Doanh nghiệp
Tài chính minh bạch, nền tảng để khởi nghiệp thành công
Nhã Nam - 19/08/2018 07:51
Có tài chính minh bạch, doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ dễ dàng trong mời gọi nhà đầu tư tiềm năng, cũng như có thể hoạch định chiến lược phát triển chính xác, tạo nền tảng để mang tới thành công.

Dù vẫn có những ý kiến cho rằng, mới khởi sự kinh doanh, thì quản trị tài chính chuyên nghiệp là chưa cần thiết, bởi vừa mất thời gian, vừa tốn chi phí, nhưng phần đông khán giả khi theo dõi Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Khởi nghiệp - Quản trị tài chính” đều đồng tình với quan điểm của CEO và cho rằng, các khởi nghiệp cũng phải có quản trị tài chính tốt.

CEO, đứng trước tình huống mà Chương trình đưa ra, liên quan đến một doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh lĩnh vực dịch vụ Digital Marketing, sau một thời gian hoạt động thành công, không kiểm soát được chi phí, không quản lý được thu/chi, thậm chí còn không trả lời được câu hỏi lợi nhuận doanh nghiệp hiện nay là bao nhiêu…, đã cho rằng, doanh nghiệp phải quản trị tài chính bài bản, để minh bạch hoá lợi nhuận thực của công ty.

CEO của Chương trình vẫn là ông Trần Mạnh Đạt, Giám đốc Công ty cổ phần D và D.

Theo CEO, chỉ khi xây dựng được kế hoạch tài chính, thì các khoản thu chi mới hợp lý, không nhầm lẫn các khoản thu/chi cần nhanh, chậm. Doanh nghiệp sẽ phân bổ tỷ trọng về nguồn lực tài chính hợp lý, quản lý được dòng tiền, từ đó rõ ràng cho từng dòng sản phẩm, dựa vào phân tích tài chính để biết nên đầu tư phát triển vào sản phẩm nào.

Tất nhiên, chả có con đường nào là dễ dàng, nên các đồng sáng lập (Co-Founder) đã phản đối vì cho rằng, nếu muốn làm chuyên nghiệp thì tốn thời gian và tiền bạc, điều này là không cần thiết. Một số khán giả, sau khi theo dõi Chương trình, cũng có quan điểm như vậy.

Mặc dù bị phản đối, nhưng Co-Founder, cũng đồng thời là CEO, vẫn kiên quyết cho rằng, doanh nghiệp đang đứng trước những bấp bênh đáng báo động, vì vậy cần phải làm bài bản về quản trị tài chính thì mới có thể phát triển bền vững được. CEO bảo vệ lý lẽ của mình, rằng doanh nghiệp không minh bạch vấn đề này sẽ kéo theo hệ luỵ lớn, thậm chí dẫn tới phá sản.

Đa phần khán giả đồng tình với phương án của CEO. Bạn Nguyễn Văn Vũ thẳng thắn, doanh nghiệp khởi nghiệp muốn đi gọi vốn, mà vấn đề tài chính không rõ ràng, thì sao có thể mời được các nhà đầu tư tiềm năng. Còn bạn Tuệ Lâm thì nói: “Doanh nghiệp không minh bạch về vấn đề quản trị tài chính sẽ kéo theo hệ lụy lớn”.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (19/8) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (20/8) trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG của Youtube.

“Quản trị tài chính không thể là hình thức, vì tài chính có minh bạch và ổn định mới có thể đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển”, bạn Nguyễn Thủy Tiên bày tỏ. Trong khi đó, bạn Nguyễn Quang Vũ cho rằng, doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng đáng báo động như thế, thì càng sớm phải chấn chỉnh lại phương thức quản trị tài chính.

Như vậy, một cách rõ ràng, hầu hết các quan điểm đều thống nhất rằng, quản trị tài chính là rất quan trọng, kể cả với các start-up. Bởi thực tế đã chứng minh, rất nhiều doanh nghiệp, nhiều start-up thất bại, lâm tình trạng nợ nần, phá sản, “sớm nở, tối tàn” chỉ vì không quản trị tài chính minh bạch.

Ông Trần Quý Thanh, người sáng lập, Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã từng chia sẻ rằng, quản trị kém, không thất bại cũng… thất thoát. “Chính vì quản trị kém nên nhiều doanh nghiệp tan hoang, để lại những món nợ khổng lồ hay làm thất thoát hàng tỷ USD…”, người đứng đầu Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã chia sẻ như thế khi nói về vai trò của quản trị đối với doanh nghiệp.

Muốn hiểu rõ hơn về vai trò của quản trị, đặc biệt là quản trị tài chính trong các doanh nghiệp, nhất là các start-up, hãy cùng theo dõi phần 2 của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Khởi nghiệp - Quản trị tài chính”.

Trong phần này, hai chuyên gia của Chương trình - ông Phùng Việt Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hệ thống thông tin FPT (FIS) và ông Hồ Minh Tâm, quyền Tổng giám đốc Công ty Tài chính cổ phần Xi măng sẽ có những chia sẻ về quản trị tài chính minh bạch. Kinh nghiệm của hai chuyên gia sẽ hữu ích cho các start-up Việt Nam. CEO của Chương trình vẫn sẽ là ông Trần Mạnh Đạt, Giám đốc Công ty cổ phần D và D.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).

Tin liên quan
Tin khác