Chuyển động thị trường
Thị trường bất động sản: "Thuốc đắng" với văn phòng cho thuê
Việt Dũng - 28/02/2021 09:47
Tình hình kinh doanh ế ẩm hiện tại là “liều thuốc đắng” với phân khúc văn phòng cho thuê tại TP.HCM để tạo ra những thay đổi theo chiều hướng bền vững mới.

Giảm giá mà vẫn ế

Sự kéo dài của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã gây sức ép lên phân khúc văn phòng cho thuê, diện tích trống không ngừng tăng lên. Với phương châm “chung tay cùng doanh nghiệp”, các công ty kinh doanh và cho thuê văn phòng đã mạnh tay giảm giá để hút khách thuê.

Cụ thể, tại TP.HCM, văn phòng tại tòa nhà Norch Building (tọa lạc tại đường Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), đang được chào thuê với giá 13 USD/m2/tháng, giảm 20% so với thời điểm cuối năm 2019. Tại tòa nhà GIC 30 Tower, nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Công Trứ (quận 1), giá cho thuê hiện là 19 USD/m2/tháng, giảm 3 USD/m2/tháng so với thời điểm đầu năm.

Tương tự, tại các tòa nhà cho thuê khác của TP.HCM như Saigon Building 2 (quận Bình Thạnh), Sabay Đồng Nai Building (quận Tân Bình), Phú Mã Dương Building (quận 7), ACM Tower (quận 3)..., giá thuê đang giảm từ 10 - 15%.

Không trực tiếp giảm giá thuê, Công ty cổ phần Replus triển khai chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn. Theo đó, những khách ký hợp đồng thuê văn phòng ảo tối thiểu một năm, thanh toán một lần sẽ được tặng một gói văn phòng ảo có giá trị tương đương. Khách thuê chỗ ngồi làm việc và văn phòng trọn gói, hợp đồng tối thiểu một năm, đặt cọc trước 3 tháng và thanh toán theo quý, sẽ được thêm một chỗ ngồi linh hoạt có thời hạn một năm.

Trước đó, Replus cũng đưa ra chương trình khuyến mại là thuê địa chỉ văn phòng chỉ từ 1.900 đồng/ngày và miễn phí làm giấy phép thành lập doanh nghiệp trọn gói. Tương tự, hàng loạt bất động sản văn phòng, thương mại cũng miễn giảm giá thuê mặt bằng như Vincom, Vạn Hạnh Mall, Takashimaya, Hưng Thịnh Retail…

Dẫu vậy, tình hình vẫn không mấy khả quan hơn, diện tích trống còn rất lớn. Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc CBRE Việt Nam cho biết, các nước vẫn đang đau đầu để chống chọi với Covid-19. Do đó, thị trường văn phòng Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng cũng sẽ bị ảnh hưởng từ những công ty nước ngoài.

Tuy nhiên, đây là “liều thuốc” để thúc đẩy tái cơ cấu doanh nghiệp, hạ nhiệt làn sóng tăng giá thuê trong gần nửa thập niên qua. Bên cạnh đó, tình hình hiện tại cũng là tác động để tạo ra các thay đổi theo chiều hướng bền vững mới, tạo hiệu quả kinh doanh lâu dài cho cả người cho thuê, đi thuê và thị trường bất động sản.

Thay đổi để tồn tại

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, dọc theo tuyến đường Nguyễn Huệ (quận 1), Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), Tân Trào (quận 7)..., người đi đường không khó để nhận ra các tòa nhà văn phòng bỏ trống, bên ngoài chỉ có tấm biển quảng cáo cho thuê văn phòng.

Bà Thanh cho biết, hầu hết những tòa nhà này là các tòa nhà cũ được sơn sửa lại. Hình thức cho thuê cũng là truyền thống, chỉ cho thuê mặt bằng làm văn phòng, không có kèm theo tiện ích hay không gian. “Dịch bệnh đã khiến sự thay đổi về yêu cầu và kỳ vọng của khách thuê ngày càng rõ rệt hơn. Điều này đòi hỏi các chủ nhà phải có những biện pháp linh hoạt trong ngắn và dài hạn, thay đổi để phù hợp với xu hướng và nhu cầu của khách thuê”, bà Thanh nói.

Đồng quan điểm, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại của Savills cho biết, đại dịch đang thúc đẩy nhu cầu đối với không gian văn phòng linh hoạt và sáng tạo hơn cùng môi trường thân thiện với nhân viên nhằm tăng năng suất và khả năng sáng tạo. Điều này đang thách thức các tòa nhà cũ, buộc các chủ nhà chủ động tạo sự khác biệt bằng các dịch vụ bổ sung và tuân thủ nghiêm ngặt về yêu cầu và an toàn sức khỏe.

Bà Vũ Thị Phượng, Giám đốc Công ty cổ phần Replus cho biết, để phù hợp với tình hình hiện tại, Công ty đã thay đổi thiết kế không gian với màu xanh của cỏ cây và hồ thủy sinh, tạo cảm giác thoải mái và bớt căng thẳng hơn cho khách hàng. Đối với những khách hàng chỉ có nhu cầu thuê địa chỉ để làm trụ sở, Công ty sẽ cung cấp dịch vụ văn phòng ảo. Ngoài ra, khách hàng sẽ được hưởng các tiện ích khác như được hỗ trợ pháp lý, tuyển dụng nhân sự, kế toán, thuế, phát triển marketing…

Tương tự, Công ty G-Office - một trong những đơn vị chuyên về văn phòng chia sẻ và co-working (văn phòng chia sẻ) - cũng quyết định đi theo phong cách thiết kế xanh nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng văn phòng làm việc chung. Công ty còn ứng dụng những công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu hạn chế di chuyển và họp trực tiếp.

 

Định hướng của G-Office là tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng, nhưng vẫn lấy khách hàng làm trung tâm; không tập trung quá nhiều vào việc thu hút khách hàng mới, mà quên mất những khách hàng hiện hữu; tránh tình trạng rơi vào vòng xoáy giảm giá thật sâu để thu hút thêm khách hàng mới, dẫn đến sự cạn kiệt về doanh thu.

Đại diện G-Office

 

Tin liên quan
Tin khác