Mặt đường một số đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị bong, bật sau khi thông xe ít ngày. Ảnh: Internet |
Trong Công điện số 39/CĐ – BGTVT vừa phát đi cách đây ít giờ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với vai trò là chủ đầu tư Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã chậm trễ trong việc khắc phục, sửa chữa những hư hỏng trên tuyến đường này; cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt. Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu HĐTV VEC chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các nội dung nêu trên.
Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để sửa chữa hư hỏng từ 0h ngày 12/10/2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng. Báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại.
Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương thực hiện sửa chữa triệt để các hư hỏng. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn, đảm bảo tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường, chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời khắc phục trong suốt quá trình vận hành, khai thác.
“Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC, trường hợp VEC không chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường thì phải kiến nghị để Bộ GTVT quyết định dừng việc thu phí tại dự án”, Công điện số 39 nêu rõ.
Trước đó, trả lời báo chí vì sao cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng và mới đưa vào sử dụng (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe hồi tháng 8.2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9.2018) đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ, đã phỏng đoán 3 nguyên nhân.
Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường. Thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bê tông nhựa”. Thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.
“Dưới tác động của tải trọng các bánh xe lưu thông qua những vị trí này, làm mất đi tính liên kết của lớp bê tông nhựa ngậm nước, dễ làm bong tróc lớp bê tông nhựa này. Với lưu lượng xe lưu thông lớn, di chuyển qua các ổ gà cũng làm lan rộng hư hỏng ra xung quanh. Việc này xảy ra cũng là thông thường đối với tất cả kết cấu bê tông nhựa”, ông Thành giải thích.