Thời sự
Thẩm định Giải thưởng Sao Đỏ tại Bình Dương
Hồng Sơn - 27/11/2019 20:57
Đoàn thẩm định số 21 đã đi thực tế, gặp gỡ trực tiếp 2 doanh nhân ở tỉnh Bình Dương được đề cử, vượt qua vòng sơ tuyển của Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019.
TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Phạm Thị Bích Huệ, Trưởng đoàn thẩm định số 21 cho biết, có 110 trong tổng số 165 doanh nhân tham dự đã được đề cử tham dự Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019 đã được chọn vào vòng thẩm định thực tế.

Tại tỉnh Bình Dương, Đoàn thẩm định số 21 vừa trực tiếp đến các doanh nghiệp và gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 2 doanh nhân được đề cử, đã vượt qua vòng sơ tuyển của Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019.

Thẩm định tại Công ty Biwase

Đó là, doanh nhân Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Công ty cổ phần khoáng sản và xây dựng Bình Dương (Công ty Bimico) và doanh nhân Trần Chiến Công, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nước – môi trường Bình Dương (Công ty Biwase).

Số liệu về kết quả kinh doanh của cả 2 doanh nghiệp cho thấy, các chỉ tiêu chính đều vượt kế hoạch và năm sau cao hơn năm trước.

Cụ thể, với Bimico, các chỉ tiêu chính của năm 2017 như sau: Tổng cộng nguồn vốn là 1.430 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 758 tỷ đồng, tổng doanh thu là 1.110 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 270 tỷ đồng... Các kết quả tương ứng của năm 2018 là 2.896 tỷ đồng, 1.021 tỷ đồng, 1.215 tỷ đồng, 327 tỷ đồng.

Với Biwase, các các chỉ tiêu chính của năm 2017 như sau: Tổng cộng nguồn vốn là 11.027 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 3.351 tỷ đồng, tổng doanh thu là 1.858 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 206 tỷ đồng... Các kết quả tương ứng của năm 2018 là 13.696 tỷ đồng, 4.066 tỷ đồng, 2.247 tỷ đồng, 313 tỷ đồng.

Có những nét chung, khá giống nhau của 2 doanh nhân được thẩm định, đó là họ đều được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc từ năm 2016 và đây là thời điểm mà cả 2 doanh nghiệp đang trong giai đoạn chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần.

Các doanh nhân này đều còn khá trẻ, có người đã gắn bó với doanh nghiệp gần 20 năm và trưởng thành từ những vị trí quản lý từ nhỏ đến lớn.

“Nét khác biệt của các đề cử Giải thưởng Sao Đỏ 2019 là sự thiếu vắng các doanh nhân là CEO của các doanh nghiệp dầu khí, những doanh nghiệp vốn là doanh nghiệp Nhà nước và trước đây thường có những kết quả sản xuất kinh doanh nổi bật”, chị Bích Huệ chia sẻ và cho biết, do việc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước đã chuyển biến lớn nên trong các đề cử năm nay có rất nhiều các CEO của các doanh nghiệp mới chuyển đổi sau cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Phần lớn các doanh nhân này là những người mới, có thể có thời gian gắn bó với doanh nghiệp chưa dài, đóng góp cá nhân của họ chưa thật nhiều và ảnh hưởng của họ cũng có thể chưa thật sâu sắc.

Thẩm định tại Công ty Bimico.

Tuy nhiên, theo bà Huệ, cả 2 doanh nhân hiện đang quản lý các doanh nghiệp lớn tại Bình Dương cũng như của cả nước. Điều quan trọng là, đây đều là các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực khá đặc thù và trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đều hướng tới trở thành thương hiệu mạnh, nằm trong tốp đầu các doanh nghiệp cùng ngành nghề, cùng lĩnh vực của khu vực phía Nam và cả nước.

Chẳng hạn, Công ty Bimico trong chiến lược phát triển 5 năm tới sẽ đứng đầu khu vực phía Nam trong lĩnh vực khoáng sản vật liệu xây dựng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, hiện nay doanh nghiệp đang tích cực thực hiện chiến lược mua bán – sáp nhập các doanh nghiệp cùng ngành nghề tại Đồng Nai, Bình Định, Thanh Hóa…

Trong khi đó, với Công ty Biwase, trong cơ cấu doanh thu hiện nay thì mảng cấp nước sạch và xử lý nước thải chiếm khoảng 60% và xử lý rác thải khoảng 28%...Doanh nghiệp đang tích cực đàm phán để thực hiện các dự án ODA trong lĩnh vực cấp nước sạch. Mới đây, đã ký kết hợp tác toàn diện với Ngân hàng Vietinbank về khoản tín dụng khoảng 4.000 tỷ đồng cho các dự án trong thời gian tới với mục tiêu hướng đến là nhà cung cấp nước sạch và xử lý nước thải, rác thải hàng đầu của cả nước.

Theo đại diện của Đoàn thẩm định số 21, có thể 2 doanh nhân chưa có được nhiều điểm cộng về thành tích khen thưởng của cá nhân, đóng góp với phong trào doanh nhân trẻ địa phương song họ đang là những người trực tiếp điều hành những doanh nghiệp lớn, hoạt động trong những lĩnh vực đặc thù và có những chiến lược phát triển rất bài bản, rõ ràng…

“Chúng tôi sẽ tổng hợp và đề xuất với Hội đồng chung tuyển về cách thức xem xét, tính điểm đối với những doanh nhân đang quản lý doanh nghiệp có những đặc thù”, bà Huệ nói và nhận xét, qua thực tế thẩm định, cả 2 doanh nhân đều có khả năng tiến sâu tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019 dự kiến sẽ tổ chức Lễ trao giải vào ngày 18/12/2019 tới.

Tin liên quan
Tin khác