Dự án - quy hoạch
Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty Bách Đạt An
Hoàng Anh - 16/07/2019 20:54
Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã công cố kết luận thanh tra các dự án của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) làm chủ đầu tư trên địa bàn thị xã Điện Bàn từ năm 2010 – 2018, qua đó chỉ ra hàng loạt sai phạm của công ty này.
Nghe bài viết này tại đây :
Your browser doesn’t support HTML5 audio

Ngày 16/7, ông Trần Minh Thái – Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã công khai kết luận thanh tra các dự án của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) làm chủ đầu tư trên địa bàn thị xã Điện Bàn từ năm 2010 – 2018.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, Công ty CP Bách Đạt An được chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư 16 dự án. Trong số 14 dự án thanh tra, có 2 dự án khai thác quỹ đất để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án đường nối ĐT 603A với tuyến ĐT 607 qua thị xã Điện Bàn theo hình thức hợp đồng BT, gồm dự án Sentosa Riverside và khu dân cư An Cư 1. Ngoài ra có 12 dự án đầu tư khai thác quỹ đất thương mại cũng bị thanh tra.

Dự án Khu đô thị 7B mở rộng do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ rõ, Công ty CP Bách Đạt An chưa thực hiện nghiêm túc và đầy đủ hồ sơ pháp lý về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 1993, Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29.10.2004… Trong tất cả dự án được kiểm tra chỉ có 5 dự án là khu đô thị Sentosa Riverside, khu đô thị An Cư 1, khu đô thị 7B, khu đô thị An Phú Quý và khu dân cư chợ Điện Dương có quyết định thu hồi đất từng hộ gia đình, cá nhân của UBND thị xã Điện Bàn và quyết định thu hồi đất, giao đất chung của UBND tỉnh. Trong 14 dự án đầu tư chỉ có 3 dự án có báo cáo đánh giá tác động môi trường và không có dự án nào cam kết bảo vệ môi trường.

Công ty CP Bách Đạt An chưa thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản theo Luật Xây dựng. Cụ thể trong 14 dự án đầu tư chỉ có 5 dự án có lập dự án đầu tư và bản vẽ thi công. Tất cả 14 dự án đều không có giấy phép xây dựng.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam tiến hành kiểm tra thực tế tại các dự án theo kế hoạch thanh tra. Qua kiểm tra hầu hết các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng và các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. Đặc biệt đối với 4 dự án Bách Đạt 3, 4, 5, 6 đang trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, chưa được đưa vào kế hoạch sử dụng đất, chưa triển khai dự án trong thực tế.

Qua kiểm tra thực tế thì các dự án trên chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng công trình và chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, điều kiện chuyển nhượng quyết sử dụng đất, huy động vốn theo Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Phần lớn các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt.

Một dự án khác do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại khu vực Điện Nam - Điện Ngọc (Thị xã Điện Bàn).

Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết,  công ty Bách Đạt An đã ký hợp đồng huy động vốn tại 3 dự án là khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Heracomlex Riverside với Công ty CP Dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH Đầu tư bất động sản GAIA, trong khi hồ sơ pháp lý của các dự án này chưa đầy đủ, chưa có cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Ngoài ra, các lô đất tại 3 dự án trên đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần trong khi tiến độ các dự án không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, khiếu kiện, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng ở địa bàn Quảng Nam.

Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra, các vi phạm thiếu sót của Công ty CP Bách Đạt An trong thực hiện 14 dự án được thanh tra có trách nhiệm rất lớn của Ban quản lý phát triển đô thị Điện Nam - Điện Ngọc.

Ban quản lý phát triển đô thị Điện Nam - Điện Ngọc đã thiếu sự quản lý, không hướng dẫn kịp thời, chưa thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định tại Quyết định số 17/2006/QĐ-UBND ngày 31.3.2006 của UBND tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên hiện nay Ban quản lý phát triển đô thị Điện Nam - Điện Ngọc đã giải thể nên Thanh tra tỉnh không đề xuất xử lý hành chính.

Đối với Công ty CP Bách Đạt An, Thanh tra tỉnh Quảng Nam yêu cầu thu hồi số tiền hơn 522 triệu đồng về khoản tiền sử dụng đất còn phải nộp về chuyển đổi 5 lô đất tái định cư sang đất khác tại dự án khu đô thị An Phú Quý.

Tin liên quan
Tin khác