Điểm nóng
Thanh Hóa: "Phớt lờ" yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường, doanh nghiệp tiếp tục xả thải ra sông
Minh Châu - 21/08/2021 08:10
Dù bị yêu cầu tạm dừng hoạt động nhưng Công ty chế biến hải sản Ngọc Sơn và Công ty CP Thương mại vận tải &chế biến hải sản Long Hải vẫn phớt lờ, tiếp tục hoạt động.
Người dân xót xa khi cá lồng chết hàng loạt

Trước đó, Báo Đầu tư có bài viết “Thanh Hóa: Cá lồng chết hàng loạt, tạm dừng hoạt động hai công ty xả thải trái phép”, phản ánh thực trạng ngày 19/7, người dân nuôi cá lồng trên sông Lạch Bạng, thuộc phố Dự Quần, P. Xuân Lâm, TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa) phát hiện các loài cá vược, hồng mỹ, mú, sủ (nặng từ 1 - 3 kg) chết trắng nổi trên mặt nước.

Qua thống kê, chỉ trong 2 ngày, đã có 16 hộ/251 ô lồng bị thiệt hại với khoảng 44 tấn cá chết.

Ngay khi có hiện tượng cá chết, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa (Sở TN&MT) cùng với đại diện UBND TX. Nghi Sơn và UBND phường Hải Bình đã tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp chế biến hải sản nằm dọc sông Lạch Bạng thì phát hiện 2 công ty có hành vi xả thải trái phép ra sông.

Ngày 24/7, ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Giám đốc Sở TN&MT ký văn bản số 6098/STNMT-BVMT. Văn bản nêu rõ: “Qua kiểm tra, doanh nghiệp Ngọc Sơn không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Toàn bộ nước thải phát sinh trong nhà máy đang được thu gom qua các tuyến mương về bể chứa ba ngăn, sau đó bơm xả thải trực tiếp ra sông Lạch Bạng với công suất 105 m3/h. Tại doanh nghiệp Long Hải, có đầu tư hệ thống nước thải tập trung công suất thiết kế 600 m3/ngày nhưng hệ thống này không hoạt động, nước thải cũng đổ trực tiếp ra sông Lạch Bạng. Kiểm tra nguồn nước thải cho thấy, nước có màu đục, nhiều bã bột cá và mùi hôi, nhiệt độ cao trên 60 độ C”.

Công ty Ngọc Sơn xả thải ra môi trường trong thời gian đang bị tạm dừng hoạt động

Tại thời điểm kiểm tra, Sở TN&MT Thanh Hoá đã lấy mẫu nước thải tại hai đơn vị đang xả thải ra môi trường để phân tích làm cơ sở xem xét, đánh giá hành vi vi phạm của hai đơn vị để xử lý, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Sở TN&MT Thanh Hoá yêu cầu hai Công ty Ngọc Sơn xả thải ra môi trường trong thời gian đang bị tạm dừng hoạt động này tạm dừng hoạt động sản xuất kể từ ngày 25/7, tiến hành khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra. Khi khắc phục xong phải có văn bản báo cáo Sở TN&MT Thanh Hoá và các đơn vị liên quan để được xem xét có ý kiến chấp thuận cho phép mới được hoạt động trở lại.

Vậy nhưng, theo nguồn tin người dân cung cấp, vào ngày 3/8, khu vực phía sau doanh nghiệp Long Hải có nguồn nước xả thải ra môi trường, đồng thời có khói trắng bốc ra từ ống thải của nhà máy. Người dân sinh sống khu vực này cho biết, ngày 11/8, họ cũng chứng kiến tình trạng nước thải và khói thải xả ra môi trường từ nhà máy của doanh nghiệp Ngọc Sơn.

Căn cứ vào thông tin do người dân cung cấp, sáng ngày 17/8, phóng viên đã có mặt tại hiện trường, vẫn thấy phía sau doanh nghiệp Ngọc Sơn có các vòi nước thải đang xả trực tiếp ra môi trường. Khi nguồn nước chảy ra ngoài, những lớp váng trắng nổi lên mặt nước và bốc mùi hôi thối. Cùng với đó, phía trên ống khói của nhà máy cũng đang xả khói. Tại cống phía sau doanh nghiệp Long Hải, chúng tôi cũng ghi nhận thực trạng nước thải chảy ra môi trường, làm đục váng cả một vùng sông Bạng.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Thanh Chung, Phó phòng Tài nguyên Môi trường TX. Nghi Sơn, khẳng định: Hiện Sở TN&MT Thanh Hoá chưa có văn bản cho 2 doanh nghiệp Long Hải và Ngọc Sơn hoạt động trở lại. Trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động đối với 2 doanh nghiệp trên trước tiên thuộc về chính quyền cấp cơ sở. Nếu phát hiện 2 doanh nghiệp vẫn hoạt động bất chấp lệnh tạm dừng, xã phải báo cáo lên UBND TX. Nghi Sơn, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN cùng Sở TN&MT để có phương án xử lý”.

Như vậy, mặc dù yêu cầu của Sở TN&MT là Thanh Hoá rất rõ ràng, nhưng hai doanh nghiệp Long Hải và Ngọc Sơn vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất và có dấu hiệu tiếp tục xả thải ra môi trường là hành vi rất khó chấp nhận. Vụ việc này cần được các ngành chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý triệt để, tránh tình trạng nhờn luật khiến dư luận bức xúc.

Tin liên quan
Tin khác