Sức khỏe doanh nghiệp
Thách thức của Domesco với kế hoạch năm 2021
Vũ Lâm - 26/05/2021 08:08
Tình trạng doanh thu, lợi nhuận cùng sụt giảm trong quý I/2021, khiến khả năng về đích kế hoạch trong năm 2021 của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu y tế Domesco (mã: DMC) gặp nhiều thách thức.
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (mã DMC, sàn HOSE) 

Kết thúc quý I/2021, báo cáo tài chính của Domesco cho biết, doanh thu thuần đạt 290 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ 2020. Mảng bán hàng tiếp tục ghi nhận tăng trưởng 46,8%, qua đó bù đắp sự sụt giảm mạnh ở mảng bán thành phẩm sản xuất giảm 22,3%.

Dù tăng trưởng mạnh về doanh thu, nhưng mảng bán hàng hóa có biên lợi nhuận gộp thấp (chỉ 10%) so với mức 41,5% của mảng bán thành phẩm sản xuất đã khiến biên lợi nhuận gộp chung của Domesco giảm mạnh xuống 26,6% trong quý đầu năm so với mức 32,85% cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp thu về chỉ đạt 77,3 tỷ đồng, giảm 19% so với quý I/2020.

Cùng với chi phí bán hàng tăng mạnh, trong khi doanh thu tài chính giảm, kết quả, Domesco đạt lợi nhuận sau thuế 23,8 tỷ đồng, giảm 44,3% so với cùng kỳ 2020, là quý có lợi nhuận thấp nhất trong vòng 9 năm trở lại đây.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận giảm, ông Nguyễn Văn Hóa, đại diện công bố thông tin của Công ty cho biết, giá vốn tăng cao là do ảnh hưởng của Covid-19 lên chuỗi cung ứng toàn cầu, nên giá nguyên phụ liệu và bao bì đều tăng so với cùng kỳ. Trong kỳ, Công ty duy trì cung ứng thuốc theo giá đã trúng thầu trong năm 2020 cho các bệnh viện, nên khi giá vốn tăng cao đã làm ảnh hưởng lớn đến biên lợi nhuận. 

Đối với khoản mục chi phí bán hàng, Công ty thực hiện thúc đẩy các chương trình khuyến mãi để kích cầu, giảm tồn kho để bù đắp doanh thu bị mất của chi nhánh Hải Dương và một số địa điểm thực hiện giãn cách xã hội đầu năm 2021.

Đối với khoản thu nhập tài chính, nguyên nhân sụt giảm chủ yếu đến từ lãi suất tiền gửi giảm so với cùng kỳ 2020.

Trước đó, Domesco cũng ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan trong năm 2020 với doanh thu thuần đạt 1.452 tỷ đồng, giảm 1,1% so với thực hiện năm 2019. Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm 3,3 điểm phần trăm, xuống 30,3%, cùng với các chi phí bán hàng, quản lý gia tăng, khiến lợi nhuận sau thuế thu về chỉ đạt 179,5 tỷ đồng, giảm 22,8% so với năm 2019. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của Công ty kể từ năm 2017.

Báo cáo kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2020, ông Lê Đình Bửu Trí, Chủ tịch HĐQT Domesco cho biết, Covid-19 đã ảnh hưởng rất tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của các công ty dược, thị trường dược phẩm phục hồi chậm sau tác động của các đợt dịch, đồng thời nhu cầu tiêu thụ thuốc cũng sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là kênh nhà thuốc.

Sự thiếu hụt nguồn cung cấp nguyên liệu (API) khiến giá hầu hết các loại API nhập về Việt Nam tăng 5-8%, trong khi doanh thu các doanh nghiệp dược giảm hoặc tăng trưởng ít do giá bán không thể tăng.

Tại Đại hội đồng cổ đông vừa tổ chức, HĐQT Domesco đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch khá lạc quan với doanh thu thuần tăng trưởng 6,06% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 19,75% so với thực hiện năm 2020, lần lượt đạt 1.540 tỷ đồng và 215 tỷ đồng.

Kế hoạch tăng trưởng của Domesco đặt ra trên cơ sở đánh giá triển vọng ngành dược Việt Nam năm 2021 dù nhạy cảm với Covid-19, nhưng đang dần phục hồi và ước tính tiêu dùng cho y tế sẽ trở lại bình thường trong năm 2021 khi quy định về giãn cách xã hội được nới lỏng và nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tăng trở lại.

Tính đến cuối quý I/2021, Domesco có quy mô tổng tài sản 1.464 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn của Công ty hoàn toàn không có vay nợ. Vốn chủ sở hữu đạt 1.339 tỷ đồng, chiếm 91,4%, còn lại là các khoản chiếm dụng vốn, chủ yếu là từ nhà cung cấp thông qua khoản phải trả người bán ngắn hạn. Nền tảng tài chính mạnh với nguồn lực dự trữ dồi dào, không sử dụng nợ vay từ lâu được đánh giá là chỗ dựa vững chắc cho hoạt động kinh doanh của Domesco.

Song từ trước khi chịu tác động bởi dịch bệnh trong năm 2020, trong bối cảnh doanh thu bán các thành phẩm sản xuất suy giảm và Domesco đẩy mạnh mảng hàng hóa để bù đắp, mặc dù tạo ra sự tăng trưởng doanh thu tốt, nhưng tương ứng cũng làm tăng đáng kể nhu cầu vốn lưu động của Công ty, thông qua việc giá trị các khoản tồn kho, phải thu liên tục gia tăng và dòng tiền hoạt động kinh doanh thu về thấp hơn đáng kể so với lợi nhuận ghi nhận. Để đáp ứng nhu cầu đầu tư tài sản cố định và chi trả cổ tức cho cổ đông, Domesco đã sử dụng nguồn tiền dự trữ từ những năm trước, kết quả là nguồn tiền suy giảm đáng kể.

Với việc kết thúc quý đầu năm Domesco mới chỉ hoàn thành được 18,8% mục tiêu về doanh thu và 11% mục tiêu về lợi nhuận theo kế hoạch đề ra, khả năng về đích kế hoạch năm nay của Công ty được đánh giá là sẽ gặp nhiều thách thức.

Tin liên quan
Tin khác