Du lịch
Thái Bình: Khai mạc Lễ hội truyền thống đền Đồng Bằng
Liên Phương - 15/09/2022 21:22
Ngày 15/9/2022 (20/8 năm Nhâm Dần), Lễ hội truyền thống đền Đồng Bằng năm 2022 đã được khai mạc tại Khu di tích lịch sử văn hóa đền Đồng Bằng, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình).

Đền Đồng Bằng còn được gọi là Đền Đức Vua hay Đền Vua Cha Bát Hải Động Đình, là di tích giàu giá trị lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật. Ngôi đền tọa lạc bên dòng sông Mai Diêm, xưa thuộc trang Đào Động, tổng Vọng Lỗ, huyện Phụ Phượng (nay thuộc thôn Đồng Bằng, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình).

Tiết mục trống hội mở đầu cho chương trình lễ hội đền Đồng Bằng

Theo ngọc phả của di tích, Đền là nơi thờ Vua Cha Bát Hải Động Đình, là người có công lớn trong việc bình Thục giữ nước và chiêu dân lập ấp xây dựng giang sơn, xã tắc từ buổi sơ khai. Từ thế kỷ XIV, Đền còn phối thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng các danh tướng nhà Trần đã có công lớn trong ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông và lập lên tám trang Đào Động xưa.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ Nguyễn Tiến Quyền cho biết: Đền Đồng Bằng được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1986, được công nhận là điểm du lịch văn hóa tâm linh của tỉnh Thái Bình năm 2015, năm 2016 lễ hội truyền thống đền Đồng Bằng được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ rước khai hội đền Đồng Bằng

Thực hiện quy hoạch chi tiết khu vực xung quanh đền Đồng Bằng đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt với tổng diện tích quy hoạch là 15,2 héc-ta. Để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của khu di tích, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã chung sức đồng lòng cùng sự quan tâm của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở ban ngành của tỉnh và sự phát tâm công đức của du khách thập phương, Dự án trùng tu, tôn tạo, nâng cấp, mở rộng di tích Đền Đồng Bằng đang tích cực triển khai thực hiện các bước theo quy hoạch đã được phê duyệt, từng bước xây dựng khu di tích xứng tầm với giá trị lịch sử văn hóa, tri ân các bậc tiền nhân, giáo dục truyền thống của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Đồng thời, kết nối với các khu, điểm du lịch trong tỉnh và khu vực tạo thành một tour du lịch văn hóa tâm linh có sức thu hút khách thập phương tìm về.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải tặng hoa chúc mừng Ban Tổ chức lễ hội đền Đồng Bằng

Tại buổi khai mạc, sau lễ rước của các đền Mẫu Sinh, Quan Đệ Nhất, Quan Đệ Nhị, Quan Đệ Tam, Quan Điều Thất, Quan Đệ Bát về đền Đức Vua là lễ dâng hương, rước bài vị, khai chiêng, trống mở hội.

Bên cạnh các hoạt động lễ còn có các hoạt động hội sôi động với các trò chơi và các hình thức diễn xướng dân gian như bơi trải, đấu vật, kéo co, cờ tướng, …Tất cả đã làm nên một nét độc đáo, riêng biệt của lễ hội đền Đồng Bằng, có sức thu hút du khách từ nhiều vùng miền đổ về.

Tin liên quan
Tin khác