Y tế - Sức khỏe
Thứ trưởng Bộ Y tế: Đầu tư hệ thống ô-xy y tế là đầu tư dài hạn
D.Ngân - 14/09/2021 08:10
Theo Bộ Y tế hiện nay có 95% F0 co nhu cầu thở ô-xy từ nhẹ đến dòng cao và nặng, đầu tư cho hệ thống cung cấp ô-xy y tế là đầu tư dài hạn.

Để đáp ứng công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19, ngày 13/9, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn trực tuyến triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng ô-xy y tế cho các cơ sở điều trị Covid-19.

Đầu tư hệ thống cung cấp ô-xy y tế là đầu tư dài hạn.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam, công suất cung ứng ô-xy trên cả nước đạt khoảng gần 1.200 tấn ô-xy lỏng/ngày và có thể nâng lên thêm 50-100% khi cần thiết.

Tình trạng hạ tầng kỹ thuật ô-xy y tế ở các cơ sở khám, chữa bệnh cơ bản đáp ứng công tác thường quy nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế khi số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng cao.

Thực tế cho thấy nhiều cơ sở khám, chữa bệnh ở tuyến quận, huyện chưa có hệ thống ô-xy trung tâm; thiếu vỏ chứa ô-xy (như chai, bình, bồn); và không dự phòng cơ số vỏ chứa khi phải luân chuyển, hoặc hỗ trợ điều trị, quản lý tại nhà, vận chuyển cấp cứu.

Ngoài ra, các cơ sở ở vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận nguồn cung ứng ô-xy; khả năng điều phối, huy động nguồn cung ứng ô-xy chưa đáp ứng kịp thời trong tình huống dịch bệnh tăng cao, tình trạng thiên tại, thảm họa (bão lụt, mất điện…). Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần quan tâm đến an toàn, phòng chống cháy nổ trong sản xuất, vận chuyển, lưu trữ sử dụng ô-xy y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết ở một số tỉnh/thành phố phía Nam, số ca mắc Covid-19 mới cùng với số bệnh nhân hiện tại và nhu cầu khám, chữa bệnh cho các bệnh khác khiến nhu cầu ô-xy y tế ngày càng tăng.

Qua thống kê các làn sóng dịch tại Việt Nam, tỉ lệ người bệnh Covid-19 có nhu cầu thở ô-xy từ nhẹ như thở ô-xy qua mass, ô-xy gọng kính, ô-xy dòng cao đến nặng như thở máy không xâm nhập, xâm nhập, ECMO chiếm khoảng 9,5% (dao động 8,5-11,5%).

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, chúng ta phải xác định đầu tư cho hệ thống cung cấp ô-xy y tế là cách đầu tư cho dài hạn.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, việc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, mạng lưới cung ứng và hạ tầng kỹ thuật ô-xy y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh không chỉ cho dịch Covid-19. 

Điều này còn được duy trì, sử dụng bền vững sau đại dịch, cứu mạng sống của người bệnh Covid-19 và tạo cơ sở nền tảng vững chắc cho tương lai.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đã đưa ra 4 nhóm giải pháp các tỉnh/thành phố cần làm ngay. Thứ nhất, rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng kỹ thuật ô-xy y tế tại cơ sở y tế các tuyến và căn cứ trên hướng dẫn của Bộ Y tế về nhu cầu ô-xy y tế tại các tuyến. Mục tiêu là có kế hoạch và triển khai đầu tư cải thiện hạ tầng kỹ thuật hệ thống ô-xy y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở tiếp nhận, điều trị Covid-19.

Thứ hai, đánh giá khả năng sản xuất ô-xy, mạng lưới nhà cung cấp ô-xy, để có kế hoạch và triển khai mở rộng quy mô sản xuất, cung ứng ô-xy để bảo đảm đáp ứng nhu cầu theo các kịch bản dịch Covid-19 trên địa bàn.

Thứ ba, kết nối, điều phối hiệu quả giữa các bên liên quan: sản xuất, cung ứng, vận chuyển và sử dụng ô-xy để bảo đảm đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị, liên tục, không bị gián đoạn trong các tình huống dịch bệnh tăng nhanh, thiên tai, thảm họa...

Các địa phương cũng cần kiểm soát giá ô-xy y tế tại địa phương để bảo đảm giá thành không phải là rào cản khi nhu cầu ô-xy tăng cao và tại các cơ sở khó tiếp cận nguồn ô-xy.

Thứ tư, các địa phương thực hiện phương châm "4 tại chỗ", chủ động chuẩn bị, sẵn sàng và kịp thời đáp ứng về ô-xy y tế trong cấp cứu, điều trị Covid-19. Dự trù và mua sắm vỏ chứa ô-xy y tế và vật tư, trang thiết bị cần thiết đáp ứng các kịch bản, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đồng thời, các địa phương liên tục đào tạo và mở rộng cho các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế các tuyến về liệu pháp ô-xy y tế trong điều trị phù hợp với từng tuyến.

Riêng với Hà Nội, nói về công tác chuẩn cho điều trị cho các F0, theo ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Hà Nội, qua rà soát đến nay còn 10 bệnh viện của giai đoạn 3 chưa có hệ thống họng ô-xy. Tuy nhiên, các đơn vị đều khẳng định đến ngày 5/9 sẽ đảm bảo đầy đủ các giường bệnh có họng ô-xy.

Với phương châm phải đáp ứng đủ ô-xy cho 32 bệnh viện sẵn sàng phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, Sở Y tế đã khảo sát nhanh lượng ô-xy cần dự trù trong giai đoạn có 10.000 người mắc, trong đó có 2.000 trường hợp tầng 2 và 3 cần khoảng 16 tấn ô-xy lỏng/ngày; 

Giai đoạn có 8.000 trường hợp mắc tầng 2 và 3 cần 64 tấn ô-xy lỏng/ngày. Hiện nay, về cơ bản các bệnh viện đã triển khai ký hợp đồng nguyên tắc với các công ty cung cấp khí y tế, các công ty cung cấp khí y tế cũng đã cam kết cung cấp đủ khí y tế trong trường hợp thành phố Hà Nội có 40.000 người mắc bệnh Covid-19.

Đối với hệ thống khí y tế, Sở Y tế đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng của 32 bệnh viện, hiện có 19/32 bệnh viện có hệ thống khí ô-xy lỏng trung tâm, trong đó có 1.587 ổ ô-xy, cần bổ sung thêm bồn chứa, họng ô-xy, nén, hút và các thiết bị phụ trợ khác cho hệ thống khí y tế để đáp ứng 8.000 trường hợp mắc. 

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã yêu cầu 32 bệnh viện được giao điều trị bệnh nhân Covid-19 chủ động phối hợp chủ đầu tư rà soát hệ thống khí y tế, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng, bố trí khu vực nâng cấp, lắp đặt khí nén, bồn ô-xy lỏng, đảm bảo đáp ứng công tác điều trị theo các giai đoạn.

Tin liên quan
Tin khác