Ảnh minh hoạ. |
Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) vừa phát văn bản cảnh báo về việc tiếp tục chậm tiến độ thi công đoạn tuyến Km64+220 - Km70+091 do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện tại Gói thầu số 12-XL, Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Hiện tại Liên danh các nhà thầu thực hiện thi công Gói thầu số 12-XL đang gấp rút triển khai, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ dự án nhằm hoàn thành toàn bộ phần nền đường trước 15/10/2024 (là thời điểm bắt đầu mùa mưa tại địa phương).
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban điều hành dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Tư vấn giám sát thì đến nay chỉ còn duy nhất đoạn tuyến Km64+220 - Km70+091 do Tập đoàn Trường Thịnh thi công chậm so với tiến độ điều chỉnh được duyệt.
Cụ thể, sản lượng do Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện bị chậm 37 tỷ đồng, chỉ đạt 212,4 tỷ đồng/kế hoạch 249,4 tỷ đồng; khối lượng đất đắp K95 chỉ đạt 430.000 m3/868.500 m3, tương đương 49,5%.
Mặc dù thời gian qua, nhà thầu đã có nhiều cố gắng trong công tác huy động thiết bị để thực hiện thi công tại dự án tuy nhiên trên cơ sở số liệu tính toán và kết quả kiểm tra hiện trường, Ban Quản lý dự án 85 đánh giá Tập đoàn Trường Thịnh là nhà thầu có sản lượng thấp nhất và thi công chậm nhất của Dự án (hầu hết các nhà thầu thi công Gói 12-XL đã cơ bản hoàn thành công tác thi công nền đường đang triển khai thi công cấp phối đá dăm, bê tông nhựa).
Trong bối cảnh chỉ còn khoảng 60 ngày thời tiết khu vực sẽ bắt đầu mùa mưa thì để hoàn thành toàn bộ khối lượng công tác thi công nền đường trước mùa mưa (tổng còn lại 472.000 m3 đất đắp trong đó 438.000 m3 đất đắp K95 và 34.000 m3 đất đắp K98), Tập đoàn Trường Thịnh phải hoàn thành tối thiểu 7.870 m3 đất đắp/ngày.
Qua theo dõi trong 7 ngày gần đây, khối lượng hoàn thành đất đắp K95 của nhà thầu chỉ đạt trung bình 5.300 m3/ngày. Với năng lực thi công hiện tại, Ban quản lý dự án85 cảnh báo về việc tiếp tục chậm tiến độ thi công đoạn tuyến.
Để đảm bảo tiến độ đề ra, Ban quản lý dự án 85 yêu cầu Tập đoàn Trường Thịnh huy động tối thiểu 8 mũi thi công với 40 lu rung, 8 máy ủi, 4 máy san và 100 ô tô vận chuyển (hiện tại chỉ có 29 lu rung, 6 máy ủi, 01 máy san và 80 xe thường xuyên vận chuyển). Tăng ca tăng kíp, bổ sung nhân công láy máy (đặc biệt lái lu) để đảm bảo công tác lu nèn nền đường đối với máy lu hoạt động 24/24h hằng ngày.
Ban quản lý dự án85 sẽ theo dõi khối lượng hoàn thành công tác thi công đắp đắp K95 trong vòng 07 ngày kể từ ngày 17/8/2024 đến hết ngày 23/8/2024 để đánh giá khả năng hoàn thành công tác đắp đất của nhà thầu để tiếp tục yêu cầu tăng cường máy móc thiết bị hoặc có giải pháp khác để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
“Trong mọi trường hợp nhà thầu vẫn phải đảm bảo và chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công đối với phạm vi công việc đảm nhận tại dự án”, văn bản của Ban quản lý dự án85.
Liên quan đến công tác huy động tài chính, theo báo cáo của Ban điều hành dự án, hầu hết các khoản thanh toán khối lượng hoàn thành tại dự án không được lãnh đạo Tập đoàn Trường Thịnh huy động vào để thực hiện bù đắp tiến độ Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Ban điều hành thi công của Tập đoàn Trường Thịnh tại Dự án chủ yếu dùng khoản tiền giải chi của các đợt tạm ứng làm nguồn thanh toán vật tư, vật liệu mua ngoài.
Với việc tiến độ thi công của nhà thầu tiếp tục chậm so với tiến độ được duyệt trong khi các yêu cầu dùng khoản tạm ứng đợt 3 để tập kết vật liệu có khối lương giá trị lớn (cấp phối đá dăm, đá bê tông nhựa và các loại cấu kiện liên quan hệ thống ATGT….) chưa được đáp ứng.
Do đó, Ban quản lý dự án85 yêu cầu lãnh đạo Tập đoàn Trường Thịnh sử dụng các khoản thanh toán của dự án để luân chuyển thi công cho dự án này đồng thời lập kế hoạch sử dụng toàn bộ tiền tạm ứng đợt 3 còn lại trình chủ đầu tư chấp thuận trước khi đề xuất giải chi các đợt tiếp theo.
“Ban quản lý dự án 85 sẽ không tiếp tục giải chi nếu đơn vị không đáp ứng yêu cầu huy động và tiến độ hoàn thành để đáp ứng tiến độ chung của dự án”, chủ đầu tư Dự án nêu rõ.