Ô tô - xe máy
Thị trường ô tô ế ẩm mùa dịch covid-19
Hoàng Nam - 12/03/2020 08:24
Tiêu thụ xe du lịch dưới 9 chỗ giảm 30%, còn xe bus giảm 47% so với 2 tháng năm 2019.
.

Số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và một số nhà sản xuất khác công bố đã cho thấy, doanh số ô tô bán ra trong 2 tháng đầu năm đã có sự suy giảm mạnh.

Trong tháng 2, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 17.616 xe, bao gồm 12.471 xe du lịch; 4.812 xe thương mại và 333 xe chuyên dụng.

Như vậy, doanh số xe du lịch giảm 3%; xe thương mại tăng 74% và xe chuyên dụng tăng 49% so với tháng 1/2020 - cũng là tháng Tết, có lượng xe tiêu thụ thấp.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.697 xe, tăng 22% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.919 xe, giảm 4% so với tháng trước.

Tuy nhiên, tính chung cả 2 tháng, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đã giảm 27% so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó, xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi giảm 30%, xe thương mại giảm 17% và xe chuyên dụng tăng 9% so với cùng kì năm ngoái.

Tính đến hết tháng 2/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 20% trong khi xe nhập khẩu giảm 38% so với cùng kì năm ngoái.

Doanh số bán hàng trong 2 tháng đầu năm của các thành viên VAMA

Nguyên nhân của sự giảm sút doanh số bán hàng này được cho là do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn cung phụ tùng nhập khẩu có khó khăn và sức mua chậm lại do các tác động từ kinh tế có khó khăn nhất định.

Đơn cử như Honda Việt Nam chỉ bán ra thị trường 1.406 xe (giảm 27%), trong khi thương hiệu Hyundai là 4.332 (giảm 27,2%). 

Dẫu vậy, vẫn có điểm sáng khi Toyota Vios có 2.468 xe tới tay khách hàng. Thành tích này cũng giúp Toyota tăng trưởng dương hiếm hoi trong tháng 2, khi bán được tổng cộng 4.682 xe, cao hơn mức 3.923 chiếc của tháng 1 (tăng 19,3%).

Tin liên quan
Tin khác