về xuất khẩu của cả nước từ tay Bắc Ninh khi thu về gần 9 tỷ USD chỉ trong 2 tháng đầu năm 2022, tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố từ âm -24,97% và -11,64% lần lượt trong quý III và IV/2021 nay đã tăng 1,88%.Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố quý I/2022 ước thực hiện hơn 121.000 tỷ đồng, đạt 31,3% dự toán và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái…

Đến nay, trên 98% các cơ sở sản xuất đã mở cửa nhà máy, phân xưởng sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, không bị đứt gãy.

Các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng, khách sạn, hàng quán kinh doanh ăn uống,... đã mở cửa trở lại toàn hệ thống, tổ chức kinh doanh song song cả phương thức trực tiếp và trực tuyến.

Những con số biết nói nêu trên ho thấy dư địa, tiềm lực và sức sống của thành phố mang tên Bác.

1
TP.HCM vào thời điểm khốc liệt nhất.
1
Doanh nghiệp tê liêt các hoạt động kinh doanh.
1
Công nhân, người lao động trẻ không có việc làm phải trở về quê.
1
Nhưng chỉ sau khi "bình thường mới" TP.HCM đã vùng dây với sức sống mãnh liệt .
1
Ngay sau khi "bình thường mới" nhiều công trình tầm cỡ, vượt qua nhiều khó khăn được đưa vào phục vụ người dân. 
1
Sức sống mới của thành phố mang tên Bác đã trở lại mãnh liệt.
1
Khoảng cách giữa các tỉnh lân cận đã được thu hẹp do kết nối hạ tầng đã được đồng bộ.  
1
Hạ tầng giao thông thành phố Thủ Đức đang từng bước được đầu tư bài bản.
1
TP.HCM đã và đang từng bước lấy lại vị thế đầu tầu kinh tế của cả nước.
1
Nhịp sống sôi đông về đêm trên sông Sài Gòn.
1
Thành phố mang tên Bác tiếp tục tỏa sáng và sẽ trở thành trung tâm tài chính quốc tế trong tương lai. 
Tin liên quan
Tin khác