Y tế - Sức khỏe
Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu 2 phương pháp mới điều trị Covid-19
D.Ngân - 20/09/2021 16:45
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất của Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương về 2 phương pháp điều trị Covid-19 mới thế giới đã áp dụng thành công.

Theo GS.Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, để góp phần giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân Covid-19, ông đề xuất 2 phương pháp điều trị mới mà thế giới đã áp dụng thành công.

Cơn bão Cytokine - nguyên nhân lớn khiến bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Thứ nhất, truyền huyết tương có chứa kháng thể chống virus SARS-CoV-2 của những người mắc bệnh đã hồi phục cho các bệnh nhân có nguy cơ chuyển nặng. Đây là phương pháp không mới, đã được áp dụng cho nhiều vụ dịch trên thế giới. Trong đại dịch Covid-19, nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng phương pháp này và góp phần giảm tỷ lệ tử vong.

Nghiên cứu gần đây rất đáng chú ý của Libster và cộng sự đăng trên tạp chí y học có uy tín New England Journal of Medicine cho thấy, truyền huyết tương của người bệnh đã hồi phục làm giảm tỷ lệ bệnh nhân bị suy hô hấp và làm giảm tỷ lệ tử vong.

Phương pháp thứ hai là truyền tế bào gốc trung mô từ dây rốn sớm cho các bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp để ngăn chặn cơn bão Cytokine - nguyên nhân tử vong hàng đầu ở bệnh nhân suy hô hấp.

Phương pháp này đã được sử dụng cho suy hô hấp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với các bệnh nhân Covid-19, một số nghiên cứu cho thấy, truyền tế bào gốc có thể làm tăng tỉ lệ sống gấp 2,5 lần so với nhóm không truyền.

Hiện nay, Việt Nam đã làm chủ công nghệ sản xuất tế bào gốc trung mô với số lượng lớn, nếu được nghiên cứu triển khai sẽ là một phương pháp hứa hẹn góp phần giảm thấp tỷ lệ tử vong.

Được biết, cơn bão Cytokine là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở bệnh nhân Covid-19. Theo thống kê của Trung tâm hồi sức Bệnh viện Bạch Mai đặt tại Bệnh viện dã chiến số 16 (quận 7, TP.HCM), với công suất 500 giường bệnh thì có đến 70% bệnh nhân Covid-19 mắc phải "cơn bão cytokine".

Ông Đỗ Ngọc Sơn, phó giám đốc Trung tâm cấp cứu, phụ trách điều trị tại Trung tâm hồi sức Bệnh viện Bạch Mai, cho biết trong đợt dịch lần này, rất nhiều bệnh nhân trẻ tuổi mắc phải hội chứng "cơn bão cytokine". Nhóm tuổi dễ xảy ra hiện tượng cơn bão dao động từ 17 - 40.

"Cơn bão cytokine" ở bệnh nhân Covid-19 có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở người trẻ, những người có đáp ứng miễn dịch rất mạnh. Ở những người lớn tuổi, có thể xảy ra nhưng mức độ nhẹ hơn.

Cơn bão cytokine xảy ra ở những người trẻ là chủ yếu do hệ miễn dịch mạnh, đối với bệnh nhân mắc cơn bão sẽ suy hô hấp rất nhanh. Trung bình chỉ cần nửa ngày đến 1 ngày bệnh nhân sẽ có nguy cơ tử vong.

Do vậy, điều trị cho bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn. Các biện pháp điều trị đặc hiệu hiện nay ở Việt Nam như lọc máu hấp thụ, dùng các kháng thể đơn dòng, thuốc kháng viêm, ức chế hệ miễn dịch.

Hiện nay có 2 phương pháp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 có xảy ra "cơn bão cytokine" đó là dùng thuốc kháng viêm, ức chế miễn dịch và lọc máu liên tục cần đến nhân sự, máy móc, chi phí rất cao...

Bệnh nhân đã tiêm ngừa vắc-xin thì tỷ lệ diễn tiến nặng giảm đi rõ rệt, số lượng gặp "cơn bão cytokine" cũng ít hơn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế nghiên cứu kiến nghị 2 phương pháp điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 của Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương để có phương án tổ chức thực hiện cho phù hợp.
Tin liên quan
Tin khác