Doanh nhân
[Tết đoàn viên] Doanh nhân Phạm Huy Cận: Tình thân sẽ kết dính các mảnh ghép khác nhau trong gia đình
Anh Hoa - 13/02/2021 07:42
Nhịp sống hiện đại đã lấy đi của chúng ta nhiều thứ, nhưng CEO SIXDO & Do Manh Cuong tin sự đoàn viên, sum họp trong ngày Tết sẽ không hề thay đổi và mỗi người đều phải nỗ lực.

Tết là thời gian để vun vén cho tình cảm

Thêm con, thêm của, chắc gia đình anh đang tận hưởng một cái Tết tràn ngập tình thương yêu?

Những ngày Tết đang đến thật gần thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại khiến kế hoạch đón năm mới của chúng tôi có sự thay đổi nhất định. Ắt hẳn với nhiều gia đình khác cũng vậy.

Những năm trước, chúng tôi dành thời gian đến thăm rất nhiều bạn bè, người thân, hoặc có khi dành thời gian du lịch. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, việc chọn ở lại TP.HCM là một giải pháp an toàn. Chúng tôi sẽ đưa các con đi thăm ông bà, họ hàng, chúc Tết, sẽ đảm bảo tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Chắc chắn, chúng tôi cũng sẽ dành thời gian để chơi cùng các con, vì bình thường công việc rất nhiều nên những khoảng ấy không quá nhiều.

Ý nghĩa tốt đẹp nhất của Tết là sự đoàn viên, sum họp gia đình. Vì thế, đại gia đình doanh nhân muốn tạo ra nhiều không gian, cơ hội để các con được gần bên nhau. Cuộc sống hiện đại mang đến nhiều sự tiện lợi, nhưng ở mặt còn lại cũng lấy đi nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp bởi nhịp sống quá nhanh, quá vội

Với bạn bè, người thân ở xa hơn vẫn có thể gọi điện, facetime với nhau để chúc mừng năm mới. Dịch bệnh tạo ra những khoảng cách vô hình nhưng tôi tin rằng tình thương, sự quan tâm chúng ta dành cho nhau sẽ xóa nhoà được điều đó. Sau một năm quá nhiều biến động, đặc biệt khi khó khăn vẫn còn ở trước mắt thì sự động viên cho nhau thời điểm này vô cùng cần thiết.

Cuộc sống có bận rộn đến mấy có lẽ cũng không khiến chúng ta quên đi nền tảng căn bản nhất của con người: tình cảm.

Doanh nhân Phạm Huy Cận và Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường bên đàn con thơ được hai người nhận về nuôi

Từ khi có các con, việc đón Tết của gia đình chúng tôi cũng thay đổi nhiều. Nếu như trước đó, chúng tôi dồn hết thời gian vào công việc cho đến những giờ cuối cùng của năm cũ thì nay luôn cố gắng thu xếp để dành ra một khoảng cho các con.

Hai ông bố sẽ dẫn các con đi chợ tết, tự chọn mai, đào, quất để trang trí trong nhà. Cường cũng chuẩn bị một bộ chén đĩa mang đậm không khí ngày Tết để dành cho cả gia đình cùng nhau thưởng thức những món ngon trong mùa Tết này.

Hai ông bố mừng tuổi cho các con ngày Tết

Khi có điều kiện kinh tế tốt, chúng ta có thể có nhiều sự hỗ trợ để cắt giảm những công việc, đặc biệt trong thời điểm bận rộn như Tết. Nhưng sự phát triển của con trẻ luôn cần đầy đủ tình thương, sự quan tâm, và không thể có phép trừ hay sự thay thế nào đó.

Ở thời khắc giao thừa anh thường có tâm trạng thế nào, đặc biệt khi nhìn tụi trẻ hào hứng đón Tết?

Tuổi đời ngày một lớn hơn cũng là khi nhiều người cảm thấy sợ Tết. Nhưng quy luật thời gian chúng ta không thể thay đổi được. Điều chúng ta làm được là thay đổi suy nghĩ, tâm hồn của mình để nỗi sợ đó không còn.

May mắn, tôi có công việc kinh doanh thuận lợi, ngay cả trong thời điểm ngặt nghèo như năm qua, có những bạn bè tốt, luôn mang nguồn năng lượng tích cực. Đặc biệt có một gia đình nhỏ đầy ắp tiếng cười, niềm hạnh phúc nên tôi không còn chỗ trống để suy nghĩ cho những việc khác. Có lẽ, cũng vì thế, tôi luôn thấy mình trẻ. Niềm vui đón tết vẫn chưa bao giờ thay đổi, dẫu hiện tại đã là ông bố của 7 đứa trẻ.

NTK Đỗ Mạnh Cường luôn muốn nhắc nhớ các con mỗi ngày về tình thân, sự gắn kết từ những chi tiết rất nhỏ. Cũng từ đó sẽ rèn cho các con được sự tinh tế trong cách đối đãi với nhau, với mỗi người xung quanh, xuất phát từ đời sống tinh thần hết sức giàu có về tình cảm

Mỗi mùa tết được nhìn các con lớn hơn, hiểu biết nhiều hơn về thế giới xung quanh thật sự không có ngôn từ nào có thể diễn tả hết niềm hạnh phúc đó. Chẳng hạn như Nhím, đã 7 mùa Tết được nhìn con phát triển, chúng tôi thấy mình trong những ngày thơ ấu, cảm nhận hết những nhọc nhằn của thiên chức làm bố...

7 đứa trẻ với xuất thân khác nhau, có quá khứ, những thiệt thòi không giống nhau nhưng nay đã được đón Tết sum vầy đầm ấm bên nhau. Tôi tin mọi sự thay đổi trong cuộc sống này không xuất phát từ một phép màu nào cả, hơn hết là sự nỗ lực của con người. Không riêng các con, chúng tôi mong muốn sự thay đổi tích cực này sẽ diễn ra với nhiều đứa trẻ khác trong tương lai gần.

Và anh nghĩ điều cốt lõi rất để gắn kết các thành viên trong gia đình?

Ý nghĩa cốt lõi nhất của Tết là sự đoàn viên, sum vầy. Vì thế, chúng tôi cố gắng tạo ra những không gian, hoạt động như đã đề cập bên trên để gắn kết các con. Vừa qua, chúng tôi cũng sửa lại căn nhà, tạo ra một phòng sinh hoạt chung cho các con, ở đó có treo một bức ảnh rất to của gia đình. Chúng tôi mong mỗi ngày đi qua khi nhìn vào đó các con sẽ càng hiểu về mối tình thân, biết yêu thương nhau nhiều hơn.

7 đứa trẻ là 7 mảnh ghép, màu sắc khác nhau, chúng tôi có trách nhiệm để chúng kết dính thật chặt với nhau tạo nên một bức tranh đẹp, hoàn chỉnh. Không có lựa chọn nào ngoài việc sử dụng tình thân để gắn kết. Và mỗi người đều phải nỗ lực vì điều đó.

Bức ảnh lớn của đại gia đình được 2 ông bố kỳ vọng sẽ gắn kết tình thương của các thành viên trong gia đình

Trong ký ức của anh điều gì về Tết mà anh không thể xoá nhoà?

Tết với con trẻ là dịp để vui chơi, nhưng với người lớn lại là khoảng thời gian có nhiều mối lo. Tôi sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nên rất thích không khí đón Tết ở miền quê. Tôi vẫn nhớ những năm được về quê của bạn bè đón tết. Mỗi miền đất có một nét văn hoá riêng rất thú vị. Có lẽ, cũng nhờ những trải nghiệm đó tôi đón nhận những sự khác biệt, đa dạng dễ dàng hơn.

Nhỏ hơn nữa, tôi vẫn ấn tượng với tiếng pháo đêm giao thừa, một âm thanh rất thú vị mà bây giờ không thể tìm lại. Tết cũng là dịp trong nhà có rất nhiều thức ăn, và với tâm hồn đam mê ẩm thực như tôi thì không còn gì sánh bằng. Đặc biệt, cảm giác được nhận những phong bao lì xì đỏ thắm từ cha mẹ, ông bà luôn khiến tâm hồn của những đứa trẻ cảm thấy hạnh phúc, lâng lâng. Nay, tôi lại được thấy chính điều đó từ các con. Có thể, Tết cũng là một chuyến tàu du hành về quá khứ để tôi được sống lại những giờ phút không thể trở lại.

Doanh nhân Huy Cận chia sẻ: "Chúng tôi không thay đổi được quy luật của cuộc sống, nhưng có thể làm chậm lại, níu giữ những nét văn hoá truyền thống tốt đẹp trong gia đình mình, từ những điều nhỏ nhất. Chúng tôi luôn mong các con sẽ được tận hưởng một mùa tết truyền thống đúng nghĩa, với đầy ắp tình thương, những mối giao cảm tốt lành”

Quay về với thực tại, Tết giờ đây nhiều mối lo hơn. Đặc biêt sự phát triển từ Bắc chí Nam của SIXDO, với bên dưới một số lượng con người không nhỏ nên áp lực càng lớn hơn nhiều, để đảm bảo mỗi người đều có cuộc sống đủ đầy, trong bối cảnh chung vẫn còn nhiều khó khăn chồng chất. Hơn hết, chúng tôi xem họ chính là một phần gia đình của mình, để trách nhiệm, tình thương luôn được đặt lên hàng đầu, chứ không đơn thuần là nghĩa vụ.

Người phải nuôi một gia đình lớn, chịu nhiều áp lực, nhưng cũng nhận nhiều hạnh phúc hơn người khác. Chúng tôi đang được tận hưởng niềm hạnh phúc như thế.

Những đột phá và kế hoạch kinh doanh trở lại ngoạn mục

Gia đình anh đã trải qua một năm 2020 với nhiều đêm mất ngủ vì dịch bệnh. Điều đó cũng có nghĩa là các kế hoạch kinh doanh, các con số nhảy nhót trồi sụt. Bỏ qua những mất mát, anh thấy điều được nhất trong năm qua?

Chúng tôi đã trải qua một năm khó khăn, nhưng cũng từ đó mới thấy được người Việt mình thương nhau, tử tế với nhau nhiều đến dường nào. Tôi nghĩ đó cũng là điều đáng quý trong khoảng thời gian này.

Kế hoạch ra mắt SIXDO phải dời nhiều lần vì dịch trong năm qua. Nhưng may mắn chúng tôi không bị thiệt hại quá nhiều vì mọi thứ vẫn đang trong quá trình chuẩn bị. Một điều may tiếp theo, thương hiệu đã có hơn 3 tháng đi vào hoạt động trơn tru, một bước đà khá khả quan cho sự phát triển dài lâu sau này. Điều đó càng khiến chúng tôi muốn trao đi, san sẻ những sự may mắn mà mình có được với cộng đồng từ sự phát triển của SIXDO sau này.

NTK Đỗ Mạnh Cường hạnh phúc khi các con phát triển khoẻ mạnh, vâng lời. Sang năm mới, cả hai sẽ tập trung phát triển thương hiệu SIXDO với mục tiêu 100 cửa hàng trên khắp cả nước. Đây không chỉ là sự nghiệp của hai ông bố mà còn được gửi gắm niềm hy vọng các con sẽ tiếp nối, để lan toả những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng: thời trang đi liền cái thiện

Vô hình nhưng tôi tin có một sự sắp xếp nào đó để chúng tôi thực hiện được tâm nguyện của mình. Những gì đã diễn ra cho chúng tôi động lực để bước nhanh hơn nữa. Tôi mong hệ giá trị: đẹp đi liền với thiện sẽ ngày càng được nhân rộng trong thời gian tới. SIXDO, một gia đình, một thương hiệu, có lẽ không chỉ là niềm tự hào để tôi nói về năm 2020 của mình, mà còn với cả chặng đường đời của mình.

Nhìn lại năm qua, phần lớn chúng ta chịu thiệt hại nhiều. Nhưng tôi mong rằng từ những sự dậm chân, hay thậm chí vấp ngã cho mỗi người niềm tin, sự hy vọng lớn hơn để phấn đấu cho tương lai.

Việc ra đời SIXDO trong năm qua phải nói là rất thành công, nó tạo đà rất vững chắc cho các kế hoạch kinh doanh năm mới của các anh ra sao?

Theo dự kiến, số lượng cửa hàng SIXDO sẽ phát triển lên con số 100 trong năm 2021 này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải dựa vào tình hình thực tế để điều chỉnh cho hợp lý. Bởi khi tâm lý người dân còn hoang mang vì dịch bệnh, kinh tế vẫn chưa khởi sắc thì thời trang, nhiều ngành nghề khác vẫn bị tác động. SIXDO đã có một nền tảng tốt. Điều đó giúp chúng tôi cảm thấy an tâm hơn về sự phát triển trong tương lai.

Các thành viên nhí trong gia đình SIXDO được hai ông bố NTK Đỗ Mạnh Cường - doanh nhân Huy Cận cho diện trang phục với màu nâu, be phù hợp với khí hậu mát mẻ cuối năm.

Liệu các anh có tận dụng khoảng thời gian thư thái của những ngày Tết để nghĩ về các ý tưởng kinh doanh, bộ sưu tập bùng nổ trong năm tới?

Điều quan trọng nhất của người thuyền trưởng, họ sẽ thấy được cả hành trình, dự đoán được những khó khăn để giúp con tàu đi qua mọi thứ dễ dàng. Kế hoạch phát triển SIXDO đã được chúng tôi xây dựng chi tiết cho nhiều năm. Kế hoạch ra mắt show diễn, BST mới cũng đã có từ sau show diễn chào sân năm ngoái. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có kế hoạch cho sự “trở lại” của Do Manh Cuong với diện mạo hấp dẫn hơn, hứa hẹn nhiều điều bất ngờ trong năm 2021.

Mọi thứ sẽ được triển khai tuỳ vào tình hình thực tế. Còn mùa tết, chúng tôi muốn dành thời gian nghỉ ngơi trọn vẹn cho gia đình, các con và chính mình. Đây cũng là khoảng thời gian để nạp lại năng lượng để bước đi nhanh, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Những hy vọng mới, những giấc mơ mới, những kỳ vọng lớn lao mới. Tất cả mọi thứ đều không thể đoán định, nhưng anh có niềm tin và sự hứng khởi ra sao để thực hiện những ước mơ đó?

Thành công lớn đến từ những thành quả nhỏ. Trong giai đoạn này thật khó để chúng ta có thể làm được điều gì đó thực sự lớn, nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta không thể hiện thực hoá những nỗ lực nhỏ để chuẩn bị cho tương lai dài hơi hơn.

Mọi sự thay đổi, mọi điều tốt đẹp hơn phần lớn đều phụ thuộc vào ý chí của con người. Tôi luôn quan niệm, còn con người sẽ còn tất cả. Vì thế, tôi luôn mong mọi người giữ được sức khoẻ tốt để vượt qua khoảng thời gian này.      

Tin liên quan
Tin khác