Tài chính - Chứng khoán
Thị trường chứng khoán: Nhận diện những nhóm ngành "đề kháng" mạnh với dịch bệnh
Thanh Thủy - 28/07/2021 14:49
Cổ phiếu của các doanh nghiệp có “đề kháng” mạnh với dịch bệnh có thể đón đầu sự phục hồi kinh tế tốt nhất. Cơ hội đầu tư những ngành nghề này nên nhìn xa hơn cho 2-3 năm tới.
Lĩnh vực công nghệ thông tin được Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam đánh giá cao về sức "đề kháng" với dịch bệnh.

Chia sẻ tại buổi Toạ đàm “Nhận diện cơ hội thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021” do Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức sáng 28/7, ông Lê Quang Minh, Giám đốc Phân tích Đầu tư CTCK Mirae Asset Việt Nam cho rằng những bước điều chỉnh của thị trường hiện tại là cơ hội để đầu tư, cho hai ba năm tới mà không chỉ là 6 tháng.

Tuy vậy, việc đầu tư không còn dễ dàng như giai đoạn trước ở thời của tiền rẻ khi các cổ phiếu cùng chung nhịp tăng, thị trường có sự phân hóa tương tự như sức đề kháng khác nhau của từng doanh nghiệp nhóm ngành. Các quyết định ngày càng “cân não” nhà đầu tư.

Đại diện của Mirae Asset Việt Nam đã có những chia sẻ về danh mục đầu tư miễn nhiễm với Covid-19 mà công ty chứng khoán này đã xây dựng trong giai đoạn nền kinh tế liên tiếp chịu ảnh hưởng vì đại dịch. Dựa trên các yếu tố cơ bản, 5 nhóm ngành được lựa chọn trên tiêu chí vẫn giữ được tăng trưởng thậm chí tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhờ Covid, bao gồm công nghệ thông tin, nguyên vật liệu, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản khu công nghiệp.

Theo ông Quang Minh, ở lĩnh vực công nghệ thông tin, có những doanh nghiệp niêm yết đang  tăng trưởng nhanh hơn cả giai đoạn không có Covid-19 nhờ nhu cầu chuyển đổi số đang tăng lên.

Còn đối với ngành nguyên vật liệu, dù hiện vẫn đang trong giai đoạn ảnh hưởng từ Covid-19 có thể xuất hiện những cú sốc về giá, nhưng nhìn dài hạn khi nền kinh tế phục hồi giá vẫn sẽ tăng như sắt, thép, cao su… Triển vọng của các ngành này sẽ tiếp tục phản ánh qua báo cáo tài chính các quý tới. Ông cũng dự báo rằng cổ phiếu một số ngành nguyên vật liệu sẽ còn tiến đến đỉnh cao mới. Nhất là khi sự khan hiếm diễn ra cục bộ khi đứt gãy nguồn cung, chênh lệch cung cầu tăng đột ngột. Đây sẽ là điểm nhấn kéo dòng tiền nhà đầu tư tìm đến cổ phiếu ngành này.

Ngành ngân hàng tạm gọi đã qua đỉnh của chu kỳ lợi nhuận. Nhưng so với các ngành còn lại, đây vẫn là ngành ít bị ảnh hưởng nhất. Về cơ bản, các ngân hàng đều có kết quả kinh doanh tốt, nhất là từ sự hỗ trợ của NHNN bằng Thông tư 03 khi cho phép giãn thời gian trích lập dự phòng. Cổ phiếu ngân hàng đã đi qua một giai đoạn tăng giá rất mạnh nhưng cũng đã điều chỉnh đáng kể thời gian qua. Theo ông Minh, dòng cổ phiếu này có thể không còn tăng giá tốt như trước nhưng vẫn là nhóm trọng điểm, “lèo lái” chỉ số chứng khoán. Bởi với tỷ trọng vốn hóa chiếm tới 20%, VN-Index chỉ lên được khi dòng cổ phiếu này tốt.

Với ngành chứng khoán, biến cố Covid-19 trong nguy đã mang lại cả cơ hội. Nhờ Covid-19, việc chuyển đổi số eKYC diễn ra nhanh hơn do đây là nhu cầu bức thiết để các công ty mở rộng mạng lưới khách hàng.  Rất nhiều công ty chứng khoán hiện nay đang cảm thấy chật chột vì mức vốn ít. Với điều kiện hiện tại, đây còn là cơ hội để công ty chứng khoán có thể đẩy mạnh tăng vốn, đồng thời, đưa các công ty chứng khoán  có hệ thống công nghệ tốt và trường vốn vươn lên.

Ngành logistics hưởng lợi từ đặc thù nền kinh tế Việt Nam và chu kỳ tăng giá của chu kỳ logistics. Giám đốc Phân tích Đầu tư CTCK Mirae Asset  Việt Nam đánh giá nhóm doanh nghiệp logistics và chuyển phát nhanh có khả năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt, có thể cao đột biến. Nhìn về dài hạn, đây còn ngành này phục vụ cả nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam, nhu cầu logistics vì vậy sẽ luôn có.

Đối với ngành bất động sản khu công nghiệp, nhu cầu bất động sản công nghiệp phần nào được phản ánh khi nhiều nơi tìm đất khó và giá cao. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp còn quỹ đất hoặc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất khu công nghiệp. Sự phát triển khu công nghiếp thời gian tới sẽ phát triển, không đơn thuần chỉ là cho thuê nhà xưởng mà có là các dịch vụ đi kèm là các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao hơn.

Bất kỳ biến động nào cũng tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp này nhưng bất lợi cho doanh nghiệp khác. Dịch bệnh lần này sẽ tạo ra sự đảo lộn rất lớn. Nhiều doanh nghiệp vượt lên phát triển mạnh mẽ. Nhưng song song đó, sẽ có những doanh nghiệp hết sức khó khăn vì biến chuyển của thời cuộc. Đây là sự tất yếu trong quá trình phát triển đi lên.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) chia sẻ tại Toạ đàm “Nhận diện cơ hội Thị trường Chứng khoán nửa cuối năm 2021

Đánh giá khả năng phòng chống và kiểm soát dịch bệnh là rủi ro lớn nhất của thị trường hiện tại, bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Rồng Việt cũng đưa ra khuyến nghị lựa chọn các doanh nghiệp ít chịu sự tác động của Covid và có khả năng tồn tại trong bối cảnh giãn cách hiện tại.

Trong đó, lựa chọn được đại diện VDSC nêu ra là doanh nghiệp liên quan xu hướng số hóa. Không chỉ là doanh nghiệp công nghệ thông tin, bà Lam cho biết nhóm này còn gồm cả các nhóm ngành khác- có mức thâm dụng cao với số hóa như nhóm tài chính. Nhóm thứ hai là doanh ghiệp xuất khẩu và phụ trợ cho xuất khẩu. Các doanh nghiệp có thể phục hồi dựa trên nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại của các đối tác thương mại lớn đã triển khai tốt chiến dịch tiêm vaccine và có những gói cứu trợ lớn.

Cùng đó, nhóm doanh nghiệp trong nước đang chủ động chuyển đổi trong mô hình kinh doanh, như doanh nghiệp dịch chuyển từ thương mại sang việc mở rộng thêm chuỗi giá trị… có thể tạo ra sức đè kháng giúp doanh nghiệp miễn nhiễm tác động của dịch bệnh hay diễn biến giá nguyên liệu.

Cổ phiếu của các doanh nghiệp trong những nhóm ngành “đề kháng” mạnh với dịch bệnh có thể đón đầu sự phục hồi kinh tế tốt nhất. Cũng chính vì vậy, bà Lam cũng cho rằng, việc đầu tư không thể nhìn ngắn hạn mà có thể phải nhìn xa hơn, sang năm 2022 - 2023.

Tin liên quan
Tin khác