Doanh nghiệp
Thời của AI tạo sinh
Thế Hải - 26/09/2024 10:57
Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang dần thay đổi cách thức ngân hàng tương tác với khách hàng, dự kiến, ngành ngân hàng trên toàn cầu sẽ tạo ra giá trị từ 200 - 340 tỷ USD thông qua AI tạo sinh.

Đây là những chia sẻ của các chuyên gia với báo chí tại sự kiện "AWS Cloud Day Việt Nam" tại Hà Nội mới đây.

Thay đổi cục diện nhờ AI tạo sinh

Những năm gần đây, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một xu hướng cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, trong đó có tài chính, ngân hàng.

Theo Báo cáo thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 của Visa (Visa's 2023 Consumer Payment Attitudes report), 89% số người được hỏi đang sử dụng thanh toán bằng ví điện tử.

Tại Việt Nam, 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) đã chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và 80% trong số các doanh nghiệp này thừa nhận, điều này đã giúp tăng doanh thu.

Ông Eric Yeo, ông Augustine Wong, ông Daniel Stacey (từ trái sang) trong phiên trao đổi với truyền thông tại sự kiện "AWS Cloud Day Vietnam".

Ngân hàng được đánh giá là một trong những lĩnh vực đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất.

Theo nghiên cứu của Juniper Research, có tới 85% ngân hàng đã thiết lập chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới và hơn 59% nhân sự đang sử dụng AI trong hoạt động hàng ngày. Hiện, nhiều ngân hàng đang sử dụng AI tạo sinh để thúc đẩy đổi mới và cải thiện năng suất.

Theo McKinsey, trên toàn cầu, ngành ngân hàng được dự báo sẽ tạo thêm từ 200 đến 340 tỷ USD giá trị hàng năm.

Điều này khiến dịch vụ tài chính (FSI) trở thành một trong những ngành chi tiêu nhiều nhất cho AI tạo sinh, nhấn mạnh tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam.

Ông Augustine Wong, Giám đốc khối Công nghệ Thông tin tại VPBank cho biết: “VPBank đã tận dụng AI tạo sinh để thúc đẩy đổi mới, có thể nói AI tạo sinh là yếu tố làm thay đổi cục diện đối với doanh nghiệp. Toàn bộ HĐQT đã trải qua quá trình học hỏi với AI tạo sinh, giúp đánh giá cao những lợi ích, sau khi tất cả đã thấm nhuần AI tạo sinh trong văn hóa của doanh nghiệp rồi thì mọi thứ được triển khai rất thuận lợi”.

VPBank đã triển khai các giải pháp AI, đặc biệt tập trung vào các chatbot được hỗ trợ bởi AI tạo ra cho khách hàng bán lẻ, điều này quan trọng đối với hoạt động dịch vụ khách hàng 24/7.

Trước đây, các nhân viên phải liên tục nhận cuộc gọi suốt ngày đêm, xử lý nhiều vấn đề khác nhau, từ yêu cầu về sản phẩm đến sự cố hệ thống cũng như mất thời gian tra thông tin và sau đó gọi lại giải đáp cho khách hàng, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng.

Tuy nhiên, với việc tích hợp AI tạo ra, chẳng hạn như Claude 3.0 bằng Amazon Bedrock, VPBank đã cải thiện đáng kể thời gian phản hồi và chất lượng dịch vụ. Hệ thống cho phép phản hồi nhanh chóng và chính xác các yêu cầu của khách hàng, nâng cao trải nghiệm chung của khách hàng.

Trả lời câu hỏi vì sao lựa chọn sử dụng dịch vụ đám mây của AWS mà không phải một nhà cung cấp nào khác, ông Wong lý giải: “Chúng tôi đã lựa chọn AWS vì AWS có khả năng cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho rất nhiều ngành và phù hợp với nhiều nhu cầu của khách hàng và VPBank không phải lo về vấn đề an ninh bảo mật về các sản phẩm, dịch vụ của AWS”.

Kinh nghiệm sâu rộng của AWS trong nhiều ngành khác nhau giúp VPBank yên tâm về tính an toàn của dữ liệu.

Ưu tiên đám mây là điều hoàn toàn bắt buộc đối với doanh nghiệp là góc nhìn được chia sẻ bởi Giám đốc Phát triển Sản phẩm tại TymeX, ông Daniel Stacey. TymeX tận dụng trí tuệ nhân tạo tạo ra để thúc đẩy đổi mới và chuyển đổi trong ngành dịch vụ tài chính.

“Chi phí xây dựng doanh nghiệp trên đám mây thấp hơn đáng kể so với việc phải mua đất, máy chủ, thuê nhân viên, đảm bảo an ninh. Điều quan trọng, việc hợp tác sớm với nhà cung cấp đám mây đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quy mô mà chúng tôi đã đạt được. Việc sử dụng đám mây thay vì cố gắng tự làm mọi thứ cũng mang lại cho chúng tôi sự linh hoạt về mặt thương mại, tránh được chi phí trả trước lớn hoặc hợp đồng dài hạn”, Stacey nói.

Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc Amazon Web Services Việt Nam tại sự kiện AWS Cloud Day Việt Nam.

Việt Nam chuyển đổi số rất “tốc độ”

Đánh giá về tương lai của nền kinh tế số Việt Nam, ông Eric Yeo, Tổng giám đốc Amazon Web Services Việt Nam nhận xét: “Nền kinh tế Việt Nam thực sự đang phát triển nhanh chóng, được thúc đẩy bởi quá trình chuyển đổi số đang mang lại lợi ích cho tất cả các ngành, không chỉ riêng dịch vụ tài chính”.

IDC ước tính, năm 2024, các công ty tại Việt Nam chi 803 triệu USD cho các dịch vụ đám mây công cộng. “Chúng tôi tin rằng đà tăng trưởng này có thể được đẩy nhanh hơn nữa bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp”, ông Yeo chia sẻ.

Trong quá trình làm việc với khách hàng ở nhiều quy mô và ngành khác nhau về AI tạo sinh, các chuyên gia của AWS nhận thấy, việc áp dụng AI tạo sinh ở FSI đặc biệt "tốc độ".

Ví dụ, Techcombank Securities đang sử dụng AI tạo sinh để phân tích cổ phiếu, cung cấp phân tích tốt hơn cho các nhà đầu tư. TymeX đang tận dụng Amazon Q Developer để cải thiện năng suất của nhà phát triển lên 40%, cắt giảm thời gian phát triển từ 5 giờ xuống còn 30 phút.

Ông Yeo nhấn mạnh: “Ở Việt Nam, tinh thần khởi nghiệp rất mạnh mẽ, thêm vào đó rất nhiều người khao khát học tập về AI tạo sinh cũng như công nghệ mới. Họ muốn đảm bảo có thể gây dựng được một mô hình kinh doanh mới có tận dụng AI tạo sinh, cộng động khởi nghiệp tại Việt Nam cũng rất là mạnh. Tôi tin tưởng Việt Nam sẽ trở thành cường quốc về AI tạo sinh”.

Tin liên quan
Tin khác