Thời sự
Thủ tướng New Zealand sẽ thăm chính thức Việt Nam
Thanh Huyền - 10/11/2015 08:02
Theo thông báo mới nhất từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng New Zealand John Key sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14-17/11 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng John Key tại chuyến thăm chính thức New Zealand hồi tháng 3/2015. Ảnh: Vietnam+

Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 3 nước Đông Nam Á của Thủ tướng New Zealand, trong đó bao gồm cả Philippines và Malaysia, với trọng tâm bàn thảo là các mối quan hệ hợp tác về thương mại và an ninh.

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand John Key diễn ra 8 tháng sau chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân diễn ra hồi tháng 3/2015.

Trong chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác nhiều mặt bao gồm ngoại giao song phương, hợp tác kinh tế, nông nghiệp, giáo dục, kết nối hàng không và ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Đặc biệt, về hợp tác kinh tế, hai nhà lãnh đạo tin tưởng rằng hai bên có thể đạt được mục tiêu 1 tỷ USD thương mại hàng hóa và dịch vụ vào cuối năm 2015. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp của mỗi bên tận dụng các cơ hội và lợi ích sẵn có trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Australia-New Zealand.

Trước những bước tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2009 và sau chuyến thăm thành công của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến New Zealand từ ngày 19-20/3, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về một tầm nhìn chung nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước hiện nay, hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược trong thời gian tới, trong đó đặt mục tiêu tăng gấp đôi tổng kim ngạch thương mại hàng hóa và dịch vụ song phương từ 860 triệu USD hiện nay lên mức 1,7 tỷ USD vào năm 2020.

Tin liên quan
Tin khác