Ngân hàng
Thị trường vàng chờ quyết định của Fed
T.V - 24/01/2022 09:37
Giá vàng giao ngay phiên đầu tuần mới giảm nhẹ 2 USD/ounce, nhưng vẫn duy trì mức cao 1.835 USD/ounce. Thị trường chờ thông tin cuộc họp cuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữa tuần này.

Vàng đang thu hút giới đầu tư giữa bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu bán tháo và lo lắng gia tăng về tình hình lạm phát cũng như động thái nâng lãi suất của Fed.

Tuần này thị trường sẽ dồn sự tập trung vào cuộc họp của Fed vào ngày 25-26/1. Giới phân tích kinh tế, tài chính kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ thắt chặt chính sách với tốc độ nhanh hơn nhiều so với suy nghĩ một tháng trước để kiểm soát lạm phát.

Vì thế, các nhà phân tích cho rằng, tuần này sẽ có ý nghĩa then chốt để xem liệu vàng có bứt phá hay bị mắc kẹt trong xu hướng đi ngang một lần nữa.

Tuần rồi, thị trường vàng gây ngạc nhiên với việc vượt mốc 1.830USD/ounce. Các chuyên gia phân tích cho rằng, tuần này sẽ vô cùng quan trọng trong việc quyết định liệu giá vàng có bứt phá lên cao hơn nữa hay không hay mắc kẹt trong việc biến động cầm chừng với biên độ hẹp.

Trong một báo cáo ngắn gửi tới khách hàng gần đây, nhà phân tích Suki Cooper của Ngân hàng Standard Chartered nhận định đà tăng của giá vàng có thể khó duy trì trước một đợt tăng lãi suất dự kiến. Nhà phân tích của Standard Chartered dự báo giá vàng sẽ đạt mức trung bình 1.783 USD/ounce vào năm 2022.

Cũng có phân tích sự mạnh lên của giá vàng trong tuần này có thành hiện thực hay không sẽ tùy thuộc vào diễn biến của thị trường chứng khoán và sự điều chỉnh của dòng tiền vào kim loại quý. Nếu giá vàng vượt mức 1.850USD/ounce, giá vàng sẽ tiếp tục có đà tăng lên ngưỡng 1.870-1.880USD/ounce và cuối cùng là 1.900USD/ounce. 

Theo các chuyên gia phân tích của Kitco, tâm lý tăng giá vàng đang ở mức rất cao  trong bối cảnh các nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến rủi ro do lạm phát ngày càng tăng, sự biến động trên thị trường chứng khoán và bất ổn địa chính trị giữa Nga và Mỹ tiếp tục leo thang.

Tuần này, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số đó, 16 người (89%) dự đoán giá vàng tuần tới sẽ đi lên, hai chuyên gia (11%) có ý kiến ngược lại và không có nhà phân tích nào cho rằng thị trường vàng ổn định.

Còn cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main thu hút 1134 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. Tổng cộng 801 người (71%) nhận định xu hướng tích cực về giá vàng thế giới, 197 người (17%) cho biết kim loại quý này sẽ giảm giá và 136 người (12%) có quan điểm trung lập.

Tuần này đồng bạc xanh dự kiến sẽ phụ thuộc vào một loạt các dữ liệu kinh tế từ Mỹ và một số thị trường quan trọng như Anh, châu Âu. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm xuống 95,62 điểm.

Đối với trường trong nước, sáng nay, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng miếng SJC ở mức 61,3-61,95 triệu đồng/lượng (mua-bán). Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 61,150 -61,850 triệu đồng/lượng (mua - bán). 

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, mỗi lượng vàng SJC chênh lệch với thế giới hơn 11,5 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Chính điều này khiến thị trường vàng trong nước kém hấp dẫn nhà đầu tư.

Ngày 24/1, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.062 đồng, giảm 15 đồng so với cuối tuần qua. Trong khi đó, giá USD tại nhiều ngân hàng thương mại đứng yên như Vietcombank vẫn mua vào 22.450 VND/USD và bán ra 22.760 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác