Theo Thế giới Di động, trong 4 tháng đầu năm, hệ thống Điện máy Xanh đạt doanh thu 3.506 tỷ đồng, tăng 203% so với cùng kỳ năm 2015. Theo đó, mỗi cửa hàng Điện máy Xanh đem về doanh thu 9,3 tỷ đồng/tháng.
Hồi cuối tháng 5/2015, Điện máy Xanh đã khai trương siêu thị thứ 99 tại 194-Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đây là siêu thị thứ 7 trên địa bàn Thủ đô tính tới thời điểm này. Tính tới đầu tháng 5/2016, Thế giới Di động có 32 siêu thị Điện máy Xanh được khai trương trên toàn quốc và dự kiến tăng lên con số 120 siêu thị vào cuối năm nay.
. |
Năm 2016, Điện máy Xanh dự kiến đóng góp 406 triệu USD vào tổng doanh thu 1,508 tỷ USD của Thế giới Di động, chiếm tỷ trọng 37% so với 21% năm 2015, 17% năm 2014, 20,7% năm 2013 và 19,9% năm 2012. Dự kiến năm 2017, doanh thu trung bình của Điện máy Xanh đạt con số 2.000 tỷ đồng/tháng.
Trong khi đó, Thế giới Di động cũng lần đầu tiên tiết lộ về tình hình hình kinh doanh của chuỗi siêu thị mini Bách hóa Xanh, với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong mấy tháng qua có chiều hướng tăng mạnh.
Cụ thể, trong tháng 2/2016, doanh thu bình quân của siêu thị mini Bách hóa Xanh chỉ đạt 177 triệu đồng/tháng, nhưng chỉ 1 tháng sau đó, con số này đã tăng lên 264 triệu đồng/tháng. Xu hướng này tiếp tục tăng mạnh, với doanh thu bình quân đạt 426 triệu đồng trong tháng 4 và 696 triệu đồng trong tháng 5/2016.
Thế giới Di động vẫn đang trong quá trình thử nghiệm mô hình siêu thị mini Bách hóa Xanh trên phạm vi hẹp tại quân Tân Bình (TP.HCM). Hiện tại, Bách hóa Xanh đã có trang web riêng, nhưng vẫn chưa thực hiện việc bán hàng online. Theo kế hoạch, khi Bách hóa Xanh nhân rộng thì Thế giới Di động cũng sẽ triển khai song hình thức bán hàng online và offline.
Tuy nhiên, trao đổi với các nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Thế giới Di động cho biết, MWG sẽ vẫn chưa có kế hoạch mở rộng mô hình Bách hóa Xanh trong năm 2016 này. “Nếu mô hình thử nghiệm thành công thì năm 2017, Công ty mới tính đến việc mở rộng hệ thống Bách hóa Xanh”, ông Tài nói.
Rõ ràng, với định hướng như hiện nay, trụ cột tăng trưởng của Thế giới Di động vẫn tập trung vào hệ thống Điện máy Xanh. Trong khi đó, Bách hóa Xanh đang được công ty này nuôi dưỡng như một thứ “của để dành” sau khi chuỗi Điện máy Xanh tiếp cận ngưỡng bão hòa.
Những toan tính trên cho thấy, “đại gia” ngành bán lẻ này rất biết cách kéo dài nhịp độ tăng trưởng cao. Theo đó, sau những năm đạt tốc độ tăng trưởng khủng với thegioididong.com, công ty này đang tiếp tục khai thác dư địa với chuỗi Điện máy Xanh và vẫn còn một “món đồ” nữa để dành cho những năm tiếp theo, đó là Bách hóa Xanh.
Với sự bành trướng khá nhanh của thế lực ngành bán lẻ này, vừa qua Mekong Capital đưa ra ước tính giá trị thật của cổ phiếu MWG ở mức 152.000 đồng - cao hơn khá nhiều so với thị giá hơn 90.000 đồng/cổ phiếu MWG hiện nay. Sự tăng trưởng của Thế giới Di động còn được Mekong Capital tóm tắt trong một vài chỉ số quan trọng giai đoạn 2009 - 2015: mạng lưới cửa hàng tăng 61%/năm, doanh số bán hàng tăng 53%/năm, EBITDA (thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) tăng 73%/năm và lợi nhuận ròng tăng 65%/năm. Theo Mekong Capital, Điện máy Xanh sẽ là nhân tố mới ngày càng quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của Thế giới Di động, khi mức đóng góp về số cửa hàng và doanh thu ngày càng gia tăng trên biểu đồ.
Trước đó, một số công ty chứng khoán cũng đã đưa ra giá mục tiêu của cổ phiếu MWG cao hơn đáng kể so với thị giá hiện tại. Chẳng hạn, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đưa ra giá 97.500 đồng, Công ty Chứng khoán Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) đưa ra giá 99.000 đồng, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra con số 107.000 đồng…