Tài chính - Chứng khoán
Tập đoàn Thành Công sắp rút khỏi Eximbank
Thanh Thủy - 04/10/2022 19:37
Ba tổ chức liên quan đến bà Lê Hồng Anh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công–đơn vị sản xuất, lắp ráp và kinh doanh các dòng xe Hyundai, vừa đồng loạt thông báo rút vốn khỏi Eximbank.

Ba tổ chức đăng ký bán thỏa thuận 9,57% vốn

Tập đoàn Thành Công vừa thông báo đăng ký bán toàn bộ 60,54 triệu cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) theo phương thức thỏa thuận. Thời gian thực hiện từ 7/10 đến 31/10.Cũng trong khoảng thời gian trên, Hợp tác xã cổ phần Thành Công đăng ký bán hết hơn 44,7 triệu cổ phiếu và Công ty Cổ phần Phúc Thịnh đăng ký bán toàn bộ hơn 12,3 triệu cổ phiếu EIB.

Đây đều là các tổ chức có liên quan chung đến thành viên HĐQT Lê Hồng Anh. Giao dịch do đó cần đăng ký trước khi thực hiện.

Ngoài đảm nhận vị trí thành viên HĐQT của Eximbank, bà Hồng Anh hiện còn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính kế toán -Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công. Đồng thời, bà còn đảm nhận nhiều vị trí chủ chốt khác trong tập đoàn này như  Chủ tịch Hội đồng quản trị  Công ty Cổ phần Thành Công Phạm Hùng; Chủ tịch Hội đồng thành viên - Công ty TNHH TCG Land. Tập đoàn Thành Công còn được biết đến là đơn vị sản xuất, lắp ráp và kinh doanh các dòng xe Hyundai và cũng là doanh nghiệp giữ vị trí thị phần top đầu thị trường.

Tổng khối lượng nhóm cổ đông muốn bán là hơn 117,6 triệu cổ phiếu, tương đương gần 9,57% tổng số cổ phần đang lưu hành. Cả ba giao dịch đều thực hiện theo phương thức thỏa thuận.

Đột biến giao dịch thỏa thuận

Từ giữa tháng 9 đến nay, khối lượng giao dịch thỏa thuận cổ phiếu EIB cao bất thường. Trong đó, riêng phiên giao dịch ngày 30/9, đã có hơn 70,3 triệu cổ phiếu EIB (tương đương 5,69% vốn điều lệ Eximbank) được chuyển nhượng theo phương thức thỏa thuận, giá trị tới hơn 2.700 tỷ đồng.

Trong ba tuần qua, giá trị giao dịch thỏa thuận cổ phiếu này đã xấp xỉ 4.132 tỷ đồng. Hiện chưa có bất cứ thông báo này của cổ đông lớn về việc giảm tỷ lệ sở hữu của Eximbank. Quy định hiện hành yêu cầu các cổ đông lớn khi có thay đổi về số lượng cổ phiếu sở hữu qua các ngưỡng 1% số cổ phiếu có quyền biểu quyết phải công bố thông tin trong thời hạn 05 ngày làm việc.

Cổ đông lớn nhất của Eximbank là Sumitomo Mitsui Banking Corporation – tổ chức đang nắm giữ 15% cổ phần Eximbank. Vào tháng 3/2022, SMBC cũng thông báo đã chấm dứt thỏa thuận liên minh chiến lược với Eximbank. Ngoài ra, việc rút khỏi Eximbank cũng là điều kiện để SMBC có thể trở thành cổ đông lớn của một nhà băng khác, mà cụ thể là có thể triển khai thương vụ hợp tác chiến lược với VPBank vốn đã được đánh tiếng các năm qua.

Gần đây, ông Võ Quang Hiển – đại diện do SBMC đề cử đã không còn là HĐQT Eximbank, theo văn bản thông báo thay đổi người đại diện theo ủy quyền của SBMC. Như vậy, SBMC tạm thời chưa có “người nội bộ” tại Eximbank. Việc thông báo giao dịch trước khi thực hiện là nghĩa vụ đối với người nội bộ cùng bên liên quan người nội bộ.

Giữa tháng 9 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã chấp thuận cho Eximbank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 2.459 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối theo phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông Eximbank thông qua. Theo phương án đề ra, Eximbank sẽ phát hành 245,9 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 20%. Đây là lần đầu tiên Eximbank chia cổ tức kể từ năm 2014. Vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến tăng lên mức 14.814 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên ngân hàng này tăng vốn sau tròn một thập kỷ.

Tin liên quan
Tin khác