Quốc tế
Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ ASEAN thu hẹp khoảng cách phát triển
Thanh Huyền - 27/10/2021 00:06
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định sự hiện diện của các nước lớn, trong đó có Hoa Kỳ, là nhân tố quan trọng đảm bảo hoà bình, hợp tác, phát triển, an ninh trong khu vực.

Chiều 28/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN, tham dự Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 và các Hội nghị Cấp cao liên quan và Lễ chuyển giao cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2022 cho Vương quốc Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 và các Hội nghị Cấp cao liên quan và Lễ chuyển giao cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2022 cho Vương quốc Campuchia. (Ảnh: BNG)

Phát biểu tổng kết với cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2021, Quốc vương Brunei khẳng định bất chấp những khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ASEAN tiếp tục phát triển vững mạnh. Phát huy nỗ lực chung của cả khối trên tinh thần “Chúng ta quan tâm, Chúng ta chuẩn bị, Chúng ta phát triển thịnh vượng”, ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu trong đẩy mạnh tiến trình xây dựng cộng đồng, ứng phó Covid-19 và thúc đẩy phục hồi toàn diện, nâng cao năng lực ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, chăm lo phúc lợi và sức khoẻ tinh thần cho người dân, thông qua chiến lược tổng thể tận dụng thành quả Cách mạng Công nghiệp 4.0… Hướng tới tương lai, Quốc vương Brunei đề nghị cần tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cơ sở thúc đây chủ nghĩa đa phương và xây dựng một cấu trúc vững mạnh tại khu vực.

Thủ tướng Campuchia Hunsen tiếp nhận búa Chủ tịch ASEAN (Ảnh: BNG)

Tiếp nhận cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2022, Thủ tướng Campuchia công bố chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2022 là “ASEAN Hành động cùng ứng phó các thách thức” vì hoà hợp, hoà bình và thịnh vượng tại khu vực, đẩy mạnh xây dựng một cộng đồng đồng đều, vững mạnh và bao trùm, phù hợp với tinh thần cốt lõi của ASEAN cùng nhau thúc đẩy một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng. Theo đó, Campuchia sẽ cùng các nước ASEAN triển khai các ưu tiên chính trong năm 2022 gồm bảo đảm đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, triển khai hiệu quả tất cả các sáng kiến và biện pháp về hợp tác kinh tế đã được nhất trí và các thoả thuận tự do hoá thương mại, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế, thu hẹp khoảng cách phát triển và thúc đẩy liên kết khu vực, phát triển nguồn nhân lực, an sinh xã hội, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và thanh niên vào kiến tạo và duy trì hoà bình và phát triển, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, nâng cao tinh thần và bản sắc ASEAN, cũng như thúc đẩy các nỗ lực xây dựng một tầm nhìn ASEAN sau năm 2025.

------------------------------

Tổng thống Putin: ASEAN là đối tác chiến lược tin cậy của Liên bang Nga

Chiều ngày 28/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự trực tuyến Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nga lần thứ 4 kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Nga. Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng Thư ký ASEAN cùng dự Hội nghị này.

Các Lãnh đạo nhấn mạnh ý nghĩa của kỷ niệm 30 năm ASEAN-Nga, hoan nghênh những tiến triển trong quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nga và thông qua Kế hoạch hành động toàn diện giai đoạn 2021-2025. ASEAN và Nga khẳng định hợp tác chặt chẽ đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, phối hợp trong các nỗ lực phân phối vắc xin an toàn, hiệu quả và công bằng đến người dân trong khu vực. 

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác, đối thoại, trao đổi thông tin về ứng phó thách thức an ninh, đóng góp vào hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực, như Tham vấn Cao cấp về các vấn đề an ninh, và Đối thoại ASEAN-Nga về các vấn đề an ninh trong công nghệ thông tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh ASEAN là đối tác chiến lược tin cậy của LB Nga, Nga sẵn sàng hỗ trợ ASEAN trong phòng chống, kiểm soát đại dịch, giảm thiểu các tác động tiêu cực về kinh tế-xã hội, bao gồm tổ chức các khóa đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn, cung cấp bộ xét nghiệm, thuốc điều trị và vaccine cho các nước ASEAN thời gian tới. 

Tổng thống LB Nga khẳng định tiếp tục tham gia tích cực vào các diễn đàn do ASEAN chủ trì, ủng hộ vai trò trung tâm và nỗ lực của ASEAN thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin.

Các nước nhất trí năm 2022 là Năm Hợp tác Khoa học-Kỹ thuật và Công nghiệp ASEAN-Nga, cam kết sẽ phối hợp cùng thúc đẩy thương mại, đầu tư, khôi phục và ổn định các chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) với ASEAN. Theo đó, sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhưtriển lãm, toạ đàm bàn tròn, diễn đàn kinh doanh với sự tham gia của các chuyên gia và doanh nghiệp, về các chủ đề kinh tế sáng tạo, công nghệ cao, công nghệ phần cứng và phần mềm.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn trong khu vực; chia sẻ tầm nhìn và cam kết vì những mục tiêu chung là đề cao luật pháp quốc tế, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, và xây dựng trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh là Đối tác chiến lược toàn diện và bạn bè hữu nghị truyền thống của Nga, Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp cho sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác cùng có lợi giữa ASEAN và Nga. Thủ tướng cảm ơn Nga hỗ trợ vaccine và vật tư y tế cho khu vực, trong đó có Việt Nam, và hoan nghênh Nga sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, góp phần nâng cao năng lực tự chủ vaccine. Thủ tướng đề nghị Nga tiếp tục quan tâm hỗ trợ cộng đồng người dân các nước ASEAN, trong đó người Việt Nam tại Nga, sinh sống, làm việc và học tập ổn định, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh gây nên, đồng thời phối hợp thúc đẩy du lịch, giao lưu kết nối, gắn kết hai bên.

Thủ tướng nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục khai thác những tiềm năng to lớn, nhất là về hợp tác kinh tế, khoa học công nghệ, môi trường, năng lượng, thị trường, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học cơ bản, hợp tác văn hóa, du lịch,….; đồng thời tận dụng những kênh kết nối sẵn có như Hội đồng Kinh doanh ASEAN-Nga, các Diễn đàn Kinh tế quốc tế Xanh Pê-téc-bua và Diễn đàn Kinh tế Viễn Đông… giúp thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường của nhau. Thủ tướng cũng đề nghị Nga đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh như năng lượng, dầu khí và năng lượng tái tạo, cùng hướng tới các mục tiêu xanh và phát triển bền vững.

Chia sẻ các ý kiến tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Nga đối với duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Thủ tướng trông đợi Nga tiếp tục tham gia tích cực vào các diễn đàn do ASEAN chủ trì, ủng hộ vai trò trung tâm và nỗ lực của ASEAN thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, tôn trọng luật pháp quốc tế, ứng phó hiệu quả với các thách thức nảy sinh, duy trì hoà bình, ổn định và phát triển tại khu vực, trong đó có an ninh, an toàn hàng hải và hàng không tại Biển Đông.

Kết thúc Hội nghị, hai bên đã thông qua Tuyên bố ASEAN-Nga về Xây dựng khu vực hoà bình, ổn định và bền vững và Tuyên bố ASEAN-Nga về Hợp tác trong lĩnh vực Đấu tranh và giải quyết vấn đề ma túy toàn cầu.

------------------------------

ASEAN và Ấn Độ nhất trí xác định năm 2022 là Năm Hữu nghị ASEAN-Ấn Độ

Chiều ngày 28/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn dầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 18 với sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng Thư ký ASEAN. 

Tại Hội nghị, hai bên đánh giá cao quan hệ ASEAN-Ấn Độ, Đối tác thương mại lớn thứ 6 của ASEAN và đứng thứ 7 trong số các nước đầu tư vào ASEAN với dòng vốn tăng gần gấp 4 lần so với năm 2018, đạt 2,06 tỷ USD vào năm 2020, 

Hai bên nhất trí tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau ứng phó đại dịch và thúc đẩy phục hồi toàn diện thông qua tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư, củng cố chuỗi cung ứng khu vực, tạo thuận lợi thương mại và hàng hóa, giúp doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường của nhau, thực hiện hiệu quả Khu vực Thương mại Tự do ASEAN-Ấn Độ (AIFTA). Các nước ASEAN cam kết sẽ tận dụng hiệu quả khoản tín dụng 1 tỷ USD Ấn Độ cam kết dành cho các dự án hợp tác kết nối, đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu và thu hẹp khoảng cách phát triển… 

Lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ nhất trí xác định năm 2022 là Năm Hữu nghị ASEAN-Ấn Độ, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ vào năm 2022. Các nước ASEAN ghi nhận và đánh giá cao Ấn Độ tiếp tục dành nhiều hỗ trợ về vaccine, vật tư y tế, thuốc điều trị dịch bệnh Covid-19, trong đó có 1 triệu USD cho Quỹ ASEAN Ứng phó Covid-19. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, khẳng định ASEAN có vị trí đặc biệt trong Chính sách Hành động Hướng Đông của Ấn Độ, ủng hộ ASEAN đóng vai trò trung tâm và cam kết tham gia hiệu quả các cơ chế hợp tác, đối thoại do ASEAN dẫn dắt, đề cao luật pháp quốc tế và thúc đẩy trật tự khu vực dựa trên luật lệ, đóng góp tích cực cho hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển tại khu vực. 

Thủ tướng Ấn Độ khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ ASEAN vượt qua thời điểm khó khăn dịch bệnh, đồng thời hợp tác nâng cao năng lực y tế dự phòng và phối hợp thúc đẩy phục hồi bền vững trong khu vực.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, Hội nghị khẳng định tầm quan trọng của duy trì hoà bình, ổn định ở khu vực, trong đó có Biển Đông. Thủ tướng Ấn Độ khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN, phát huy vai trò thúc đẩy đối thoại và tăng cường xây dựng lòng tin, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC, xây dựng Bộ Quy tắc COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982. Ấn Độ hoan nghênh và khẳng định ủng hộ vai trò của ASEAN thúc đẩy đối thoại, hòa giải, hỗ trợ Mi-an-ma tìm giải pháp ổn định tình hình.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN và Ấn Độ là đối tác lâu đời và láng giềng gần gũi, chia sẻ lợi ích và trách nhiệm đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực. Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Ấn Độ đã hỗ trợ vaccine và vật tư y tế cho các nước ASEAN, nhất là đào tạo phát triển nguồn nhân lực, công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp dược. 

Ghi nhận tiềm năng và thế mạnh hai bên, Thủ tướng kêu gọi hai bên hỗ trợ lẫn nhau trong ứng phó Covid-19 và phục hồi bền vững, đề nghị Ấn Độ tích cực hỗ trợ các nước ASEAN phát triển công nghiệp dược, tiếp cận đầy đủ và kịp thời các nguồn vaccine, thuốc điều trị Covid-19, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc chữa bệnh; trao đổi thông tin, kinh nghiệm phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh dịch khác có thể xuất hiện.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực thiết yếu cho phục hồi như chuyển đổi số và thu hẹp khoảng cách số, tận dụng hiệu quả cơ hội và tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp công nghệ của ASEAN cũng như của Ấn Độ; tiếp tục ủng hộ nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển của ASEAN thông qua Sáng kiến Hội nhập ASEAN và khuôn khổ hợp tác Mê Công-Sông Hằng đóng vai trò quan trọng giúp ASEAN thúc đẩy phát triển đồng đều, bền vững và bao trùm, nhất là trước các tác động phức tạp của dịch bệnh và các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, già hóa dân số, ô nhiễm môi trường. 

Thủ tướng đề nghị Ấn Độ tiếp tục ủng hộ và đóng góp tích cực cho nỗ lực của ASEAN duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên Biển Đông, đề cao luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, giải quyết các tranh chấp, khác biệt bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và quy trình ngoại giao. Nhằm bảo đảm Biển Đông là vùng biển của hòa bình, hợp tác và phát triển, Thủ tướng đề nghị cần đẩy mạnh hợp tác biển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, bảo tồn môi trường biển, sinh thái biển, kết nối biển, tăng cường cứu hộ, cứu nạn trên biển, chống đánh bắt bất phợp pháp, chống cướp biển.

Kết thúc Hội nghị, hai bên đã thông qua Tuyên bố chung ASEAN-Ấn Độ về Hợp tác triển khai Tài liệu Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì Hòa bình, Ổn định và Thịnh vượng trong khu vực.

------------------------------

Thủ tướng khẳng định ủng hộ một cam kết quốc tế về các biện pháp y tế để chống dịch trên toàn cầu

Tối ngày 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 16, cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và các Đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Hoa Kỳ và Tổng Thư ký ASEAN. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã được mời trình bày về nỗ lực ứng phó Covid-19 và tình hình phục hồi kinh tế toàn cầu.

Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 16 (Ảnh: BNG)

Tại Hội nghị, các Lãnh đạo các nước hoan nghênh kết quả đạt được trong triển khai Kế hoạch hành động Manila giai đoạn 2018-2022, và chỉ đạo phối hợp xây dựng kế hoạch hành động mới cho giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình, ưu tiên các nỗ lực ứng phó đại dịch, hướng đến phát triển xanh và bền vững.

Trên nền tảng tạo dựng hơn 15 năm qua, phát huy thế mạnh là khu vực có vị trí chiến lược chiếm 54% dân số và 62% tổng GDP toàn cầu, các nước nhấn mạnh EAS cần tiếp tục là diễn đàn hàng đầu do ASEAN dẫn dắt, là nơi các Lãnh đạo đối thoại, trao đổi về các vấn đề chiến lược của khu vực.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Lãnh đạo các nước nhất trí cần đẩy mạnh hợp tác đa phương, khu vực và quốc tế trong giải quyết các thách thức nổi lên, ứng phó hiệu quả Covid-19, duy trì và thúc đẩy liên kết kinh tế, trao đổi thương mại và đầu tư, khôi phục và ổn định chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, hướng tới phục hồi toàn diện và bền vững.

Các Lãnh đạo nhất trí EAS cần đóng góp hiệu quả cho các nỗ lực bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định khu vực. Các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không, xây dựng Biển Đông thành vùng biển hoà bình, hữu nghị và hợp tác; kiềm chế không có hoạt động làm gia tăng căng thẳng và phức tạp tình hình, không quân sự hoá, không sử dụng và đe doạ sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước UNCLOS 1982. Các nước kêu gọi ASEAN và Trung Quốc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. Các Đối tác EAS hoan nghênh và khẳng định tiếp tục ủng hộ vai trò và những nỗ lực của ASEAN nhằm thúc đẩy đối thoại, hòa giải, hỗ trợ Myanmar tìm giải pháp sớm ổn định tình hình.

Các đại biểu phát biểu tại hội nghị (Ảnh: BNG)

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh EAS cần tiếp tục phát huy vai trò và giá trị chiến lược thúc đẩy hành xử minh bạch, đối thoại thẳng thắn, tạo dựng lòng tin, giúp hài hòa các khác biệt, tăng cường chia sẻ trách nhiệm góp phần gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng đề nghị các nước cần chung tay quản lý những thay đổi một cách phù hợp, hiệu quả, đề cao hợp tác đa phương, hài hòa chính sách, phối hợp hành động để ứng phó hiệu quả với các thách thức đang nổi lên, ngăn ngừa nguy cơ bất ổn và thúc đẩy phát triển, phục hồi bền vững, nhất là về kinh tế-xã hội sau đại dịch.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các Đối tác EAS, với nền y học tiên tiến, đẩy mạnh hợp tác nâng cao năng lực y tế, tạo thuận lợi cho tiếp cận đầy đủ, kịp thời vaccine và thuốc điều trị Covid-19, xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và nâng cao năng lực cảnh báo sớm. Nhân dịp này, Thủ tướng khẳng định ủng hộ một cam kết quốc tế về các biện pháp y tế để chống dịch trên toàn cầu. 

Nhấn mạnh các nỗ lực đẩy nhanh phục hồi kinh tế với người dân và doanh nghiệp là trung tâm và là chủ thể, Thủ tướng đề nghị ASEAN và các Đối tác phối hợp tăng cường cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường của nhau, xuất khẩu và chuyển giao công nghệ số, công nghệ xanh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phục hồi đồng đều, bền vững và bao trùm ở khu vực, và gắn kết với chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn và kinh tế bao trùm.

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đề cao tinh thần trách nhiệm, hành xử phản ánh đúng cam kết, tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác đa phương, thượng tôn pháp luật, duy trì quan hệ quốc tế lành mạnh, tránh làm ảnh hưởng đến hòa bình,ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông là lợi ích chung và cần có sự chung tay đóng góp của tất cả các nước. Theo đó, các quốc gia cần tự kiềm chế, tránh các hành động đơn phương có thể làm phức tạp tình hình, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, theo luật pháp quốc tế, dựa trên UNCLOS 1982. Thủ tướng kêu gọi nỗ lực thực hiện đầy đủ Tuyên bố DOC, thúc đẩy đàm phán xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, thực chất phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, khuôn khổ điều chỉnh các hành vi, hoạt động trên biển và đại dương. 

Kết thúc Hội nghị, các Lãnh đạo EAS đã thông qua các Tuyên bố EAS về các chủ đề Hợp tác sức khỏe tinh thần, Phục hồi bền vững, Tăng trưởng kinh tế thông qua phục hồi du lịch.

------------------------------

Thủ tướng tiếp xã giao các Đại sứ, Đại biện các nước tham gia EAS

Nhân dịp Hội nghị trực tuyến Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 16, chiều ngày 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp xã giao các Đại sứ, Đại biện các nước tham gia EAS tại Hà Nội, trước khi tham dự Hội nghị từ đầu cầu trực tuyến tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng gặp lại các Đại sứ, Đại biện sau thời gian dài giãn cách do dịch bệnh, đồng thời cảm ơn các Đại sứ, Đại biện đã cảm thông và chia sẻ cùng Việt Nam trải qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn các nước đã hỗ trợ Việt Nam trong chống dịch Covid-19.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đã giới thiệu về những kết quả chống dịch của Việt Nam thời gian qua, góp phần đưa Việt Nam cơ bản vượt qua được khó khăn, từng bước chuyển sang giai đoạn thích ứng linh hoạt để ổn định phát triển kinh tế-xã hội. Thủ tướng nhấn mạnh cách tiếp cận toàn dân trong phòng chống dịch bệnh kết hợp với các biện pháp 5K, đẩy mạnh tiêm phòng vaccine diện rộng, thúc đẩy thương mại, đầu tư, bảo đảm lợi ích và hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, góp phần khôi phục các chuỗi kết nối. 

Thủ tướng khẳng định lại Việt Nam kiên định chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Thủ tướng nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, càng khó khăn càng cần phải nâng cao đoàn kết, có đoàn kết thì khó khăn nào cũng vượt qua. Trên tinh thần đó, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với các nước, chung tay giữ vững môi trường hòa bình, an ninh, ổn định để phát triển, thúc đẩy hợp tác đa phương, liên kết và hội nhập quốc tế vì một thế giới xanh, sạch, phát triển bền vững, bao trùm và nhân văn hơn. 

Thủ tướng đề nghị các Đại sứ, Đại biện tiếp tục phát huy vai trò cầu nối tích cực giúp đẩy mạnh hợp tác và hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu trở thành quốc gia đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào 2030 và đến năm 2045 phấn đấu trở thành nước phát triển, thu nhập cao; đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phồn vinh ở khu vực và trên thế giới.

Thay mặt các Đại sứ, Đại biện các nước tham gia EAS tại Hà Nội, với tư cách đại diện nước Chủ tịch ASEAN và EAS năm 2021, Ngài Pengiran Sahari Pengiran Salleh, Đại sứ Brunei Darussalam tại Việt Nam, bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và các nước đã ủng hộ Brunei nỗ lực hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2021; khẳng định sẽ phối hợp với các Đại sứ, Đại biện các nước EAS cùng góp sức, đồng hành với các nỗ lực của Việt Nam ứng phó dịch bệnh, phục hồi bền vững, đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định, phát triển và phồn vinh ở khu vực đúng với mục tiêu Hội nghị Cấp cao Đông Á đề ra.

------------------------------

Nhất trí nâng cấp quan hệ ASEAN – Australia lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

Sáng ngày 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị trực tuyến Cấp cao ASEAN – Australia thường niên lần thứ nhất. Lãnh đạo các nước ASEAN, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Tổng Thư ký ASEAN cùng dự Hội nghị này.

Tại Hội nghị, các Lãnh đạo đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ đối tác ASEAN-Australia. Các nước khẳng định Australia luôn là một đối tác kinh tế quan trọng của ASEAN với tổng kim ngạch thương mại hai bên đạt hơn 100 tỷ đô-la Australia (AUD) trong năm 2020. 

Các nước ASEAN đánh giá cao những hỗ trợ kịp thời của Australia trong phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, trong đó có đóng góp 1 triệu đô la Australia cho Quỹ ASEAN Ứng phó Covid-19 và 21 triệu đô-la Australia cho Trung tâm ASEAN ứng phó tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh nhiễm mới nổi (AC-PHEED). Bên cạnh đó, ASEAN cũng mong Australia tiếp tục hợp tác hiệu quả trong phòng chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, môi trường, biến đổi khí hậu, quản lý thiên tai, hợp tác phát triển tiểu vùng và thu hẹp khoảng cách phát triển v.v.

Thủ tướng Scott Morrison khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP), cam kết tham gia hiệu quả vào các cơ chế đối thoại và hợp tác do ASEAN chủ trì trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và thúc đẩy trật tự khu vực dựa trên luật lệ, đóng góp tích cực cho hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển tại khu vực.

Thủ tướng Australia thông báo đến nay đã cung cấp khoảng 4 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho các nước trong khu vực và thêm 10 triệu liều nữa đến giữa năm 2022. Đồng thời, Thủ tướng Australia cũng cho biết nước này đang tích cực triển khai chương trình tiếp cận vaccine cho khu vực trị giá 523 triệu AUD, và gói 500 triệu AUD hỗ trợ thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng khu vực. Nhân dịp này, Thủ tướng Scott Morrison đề xuất sáng kiến Australia vì Tương lai ASEAN và công bố hỗ trợ thêm 124 triệu AUD hỗ trợ các dự án hợp tác ứng phó với các thách thức nảy sinh.

Các nước đã trao đổi quan điểm về tác động của thoả thuận giữa lãnh đạo của Australia, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ (AUKUS) đối với khu vực. Thủ tướng Australia tái khẳng định cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh khu vực trên cơ sở Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) và các nghĩa vụ qui định trong Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Hội nghị khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định ở khu vực, trong đó có Biển Đông. Thủ tướng Australia khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN, phát huy vai trò thúc đẩy đối thoại và tăng cường xây dựng lòng tin, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC, xây dựng Bộ Quy tắc COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982. Australia hoan nghênh và khẳng định ủng hộ vai trò của ASEAN thúc đẩy đối thoại, hòa giải, hỗ trợ Myanmar tìm giải pháp ổn định tình hình.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh Hội nghị Cấp cao ASEAN-Australia thường niên lần đầu tiên, đánh dấu một chương hợp tác mới, có ý nghĩa lịch sử. Thủ tướng bày tỏ ủng hộ nâng cấp quan hệ ASEAN-Australia lên thành đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng đánh giá cao sự trợ giúp của Australia dành cho khu vực và các nước ASEAN ứng phó dịch bệnh Covid-19, cảm ơn Australia đã hỗ trợ vaccine, vật tư y tế cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Thủ tướng đề nghị Australia đẩy mạnh hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực dự phòng, ứng phó chủ động trước các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh truyền nhiễm trong tương lai, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh hai bên cần nỗ lực nối lại các dòng chảy thương mại-đầu tư bị tác động bởi Covid-19, khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận trở lại thị trường của nhau, tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng khu vực, thúc đẩy hợp tác hạ tầng số, hạ tầng chất lượng cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các nước ASEAN và giao lưu nhân dân giữa hai bên. Thủ tướng mong muốn Australia tiếp tục ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, thúc đẩy thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường kết nối các tiểu vùng trong ASEAN và khu vực, trong đó có tiểu vùng Mê Công thông qua khuôn khổ Đối tác Mê Công-Australia. 

Thủ tướng hoan nghênh Australia chủ động và tham gia đóng góp trách nhiệm vào các vấn đề liên quan tới hoà bình, ổn định của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Trên cơ sở đó, Thủ tướng bày tỏ mong muốn Australia tiếp tục ủng hộ nỗ lực của ASEAN gìn giữ hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, thông qua tiến trình ngoại giao, thúc đẩy kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình.

Kết thúc Hội nghị, Lãnh đạo ASEAN và Australia nhất trí nâng cấp quan hệ ASEAN – Australia lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

------------------------------

Thủ tướng: ASEAN+3 cần hợp tác ổn định các nền tảng kinh tế-tài chính vĩ mô, thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Chiều ngày 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao trực tuyến ASEAN+3 lần thứ 24. Lãnh đạo các nước ASEAN, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng Thư ký ASEAN cùng dự Hội nghị này.

Tại Hội nghị, các Lãnh đạo đánh giá cao những tiến triển tích cực trong hợp tác ASEAN+3 thời gian qua, nhất trí cần triển khai hiệu quả Kế hoạch Công tác Hợp tác ASEAN+3 giai đoạn 2018-2022. 

Các nước ASEAN+3 nhất trí dành ưu tiên hợp tác ứng phó đại dịch, giảm thiểu các tác động kinh tế-xã hội, thúc đẩy phục hồi toàn diện hướng tới phát triển bền vững, và xem xét dỡ bỏ hạn chế đi lại giữa các nước trong khu vực khi có điều kiện an toàn. Các nước cam kết tiếp tục thúc đẩy tự do hoá thương mại và liên kết kinh tế khu vực, sớm phê chuẩn và triển khai Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Các Đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc khẳng định tiếp tục ủng hộ các sáng kiến của ASEAN về phòng chống Covid-19 như Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19, Kho Dự phòng vật tư y tế khu vực và Khung phục hồi tổng thể ASEAN, tiếp tục cung cấp vaccine và các trang thiết bị y tế cho các nước ASEAN, tăng cường hợp tác nghiên cứu và phát triển vaccine hướng tới nâng cao năng lực tự chủ vaccine trong khu vực, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các nước ASEAN nâng cao năng lực y tế dự phòng ứng phó với bùng phát dịch bệnh trong tương lai. Các Đối tác khẳng định tăng cường hỗ trợ và hợp tác với ASEAN trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, kinh tế số, thương mại điện tử, hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh và đề nghị các nước ASEAN+3 cần tiếp tục phát huy hơn nữa thế mạnh trong ứng phó khủng hoảng nhất là khi đại dịch Covid-19 và các thách thức còn phức tạp, thúc đẩy hợp tác đa phương quốc tế kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, duy trì ổn định và khôi phục phát triển kinh tế-xã hội bền vững tại khu vực, nhất là đối với các vấn đề có tính khu vực và toàn cầu.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các nước ASEAN+3 cần đẩy mạnh cách tiếp cận mới linh hoạt và an toàn, thích ứng với trạng thái bình thường mới. Theo đó cần tập trung hợp tác nâng cao năng lực, nhất là khả năng tự chủ về vaccine và thuốc điều trị. Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hỗ trợ tiếp cận và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19 cho ASEAN, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và các biện pháp chống dịch, tăng cường khả năng cảnh báo sớm, chia sẻ thông tin và phối hợp ứng phó với các tình huống y tế khẩn cấp trong tương lai. 

Nhằm khắc phục tác động của dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội bền vững, Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN+3 cần hợp tác ổn định các nền tảng kinh tế-tài chính vĩ mô, thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Theo đó, Thủ tướng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, có các giải pháp thực chất, hiệu quả phục hồi các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nâng cao tay nghề cho người lao động ở ASEAN, tăng cường các cơ chế ổn định tài chính khu vực. Thủ tướng cũng mong các Đối tác hỗ trợ ASEAN trong hợp tác môi trường, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực, thu hẹp khoảng cách số, góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế bền vững. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất các nước nghiên cứu thiết lập mạng lưới an sinh xã hội trong khu vực, tăng cường bảo đảm an sinh, an toàn xã hội cho người dân ASEAN + 3.

Chia sẻ ý kiến của các nước, Thủ tướng nhấn mạnh hợp tác ASEAN+3 cần tiếp tục đóng góp tích cực cho duy trì hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực, đồng thời đề nghị các Đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ủng hộ nỗ lực của ASEAN xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác, khẳng định ASEAN sẵn sàng tham gia đóng góp hỗ trợ tiến trình đối thoại, hợp tác vì hòa bình bền vững, các vấn đề nhân đạo và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Kết thúc Hội nghị, các Nhà Lãnh đạo ASEAN+3 đã thông qua Tuyên bố về Hợp tác sức khỏe tinh thần ở trẻ vị thành viên và trẻ nhỏ.

------------------------------

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông 

Sáng ngày 27/10 đã diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 24. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị cùng Lãnh đạo các nước ASEAN, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng Thư ký ASEAN.

Tại Hội nghị, các nước ASEAN và Nhật Bản đã hoan nghênh những tiến triển trong hợp tác hai bên thời gian qua. Các nước nhất trí, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng vẫn đạt nhiều kết quả quan trọng và thực chất. 

Các nước ASEAN cảm ơn và đánh giá cao Nhật Bản tiếp tục dành nhiều hỗ trợ cho ASEAN ứng phó dịch bệnh Covid-19. Với kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đạt 204 tỷ USD, tổng đầu tư Nhật Bản vào ASEAN đạt 8,5 tỷ USD trong năm 2020, ASEAN và Nhật tiếp tục là thị trường sản xuất và đầu tư quan trọng của nhau.

Nhật Bản khẳng định coi trọng quan hệ đối tác ASEAN-Nhật Bản, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, khẳng định ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng, cam kết tăng cường hợp tác với ASEAN trên tinh thần Tuyên bố chung về hợp tác ASEAN-Nhật Bản và Quan điểm chung của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) năm 2020.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết, Nhật Bản đã cung cấp hơn 16 triệu liều vaccine và viện trợ hơn 32 tỷ Yên cho ASEAN, tích cực hỗ trợ ASEAN triển khai Khung Phục hồi tổng thể với khoản cho vay trị giá 192 tỷ Yên với lãi suất thấp nhất, khẳng định hỗ trợ Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (AC-PHEED) hoạt động bền vững.

Thủ tướng Nhật Bản mời các Lãnh đạo ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ tại Nhật Bản vào năm 2023 và thông báo đề xuất kế hoạch triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản. Nhật Bản khẳng định cam kết hỗ trợ ASEAN trong thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển tiểu vùng nhằm hạn chế các tác động do Covid-19, đầu tư nguồn lực nhiều hơn giúp ASEAN ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững... 

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, tôn trọng luật pháp quốc tế, đồng thời nhất trí cần phối hợp bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, nhất là trong bối cảnh khó khăn, thách thức hiện nay. 

Trao đổi về tình hình trong khu vực, Thủ tướng Nhật Bản khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông, hoan nghênh vai trò của ASEAN trong thúc đẩy hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin ở khu vực, thực hiện đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng một Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Nhật Bản cũng khẳng định ủng hộ vai trò của ASEAN thúc đẩy đối thoại, hòa giải, hỗ trợ Myanmar tìm giải pháp ổn định tình hình.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự ủng hộ và hợp tác của các nước đã dành cho Việt Nam trong nhiệm kỳ điều phối quan hệ ASEAN-Nhật Bản 2018-2021, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực, đưa quan hệ hai bên đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất.

Hoan nghênh tiến triển tích cực trong quan hệ hai bên trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Thủ tướng đề nghị hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh các ưu tiên, hợp tác phối hợp kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, phục hồi hiệu quả và bền vững. Thủ tướng đề nghị hai bên cần hợp tác nâng cao năng lực ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp trong tương lai. Nhân dịp này, Thủ tướng đánh giá cao Nhật Bản đã hỗ trợ vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam, và khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy thành lập và đưa vào vận hành hiệu quả Trung tâm AC-PHEED. 

Thủ tướng nhấn mạnh hai bên cần phối hợp chặt chẽ trong phục hồi và ổn định các chuỗi cung ứng bị đứt gãy do Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh ở khu vực và Việt Nam. Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ ASEAN tiếp tục trợ giúp ASEAN thu hẹp khoảng cách phát triển, thúc đẩy phát triển đồng đều, bao trùm, bền vững ở các vùng, miền còn kém phát triển, trong đó có tiểu vùng Mê Công thông qua khuôn khổ hợp tác Mê Công-Nhật Bản. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị Nhật Bản tích cực hỗ trợ các nước ASEAN và Việt Nam phát triển hạ tầng chiến lược, phát triển xanh, hợp tác chuyển đổi số, kinh tế số và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của thúc đẩy hợp tác, xây dựng lòng tin, ứng phó các thách thức nảy sinh nhằm duy trì môi trường hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có Biển Đông và bán đảo Triều Tiên. Thủ tướng hoan nghênh sự ủng hộ tích cực của Nhật Bản giành cho ASEAN trong đóng góp gìn giữ ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông thông qua đối thoại, tăng cường lòng tin, thúc đẩy cam kết và hành xử trách nhiệm của các bên, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, đề cao luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, khuôn khổ điều chỉnh các hành vi, hoạt động trên biển và đại dương.

------------------------------

Tổng thống Joe Biden: Quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ có tầm quan trọng đặc biệt

Tối ngày 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự trực tuyến Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 9. Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng Thư ký ASEAN cùng dự Hội nghị này.

Tại Hội nghị, các nước hoan nghênh những tiến triển tích cực trong hợp tác nhiều mặt giữa hai bên thời gian qua, nhất trí dành ưu tiên cho phối hợp kiểm soát hiệu quả Covid-19, hỗ trợ lẫn nhau phục hồi bền vững. Lãnh đạo các nước ASEAN hoan nghênh Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ nâng cao năng lực y tế, tiếp tục cung cấp vaccine, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ tăng cường hợp tác nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định cam kết coi trọng quan hệ với ASEAN, nhấn mạnh quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ có tầm quan trọng đặc biệt với tương lai của khu vực có hơn 1 tỷ người dân, cũng như đối với an ninh và thịnh vượng Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương; ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong nỗ lực xây dựng cấu trúc khu vực trật tự khu vực dựa trên luật lệ và các giá trị, nguyên tắc nêu trong Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP).

Tổng thống Joe Biden  cho biết Hoa Kỳ đã tài trợ hơn 200 triệu USD cho các nỗ lực ứng phó Covid-19 và cung cấp 40 triệu liều vaccine cho các nước trong khu vực, tiếp tục hỗ trợ các nước ứng phó đại dịch và triển khai Sáng kiến Tương lai Y tế ASEAN-Hoa Kỳ. Hoa Kỳ dự kiến sẽ công bố chương trình trị giá 102 triệu USD với các sáng kiến mới tăng cường hợp tác với ASEAN.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden: quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ có tầm quan trọng đặc biệt với an ninh và thịnh vượng Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương (Ảnh: Nhật Bắc)

Trước những diễn biến phức tạp tình hình khu vực và thế giới, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực. Hoa Kỳ phát biểu ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, hoan nghênh ASEAN thúc đẩy hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin, bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC và xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước UNCLOS 1982. Tổng thống Hoa Kỳ hoan nghênh nỗ lực của ASEAN thời gian qua thúc đẩy đối thoại, hòa giải, hỗ trợ Myanmar tìm giải pháp ổn định tình hình.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ trên cả 3 khía cạnh: an ninh, phục hồi kinh tế - xã hội và phát triển bền vững, bao trùm. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định sự hiện diện tích cực, xây dựng của các nước lớn, trong đó có Hoa Kỳ, là nhân tố quan trọng đảm bảo hoà bình, hợp tác, phát triển, an ninh trong khu vực.

Thủ tướng nêu rõ ASEAN mong được chia sẻ và tham vấn đầy đủ về các dàn xếp, thỏa thuận có thể tác động đến cân bằng ở khu vực, từ đó tránh các nghi kỵ, duy trì được lòng tin. Thủ tướng đánh giá cao Hoa Kỳ tích cực thúc đẩy hợp tác đa phương, ứng phó với các thách thức toàn cầu, nhất là trong những nội dung như phát triển kinh tế số, phát triển xanh và biến đổi khí hậu.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ kịp thời, thiết thực Hoa Kỳ dành cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, ứng phó với Covid-19. Nhân đó, Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ tích cực hỗ trợ nâng cao khả năng cảnh báo sớm về các tình huống y tế khẩn cấp thông qua Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) tại Hà Nội. Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp sản xuất vaccine, thuốc chữa bệnh của Hoa Kỳ nhanh chóng cung cấp các hợp đồng mua vaccine của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định sự hiện diện tích cực, xây dựng của các nước lớn, trong đó có Hoa Kỳ, là nhân tố quan trọng đảm bảo hoà bình, hợp tác, phát triển, an ninh trong khu vực. (Ảnh: Nhật Bắc)

Đề cập tới phục hồi, Thủ tướng nhấn mạnh cần đẩy mạnh hợp tác khôi phục các dòng chảy thương mại và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận trở lại thị trường của nhau, đồng thời đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ ASEAN thu hẹp khoảng cách phát triển, kết nối vùng miền thông qua các chương trình dự án trong khuôn khổ Đối tác Mekong-Hoa Kỳ, Sáng kiến hội nhập ASEAN… bổ trợ hiệu quả cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Đối với các điểm nóng về an ninh, trong đó có Biển Đông, Thủ tướng khẳng định tiếp cận xây dựng và hành xử trách nhiệm đóng vai trò quan trọng, giúp hóa giải nguy cơ, đóng góp cho ổn định và phát triển. Thủ tướng bày tỏ trông đợi Hoa Kỳ tham gia tích cực và hợp tác với ASEAN trong đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, mọi tranh chấp, khác biệt được giải quyết hòa bình, thông qua các biện pháp ngoại giao, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982 - khuôn khổ điều chỉnh các hành vi và hoạt động trên biển và đại dương.

Thủ tướng chia sẻ những quan ngại của Hoa Kỳ và mong Hoa Kỳ ủng hộ ASEAN đóng vai trò tích cực trong các nỗ lực tìm kiếm các giải pháp bền vững cho Myanmar.

Kết thúc Hội nghị, hai bên thông qua Tuyên bố của các Nhà Lãnh đạo ASEAN-Hoa Kỳ về Phát triển Số nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và thu hẹp khoảng cách số trong ASEAN.

------------------------------

Trung Quốc đề xuất lập Trung tâm hợp tác nghiên cứu và phát triển y tế công cộng với ASEAN

Chiều ngày 26/10 đã diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 24. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị cùng các Lãnh đạo các nước ASEAN, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng Thư ký ASEAN.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 24 (Ảnh: Nhật Bắc)

Tại Hội nghị, các nước ASEAN và Trung Quốc đã kiểm điểm hợp tác thời gian qua, nhất trí quan hệ ASEAN-Trung Quốc đã phát triển sâu rộng, đạt nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mặt. Hợp tác ứng phó Covid-19, thúc đẩy phục hồi sau dịch bệnh là những biểu hiện rõ nét của sự phát triển này.

Các nước ASEAN cảm ơn Trung Quốc đã hỗ trợ ứng phó kịp thời ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, giúp kiềm chế hiệu quả Covid-19, từ đó tạo tiền đề cho phục hồi bền vững sau đại dịch. Xuất phát từ chính sách nhận thức coi trọng quan hệ láng giềng, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc chủ trương sẽ tiếp tục hỗ trợ ASEAN ứng phó dịch bệnh, bày tỏ mong muốn sẽ phối hợp cùng ASEAN phục hồi thành công. Trung Quốc sẽ trợ giúp cho ASEAN vaccine và trang thiết bị y tế, nâng cao năng lực cảnh báo sớm.

Thủ tướng Trung Quốc đề xuất hai bên lập Trung tâm hợp tác nghiên cứu và phát triển y tế công cộng ASEAN-Trung Quốc nhằm chia sẻ các thành tựu nghiên cứu khoa học công nghệ ứng dụng phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, công bố Trung Quốc bổ sung 10 triệu USD cho Quỹ Hợp tác ASEAN-Trung Quốc.

Để thực hiện mục tiêu phục hồi, Thủ tướng Trung Quốc cho rằng hai bên cần tận dụng hiệu quả Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), thúc đẩy liên kết kinh tế, ổn định chuỗi cung ứng và sản xuất khu vực, phát triển bao trùm, đẩy mạnh khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, kinh tế số, bảo vệ môi trường. Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục cấp học bổng, tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho sinh viên các nước ASEAN từng bước trở lại học tập tại Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc phát biểu ủng hộ ASEAN có vai trò và vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới. Trung Quốc và ASEAN chia sẻ quan điểm về hợp tác đa phương, ủng hộ ASEAN đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực, cam kết cùng hợp tác ứng phó hiệu quả với các thách thức trong khu vực.

Trao đổi về tình hình khu vực và thế giới, Hội nghị khẳng định môi trường hoà bình, an ninh, ổn định ở khu vực, trong đó có ở Biển Đông, là quan tâm và lợi ích chung của các nước. Trên cơ sở đó, các nước cam kết sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC, nỗ lực thúc đẩy xây dựng COC hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Thủ tướng Trung Quốc phát biểu ủng hộ ASEAN có vai trò và vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới. (Ảnh: Nhật Bắc)

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định trải qua 30 năm quan hệ hữu nghị, 25 năm đối tác đối thoại, 18 năm đối tác chiến lược, ASEAN và Trung Quốc đã tạo dựng được nền tảng hợp tác toàn diện, phong phú và thực chất trên mọi lĩnh vực, là đối tác truyền thống hàng đầu của nhau, thể hiện nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của hai bên cùng nhau vun đắp quan hệ trên cơ sở tin cậy, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi. Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, các bên cần chung tay, trách nhiệm, tiếp tục đề cao chủ nghĩa đa phương, hợp tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, góp phần bảo vệ hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn Trung Quốc, với tiềm năng và vị thế của mình, tiếp tục tham gia hợp tác khu vực và quốc tế duy trì môi trường hoà bình, ổn định, kiểm soát dịch bệnh,  thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững. Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao Trung Quốc đã chia sẻ, giúp đỡ các nước, trong đó có Việt Nam, kiểm soát dịch bệnh, duy trì phát triển. Thủ tướng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhanh chóng khôi phục hàng không, du lịch, các chuỗi sản xuất, cung ứng của khu vực, tạo thuận lợi di chuyển an toàn của người dân, doanh nhân.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng bày tỏ mong muốn Trung Quốc, với vị thế của mình, hỗ trợ ASEAN phát huy vai trò trung tâm, củng cố lòng tin chiến lược, kiến tạo môi trường hữu nghị, ổn định, thuận lợi cho hợp tác cùng phát triển. Thủ tướng tái khẳng định lập trường của ASEAN về Biển Đông và cũng đề nghị cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố DOC, đẩy mạnh thương lượng xây dựng Bộ quy tắc COC hiệu lực, hiệu quả, thực chất, phù hợp luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, vì một Biển Đông hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác, phục vụ lợi ích chung là hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Trung Quốc, hai bên nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN-Trung Quốc. Kết thúc Hội nghị, các Lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc đã thông qua Tuyên bố chung ASEAN-Trung Quốc về Hợp tác hỗ trợ Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Tuyên bố chung ASEAN về Hợp tác Phát triển bền vững và xanh.

------------------------------

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi Hàn Quốc hỗ trợ ASEAN chuyển đổi số, phát triển bền vững

Chiều ngày 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị Cấp cao trực tuyến ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 22. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 và các Hội nghị Cấp cao liên quan giữa ASEAN với các Đối tác. Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng Thư ký ASEAN cùng dự Hội nghị này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, quan hệ đối tác ASEAN-Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ hơn 3 thập kỷ qua, đạt được nhiều thành quả quan trọng, thực chất. (Ảnh: TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, nhấn mạnh ASEAN là trọng tâm ưu tiên trong Chính sách Hướng Nam Mới Tăng cường (NSPP) của Hàn Quốc, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP). Hàn Quốc khẳng định tiếp tục hỗ trợ ASEAN ứng phó với dịch bệnh, thông báo đóng góp bổ sung thêm 5 triệu USD cho Quỹ ASEAN Ứng phó Covid-19, đồng thời công bố Sáng kiến Y tế công cộng và vaccine ASEAN-Hàn Quốc gắn với việc tổ chức thường xuyên Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN-Hàn Quốc bắt đầu triển khai từ năm nay.

Các Lãnh đạo ASEAN đánh giá cao tiến triển tích cực trong quan hệ ASEAN-Hàn Quốc thời gian qua, trong đó hoan nghênh Hàn Quốc vươn lên thành đối tác thương mại lớn thứ 4 và nhà đầu tư lớn thứ 5 của ASEAN. Các nước ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của Hàn Quốc, bao gồm dành hơn 30 triệu USD hỗ trợ ASEAN ứng phó đại dịch ngay từ khi bùng phát, hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực y tế cho các nước ASEAN.

Trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục dành ưu tiên hợp tác ứng phó Covid-19, đi đôi với thúc đẩy phục hồi toàn diện hướng tới phát triển bền vững. Hai bên khẳng định triển khai đầy đủ Hiệp định Mậu dịch tự do ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA) và nhấn mạnh nỗ lực sớm phê chuẩn và triển khai Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực. Hàn Quốc khẳng định mong muốn cùng ASEAN trao đổi các biện pháp sớm nối lại các hoạt động giao lưu nhân dân thông qua các hình thức như bong bóng du lịch, công nhận lẫn nhau về chứng nhận vaccine.

Tại Hội nghị, các Lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung về Tăng cường hợp tác ASEAN-Hàn Quốc vì Cộng đồng Hòa bình và Thịnh vượng với Người dân ở vị trí trung tâm.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Hội nghị nhấn mạnh cần duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định, thuận lợi cho các nỗ lực phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi. Hàn Quốc ủng hộ lập trường ASEAN về Biển Đông, hoan nghênh ASEAN thúc đẩy hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin ở khu vực, bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

ASEAN và Hàn Quốc kêu gọi các bên liên quan sớm nối lại đối thoại, thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các thỏa thuận đã đạt được, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định, hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc khẳng định ủng hộ nỗ lực của ASEAN tham gia giúp Myanmar sớm ổn định tình hình.

Phát biểu thay mặt ASEAN, với tư cách nước điều phối quan hệ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định quan hệ đối tác ASEAN-Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ hơn 3 thập kỷ qua, đạt được nhiều thành quả quan trọng, thực chất, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng tại khu vực. Bất chấp những tác động từ Covid-19, quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc tiếp tục phát triển tích cực trên nhiều mặt, trong đó có hợp tác chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, văn hoá, xã hội và phối hợp ứng phó đại dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất một số ưu tiên mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc trong thời gian tới. Theo đó, hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực kiểm soát và đẩy lùi hiệu quả đại dịch Covid-19 để bảo đảm thành công mục tiêu hợp tác vì người dân và thịnh vượng; phối hợp hình thành chuỗi cung ứng tự chủ về vaccine Covid-19 ở khu vực; nhấn mạnh người dân và doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể trong ứng phó dịch bệnh và phục hồi kinh tế; đánh giá cao các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc đã đồng hành, chia sẻ khó khăn với Chính phủ và người dân các nước trong khu vực và khẳng định cam kết mạnh mẽ của ASEAN tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh ổn định; hỗ trợ bảo hộ công dân mỗi bên.

Thủ tướng kêu gọi Hàn Quốc phát huy thế mạnh về công nghệ số, kinh tế số hỗ trợ ASEAN chuyển đổi số, đồng thời hỗ trợ ASEAN phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách phát triển, trong đó có thông qua Đối tác Mekong-Hàn Quốc.

Chia sẻ các ý kiến tại Hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia. Trong bối cảnh môi trường chiến lược khu vực và quốc tế biến đổi phức tạp, khó lường hiện nay, ASEAN và Hàn Quốc cần phối hợp chặt chẽ, đề cao luật lệ, luật pháp quốc tế, cùng củng cố cấu trúc khu vực rộng mở và minh bạch trên cơ sở hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi. Với tinh thần đó, ASEAN và Hàn Quốc cần tiếp tục phối hợp, đóng góp trách nhiệm cho nỗ lực ứng phó các thách thức an ninh ở khu vực như Biển Đông, Bán đảo Triều Tiên…

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, trên cơ sở quan hệ song phương tốt đẹp, lâu đời với Hàn Quốc, Việt Nam cam kết đảm nhiệm tốt vai trò nước điều phối quan hệ trong 3 năm tới, tích cực cùng các nước ASEAN và Hàn Quốc nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện, hiệu quả giữa hai bên, đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực.

Tin liên quan
Tin khác