Chuyển động thị trường
Tiền được bơm, thị trường địa ốc dần lấy lại sinh khí
Thiện Minh - 23/05/2023 07:58
Thị trường địa ốc đang dần ấm lên, khi điểm nghẽn pháp lý được tháo gỡ, dòng tiền khơi thông, lãi suất hạ nhiệt, các chủ đầu tư cũng đua nhau tái khởi động hàng loạt dự án “đắp chiếu” suốt nhiều tháng liền.

Sau nhiều tháng nỗ lực tái cấu trúc, sinh khí bắt đầu trở lại với Tập đoàn Novaland, khi hàng loạt dự án trọng điểm mà doanh nghiệp này đầu tư được khởi động trở lại. Cuối tuần qua, Novaland đã ký kết biên bản thỏa thuận với Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) và các công ty xây dựng gồm Hòa Bình, DIC, CC1, Handong, Vân Khánh, để hợp tác triển khai Dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), phân kỳ Habana Island và Wonderland.

Theo đó, MB Bank cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp và các nhà thầu trực tiếp thi công để triển khai dự án sau thời gian tạm ngưng. Dự kiến, trong tuần này, Novaland sẽ tái khởi động Dự án NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận).

Giữa tháng 4 vừa qua, Novaland cũng khởi động lại Dự án The Grand Manhattan (TP.HCM) thông qua ký kết với TPBank và Ricons. TPBank sẽ hỗ trợ tài chính để đảm bảo dự án tiếp tục thi công sau thời gian tạm ngưng, cũng như cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà, trong khi Ricons đảm nhiệm vai trò tổng thầu thi công. Tiến độ bàn giao nhà dự kiến vào quý IV/2024.

Thực tế, kế hoạch tái khởi động các dự án này đã từng được ông Dennis Ng Tech Yow, Tổng giám đốc Novaland chia sẻ trong Báo cáo thường niên năm 2022 của doanh nghiệp. Vị này cho biết, từ quý II/2023, tập đoàn sẽ tập trung cao độ để làm việc với các đối tác tài chính, nhà thầu thi công nhằm sớm triển khai lại các dự án ở trung tâm TP.HCM, Aqua City, NovaWorld Phan Thiet và NovaWorld Ho Tram.

Tương tự, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, sau thời gian tạm ngừng triển khai thi công do gặp khó về dòng tiền và thủ tục pháp lý, đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã thỏa thuận được với phía ngân hàng về việc tài trợ vốn cho các dự án để tiếp tục xây dựng. Doanh nghiệp dự kiến một loạt dự án từ TP.HCM đến Bình Dương, Đồng Nai, Bình Định có thể tái khởi động trong thời gian tới.

Ngoài hai doanh nghiệp nói trên, thời gian gần đây, một số dự án khác cũng rục rịch khởi động thi công. Gần đây nhất, Bcons tổ chức lễ ra quân để chuẩn bị phát triển dự án chung cư Lê Trọng Tấn (Bcons Polaris) tại TP. Dĩ An (Bình Dương). Dự án gồm khối nhà cao 26 tầng và 2 tầng hầm xây dựng trên khuôn viên 3.820 m2, cung cấp cho thị trường 522 căn hộ.

Còn tại TP.HCM, một số dự án sau thời gian nghe ngóng thị trường đã có kế hoạch bung sản phẩm từ giữa năm 2023. Chẳng hạn, Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc đang hoàn tất công tác chuẩn bị để bung dòng sản phẩm căn hộ cao cấp tại khu đô thị Vạn Phúc City (TP. Thủ Đức), với giá căn hộ này dự kiến khoảng trên dưới 100 triệu đồng/m2. Cách đó không xa, Rioland cũng rục rịch triển khai giai đoạn tiếp theo tại Dự án MT Eastmark City sau hai giai đoạn mở bán thành công.

Mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn, song việc hàng loạt dự án bất động sản tái khởi động, bắt đầu mở bán cho thấy những điểm lạc quan, ít nhất là về nguồn cung. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo một doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM đánh giá, việc đưa sản phẩm ra thị trường trong bối cảnh khó khăn về nguồn cầu như hiện nay, bản thân doanh nghiệp không kỳ vọng quá nhiều vào giao dịch.

Tuy nhiên, điểm khác biệt hiện nay của thị trường so với giai đoạn đầu năm là tâm lý bắt đầu ổn định hơn, đây là yếu tố quan trọng đối với thị trường bất động sản. Do đó, vị này cũng kỳ vọng sức cầu sẽ ổn định dần vào cuối năm nay, khi các chính sách tín dụng, lãi suất và niềm tin thị trường trở lại.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc nghiên cứu và phát triển (R&D) DKRA Group cũng nhìn nhận, thị trường bất động sản đang xuất hiện tâm lý fomo (sợ bỏ lỡ cơ hội), tuy nhiên, là fomo ở góc độ người bán. Điều này cho thấy, các chủ đầu tư có dự án đang tận dụng giai đoạn có các yếu tố hỗ trợ tốt để ra hàng, đón sức mua. Việc có được lực cầu ở giai đoạn này sẽ hỗ trợ tốt cho dòng tiền của doanh nghiệp, vực dậy hoặc nuôi dưỡng bộ máy.

“Lãi suất cho vay trong thời gian qua hạ nhiệt và giảm đáng kể. Đây là một động thái tích cực và mang tính cấp thiết, giúp thổi một làn gió mới vào thị trường nguồn vốn, giảm một phần gánh nặng lãi suất hiện nay trên thị trường. Các chủ đầu tư cũng tận dụng thông tin này để bung dự án, thăm dò thị trường”, ông Võ Hồng Thắng nhận định.

Tin liên quan
Tin khác