Đầu tư và cuộc sống
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội
D.Ngân - 09/03/2023 19:08
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho hay, dự kiến đầu tháng 4/2023 sẽ phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10.

Thông tin mới nhất từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các đoàn kiểm tra của đơn vị này sẽ tiếp tục đến các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố để trực tiếp kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên, chuẩn bị cho tuyển sinh vào lớp 10.

 Dự kiến đầu tháng 4/2023 Hà Nội sẽ phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10.

Dựa vào điều kiện thực tế và đề xuất số lượng chỉ tiêu của nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho từng trường, thời gian phê duyệt dự kiến vào khoảng đầu tháng 4/2023. Hai tháng sau, đến khoảng tháng 6/2023 các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng, căng thẳng này.

Được biết năm học 2022-2023, Hà Nội có 8 cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 vì nhiều nguyên nhân, trong đó thiếu quyết định cấp phép hoạt động giáo dục, chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất.

Hiện tại, toàn Thành phố có 237 trường THPT, trong đó có 121 trường công lập. So với năm học trước, Hà Nội đã tăng 11 trường.

Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường công lập chỉ đáp ứng hơn 60% số lượng học sinh lớp 9.

Như vậy, nếu không đỗ vào các trường công lập, học sinh sẽ phải lựa chọn vào các trường công lập tự chủ, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Trước đó, ngày 22/2, UBND TP.Hà Nội ra quyết định dựa theo tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, Sở tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm 2023-2024 với 3 môn là Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ.

Kỳ thi năm nay, các bài thi môn Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài mỗi môn là 120 phút. Môn Ngoại ngữ sẽ tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm với thời gian 60 phút, nhiều mã đề thi.

Được biết cuộc chạy đua vào lớp 10 ở Hà Nội luôn khốc liệt, không chỉ là cuộc chạy đua về năng lực, mà còn là cuộc chạy đua về kinh tế và thời gian với cả học sinh và phụ huynh. Nhiều phụ huynh khi được hỏi cho hay, đây đang là thời điểm con em họ phải miệt mài tham dự các lớp luyện thi và học thêm.

Dẫu biết nguyện vọng của cha mẹ về việc chọn trường, chọn lớp cho con mỗi khi chuyển cấp là hoàn toàn chính đáng, song theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, có một thực tế mà cha mẹ cần lường trước, đó là những kỳ vọng của phụ huynh sẽ tạo thành áp lực tâm lý lên con trẻ. 

Vậy nên, thay vì đặt nặng về kiến thức văn hoá, cần phải cho trẻ tham gia nhiều hoạt động, chương trình khác theo khả năng, sở thích, giúp trẻ phát huy hết những năng lực tiềm ẩn. 

Ngoài ra, ông Lâm cho rằng, phía ngành Giáo dục, các nhà trường cũng cần điều chỉnh nội dung những bài kiểm tra làm sao để không đánh đố học trò. Bài kiểm tra cần phải đề cao tính vận dụng, thể hiện tư duy, khả năng tự tìm tòi, khám phá của học trò.

 “Phụ huynh phải thay đổi cách nghĩ. Thay vì tâm lý đám đông, chạy đua cho con vào trường này, trường kia, hãy bình tĩnh lựa chọn ngôi trường nào phù hợp nhất với con, giúp con phát huy hết khả năng, phù hợp với xu hướng phát triển của mình”, ông Lâm nói.

Nhiều giáo viên cũng tỏ ra lo lắng khi chứng kiến cảnh cha mẹ ép con tham gia quá nhiều lớp ôn thi vào lớp 10, tạo áp lực khiến con gặp phải các vấn đề về tâm lý.

“Thay vì lo lắng, tìm kiếm các lớp học thêm, ôn luyện cho con, cha mẹ hãy hướng dẫn con xây dựng thói quen tự giác học tập, học thật kỹ, thật chắc những kiến thức thầy cô đã dạy trên lớp. Các con chỉ cần học theo chương trình trên lớp là có đầy đủ kiến thức, hành trang  bước vào cấp học mới”, một giáo viên đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh.

Tin liên quan
Tin khác