Chuyển đổi số - Kinh tế số
Thị trường công nghệ Indonesia được dự báo tăng trưởng theo cấp số nhân
Lê Quân - 28/05/2021 16:32
Thị trường công nghệ Indonesia đang ở "điểm uốn" và sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân lên quy mô 300 tỷ USD trong vòng 2 - 3 năm tới.
Tuần trước, Gojek và Tokopedia tuyên bố sáp nhập để thành lập GoTo Group.

Ông John Riady, Giám đốc Lippo Group, một trong những tập đoàn lớn nhất của Indonesia, đưa ra dự báo trên đài CNBC hôm 27/5.

"Indonesia là thị trường kỹ thuật số và công nghệ hấp dẫn nhất châu Á và có thể nói hấp dẫn nhất trên thế giới", ông Riady đánh giá. "Khi tập đoàn chúng tôi bắt đầu đầu tư vào công nghệ vào năm 2012, quy mô toàn bộ thị trường công nghệ Indonesia mới xấp xỉ 100 triệu USD. Còn quy mô hiện này đạt khoảng 40 tỷ USD", Giám đốc Lippo Group nói thêm.

Lippo Group là tập đoàn đa ngành do ông nội của Riady thành lập. Tập đoàn này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bất động sản, bán lẻ, y tế, và viễn thông. Giám đốc Riady đang dẫn dắt các liên doanh công nghệ của Lippo Group, đồng thời đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Lippo Karawaci, công ty con chuyên phát triển bất động sản của Lippo Group.

Đại diện Lippo Group cho hay, tập đoàn này đã thực hiện hơn 30 khoản đầu tư vào thị trường công nghệ Indonesia, bao gồm OVO -  một đơn vị phát triển nền tảng thanh toán trực tuyến có trụ sở tại Jakarta. Theo Lippo Group, Indonesia đang tiến gần đến thời điểm phát triển công nghệ tương tự như Trung Quốc từng trải qua vào đầu những năm 2000 - giai đoạn mà việc áp dụng công nghệ được phổ cập nhanh chóng.

Indonesia là nền kinh tế lớn thứ 2 ở Đông Nam Á và là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới với hơn 275 triệu người. Indonesia được xem là quê hương của một số "startup kỳ lân" (thuật ngữ chỉ những startup được định giá trên 1 tỷ USD) và các công ty tư nhân có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên, đáng chú ý như OVO và Công ty thương mại điện tử Bukalapak.

Giới đầu tư đánh giá, lượng người dùng internet liên tục tăng tại Indonesia, cộng với tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh là những điều kiện chín muồi cho sự bùng nổ công nghệ số. Điều khó khăn cho nhà đầu tư và doanh nghiệp là khó điều tiết thị trường Indonesia, một phần vì dân số nước này trải dài trên hơn 10.000 hòn đảo và người dân có văn hóa và ngôn ngữ riêng.

Thế nhưng, tiềm năng phát triển nền công nghệ đã giúp các công ty khởi nghiệp số tại Indonesia vào tầm ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuần trước, hai trong số các công ty công nghệ hàng đầu của Indonesia là Công ty dịch vụ gọi xe - thanh toán Gojek và Công ty thương mại điện tử Tokopedia tuyên bố sáp nhập để thành lập GoTo Group. Như vậy, GoTo Group vẫn giữ lại được những nhà đầu tư "tay to" đã ủng hộ Gojek và Tokopedia, đáng chú ý là hai "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Alibaba và Tencent, nhà đầu tư Ấn Độ Sequoia Capital, và Temasek từ Singapore.

Tin liên quan
Tin khác