Nâng cấp dịch vụ lưu trú để ''hút'' khách du lịch Để chuẩn bị cho mùa cao điểm đón khách quốc tế (từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau), nhiều cơ sở lưu trú đã đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, nhân lực, tăng cường quảng bá… đồng thời tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn. Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Bảo Minh, quản lý khách sạn Minh Long Hotel chia sẻ, để đón khách quốc tế đến Việt Nam những tháng cuối năm 2023 khách sạn sẽ tập trung tuyển dụng thêm một số vị trí như nhân viên buồng phòng, lễ tân, nâng cấp các hạng mục hạ tầng cơ sở vật chất, nâng cấp dịch vụ ẩm thực, giải trí, bể bơi… Với mục tiêu quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới, khách sạn Grand Mercure Danang cũng đã cho ra mắt nhà hàng Veranda Vietnamese với những món ăn truyền thống của 3 miền Bắc, Trung, Nam. Tổng quản lý khách sạn Grand Mercure Danang David Coyle cho biết, thông qua việc đưa vào hoạt động nhà hàng mới, du khách sẽ được trải nghiệm một hành trình xuyên Việt về ẩm thực các địa phương của 3 miền. Không chỉ riêng hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú mới nâng cấp dịch vụ mà các resort, homestay trên địa bàn Hà Nội như Medi Thiên Sơn, Asean Resort (Ba Vì), Làng Mít, Glory Resort (Sơn Tây)... cũng đang trong quá trình nâng cao chất lượng. Hiện tại các cơ sở lưu trú này đã mở thêm nhiều dịch vụ trải nghiệm cho du khách như tắm thuốc, tắm khoáng, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, tham quan… để khách có thể lưu trú dài ngày. Theo thông tin của Sở Du lịch Hà Nội, tính đến tháng 7/2023, trên địa bàn Hà Nội có 3.756 cơ sở lưu trú du lịch với 70.218 phòng; trong đó 603 khách sạn từ 1-5 sao với 25.550 phòng, chiếm 36,3% tổng số phòng. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt 57,3 %; tăng 25,5% so với cùng kỳ. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách thuê phòng, đơn vị thường xuyên thanh, kiểm tra rà soát hoạt động của cơ sở lưu trú, đồng thời ban hành nhiều văn bản yêu cầu các khách sạn thực hiện nghiêm túc những quy định về phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Glory Resort (Sơn Tây) chú trọng trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ.
Tung khuyến mại kích cầu du lịch
Thực tế cho thấy, bên cạnh việc nâng cấp chất lượng dịch vụ, để kích cầu thu hút du khách, hầu hết khách sạn đều có chính sách giảm giá, khuyến mại.
Nhằm thu hút khách du lịch, khu nghỉ dưỡng 5 sao Premier Village Halong Bay Resort giảm giá đến 55%. Theo đó, khu biệt thự hướng vườn 2 phòng ngủ giảm từ 21 triệu đồng/đêm, xuống còn 9,4 triệu đồng/đêm, Villa 2 phòng ngủ hướng hồ giảm từ 26 triệu đồng/đêm xuống còn 10 triệu đồng/đêm.
Cụ thể, khách hàng khi lựa chọn kỳ nghỉ kéo dài 2 đêm trở lên tại khu biệt thự Premier Village Danang Resort với giá chỉ từ 10,3 triệu đồng/đêm, sẽ được hưởng thêm vé vui chơi, giải trí miễn phí tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills, thẻ ưu tiên lên cáp treo Wow Pass theo số người lớn trong phòng.
Tương tự, khách sạn Premier Residences Phú Quốc Emerald Bay giảm giá 40% phòng khách sạn, còn được ưu đãi giảm thêm 15 - 100% cho một số dịch vụ tại đây.
Trong thời điểm từ tháng 9/2023, tại một số trang web chuyên đặt phòng như Agoda.com, Booking.com… cho thấy, nhiều khách sạn 5 sao ở Phú Quốc, Nha Trang hay Đà Nẵng… đang giảm giá thuê phòng từ 3 triệu đồng/đêm xuống còn 760.000 đồng, khách sạn 3- 4 sao giảm xuống chỉ còn 400.000 - 500.000 đồng/đêm. Đặc biệt Vinpearl Resort Nha Trang bên cạnh việc giảm giá thuê phòng đến 66% còn ưu đãi 30% cho dịch vụ spa, 20% cho dịch vụ ẩm thực.
Tại Hà Nội, nhiều khách sạn 5 sao đang triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá. Theo đó, khách sạn 5 sao Grand Vista Hà Nội giảm giá 66%, còn 1,2 triệu đồng/phòng (giá gốc 3,6 triệu đồng/phòng), khách sạn InterContinental Hà Nội Landmark 72 giảm giá 48% từ 6,1 triệu đồng/đêm, xuống còn 3,1 triệu đồng/đêm...
Bên cạnh đó, để thu hút khách, ngoài việc giảm giá hiện các khách sạn cũng đang chú trọng đầu tư chuyển đổi số, tìm kiếm khách hàng thông qua các ứng dụng đặt phòng trực tuyến như booking, agoda, traveloka,...
Theo các chuyên gia du lịch, để thu hút du khách nhất là khách quốc tế đến Việt Nam, bên cạnh việc giảm giá thuê phòng các khách sạn nên tập trung vào chất lượng dịch vụ. Nếu chất lượng dịch vụ tốt, sản phẩm dịch vụ hấp dẫn chắc chắn sẽ thu hút được du khách.