Tài chính - Chứng khoán
Thị trường chứng khoán bước vào cơ hội nhiều thập kỷ mới có một lần
Nhung Bùi - 09/02/2023 11:49
Đây là nhận định được ông Quan Đức Hoàng, Chủ tịch Quỹ đầu tư tư nhân A+, chia sẻ tại tọa đàm do Báo Đầu tư tổ chức.

Về Việt Nam cách đây 28 năm, theo sát từ lúc thị trường chứng khoán bắt đầu thành lập, ông Quan Đức Hoàng khẳng định bản thân “chưa bao giờ cảm thấy cơ hội lớn như lúc này”, “đây là cơ hội nhiều thập kỷ mới có một lần”.

Đại diện quỹ A+ nhìn nhận chứng khoán Việt Nam đang có định giá (P/E) khá hấp dẫn, P/E toàn thị trường trung bình 10 lần, trong khi đó P/E của nhiều doanh nghiệp chỉ còn 5-6 lần.

“Tôi tin rằng mức định giá này chúng ta sẽ không tìm lại được nữa đâu, ít nhất là trong cuộc đời tôi, nếu tôi sống ít nhất thêm khoảng hơn 20 năm nữa”, ông Hoàng phát biểu tại tọa đàm “Nhận diện 2023: Cơ hội đầu tư mới trong môi trường mới” do Báo Đầu tư tổ chức.

Ông Quan Đức Hoàng, Chủ tịch Quỹ đầu tư tư nhân A+. Ảnh: Chí Cường


Chủ tịch quỹ A+ tiết lộ không chỉ ông mà nhiều nhà đầu tư đến từ các thị trường như Anh, Đức, Đài Loan, Mỹ,…đều có sự lạc quan vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Dòng tiền muốn đổ về Việt Nam cũng được ông đánh giá là “rất khủng khiếp”. Vấn đề chỉ là họ chưa tìm được đối tác phù hợp.

Ngoài ra, quy mô một quỹ trung bình khi muốn đầu tư vào Việt Nam thường khoảng vài trăm triệu USD. Ví dụ, quỹ đầu tư nhỏ nhất mà phía A+ đang tiếp cận đến từ Boston, đã rơi vào 3,5 tỷ USD. Nếu quỹ dành ra ít nhất 10% để vào Việt Nam thì con số này đã lên tới 350 triệu USD. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu đáp ứng yêu cầu của quỹ về tính thanh khoản, thường nằm trong nhóm VN30, VN50, lại rất ít, dẫn tới vấn đề không có sản phẩm để mua. Nhà đầu tư nước ngoài muốn vào thị trường nhưng chưa vào được.

Với các nhà đầu tư trong nước, ông Hoàng cho rằng VN-Index ở quanh mốc 1.000 điểm là lúc hợp lý để mua vào. Chưa kể, các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động khá tốt. Thị trường đã xuất hiện tín hiệu tích cực khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gian áp dụng chính sách Zero-Covid, giải quyết vấn đề đứt gãy trong chuỗi cung ứng. Đặc biệt, Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để khai thác, tận dụng sức mạnh từ thị trường EVFTA gồm 27 nước châu Âu với 450 triệu dân và quy mô GDP 16.000 tỷ USD.

Ông Quan Đức Hoàng nhiều lần đùa rằng mình sẽ đổi tên trên Facebook thành “Hoàng Đi Mua”, thể hiện quyết tâm sẽ mua vào trong giai đoạn này. Tất nhiên, thị trường có nhiều công ty khác nhau nên ông khuyên các nhà đầu tư cũng cần phải chọn lọc kỹ lưỡng.

 “Trong đầu tư, thị trường khó khăn mới tạo ra siêu anh hùng. Những người giàu lên từ chứng khoán đều xuất hiện vào thời điểm khủng hoảng; ít khi chúng ta kiếm được tiền trong lúc thị trường đang lên”, ông Quan Đức Hoàng khẳng định. “Tôi tin chắc trong vài năm tới, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ rất nhiều. Nếu chúng ta đều tin như vậy thì cứ nên đầu tư trước đã, cứ mua trước đã”.

Tin liên quan
Tin khác