Đầu tư và cuộc sống
Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Chưa có thí sinh vi phạm quy chế thi
D.Ngân - 07/08/2021 19:03
Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong ngày thi thứ hai, số lượng thí sinh đến dự thi đều đạt hơn 98%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; cho đến thời điểm hiện tại, không có thí sinh và cán bộ vi phạm quy chế.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong ngày thi thứ hai, số lượng thí sinh đến dự thi đều đạt hơn 98%. 

Theo đánh giá ban đầu của nhiều giáo viên, học sinh và dư luận xã hội, đề thi của các bài thi/môn thi đã bám sát chuẩn đầu ra của chương trình và nội dung dạy học đã tinh giản, vừa sức thí sinh, có độ phân hóa phù hợp và bảo đảm tương đương với đề thi đợt 1 của Kỳ thi.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho hay, các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để tổ chức thi cho các thí sinh. 

Các Hội đồng thi đã có nhiều cố gắng trong việc hỗ trợ thí sinh dự thi, nhất là đối với các thí sinh ở địa phương khác đến dự thi; được thí sinh, gia đình thí sinh và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Về đề thi trong ngày thứ hai, theo thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, kiến thức môn Sinh học nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có các câu hỏi ứng dụng thực tế liên quan đến dịch Covid như đề 2020 và đề đợt 1. 

Về độ khó, khoảng 62,5% lượng câu hỏi nằm trong vùng Nhận biết và Thông hiểu đảm bảo cho mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp. Còn lại 37,5% nằm trong vùng Vận dụng và Vận dụng cao làm nhiệm vụ phân hóa thí sinh cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, giống như hầu hết các đề môn Sinh trong những năm gần đây và đề tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. 

Ở 10 câu cuối cùng của đề các câu hỏi sắp xếp không theo thứ tự mà ngẫu nhiên do phần mềm trộn đề. Điều này giúp hạn chế các thí sinh lựa chọn ngẫu nhiên đáp án cho 4 câu vận dụng cao mà trước đây thường nằm ở cuối cùng.

Nhìn chung, với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp. Chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa thí sinh có thể đạt được điểm 6 - 7 một cách dễ dàng. Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 5,5 - 6,5 điểm. Lượng điểm 10 sẽ không nhiều.

So với đề đợt 1, đề thi đợt 2 “truyền thống hơn”, “an toàn hơn” và phù hợp với các thí sinh trong hoàn ảnh phải chờ đợi và vượt qua các vấn đề của đại dịch Covid mang lại. 

Với môn Giáo dục công dân, đề thi có mức độ yêu cầu tương đương đề thi tốt nghiệp THPT lần 1. Nội dung và sự phân bổ các cấp độ câu hỏi đảm bảo mục tiêu của kì thi là để xét công nhận tốt nghiệp. Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm cũng sẽ tương đương đề đợt 1, số điểm 9-10 dự kiến cũng sẽ rất nhiều.

Ở môn Lịch sử, cô Lê Thị Thu Hương, giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho hay, về mặt kiến thức, đề thi môn Lịch sử bao phủ rộng nhưng chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, có một số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 11 phần lịch sử Việt Nam tuy nhiên rất cơ bản, không khó để trả lời. 

Thậm chí có những câu hỏi học sinh chỉ cần đọc kĩ, tinh ý một chút, dùng phương pháp loại trừ là có thể chọn lựa được đáp án đúng.

Đề thi có một số câu hỏi buộc học sinh phải hiểu rõ các giai đoạn lịch sử mới trả lời được. Tuy nhiên, so với đề thi đợt 1 thì đề thi đợt 2 có nhiều câu hỏi ở mức độ Thông hiểu hơn. 

Tổng quan có thể thấy đề thi đợt 2 bảo đảm được mục tiêu của một kì thi 2 trong 1, vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học. Đề cũng phù hợp và tạo điều kiện cho thí sinh đợt 2 trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp.

Tin liên quan
Tin khác