Y tế - Sức khỏe
Tin mới y tế ngày 1/7: Tỷ lệ người trẻ mắc các bệnh lý về mạch máu tăng
D.Ngân - 01/07/2024 09:09
Gần đây, tỷ lệ người trẻ mắc các bệnh lý về mạch máu, nhất là tim mạch, gây ra đột quỵ dẫn đến tử vong đang có chiều hướng gia tăng.

Tỷ lệ người trẻ mắc các bệnh lý về mạch máu tăng

Trước đây, các bệnh lý mạch máu thường chỉ gặp ở những người hơn 60 tuổi, tuổi càng cao càng dễ mắc bệnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những con số đáng báo động đến từ những người mắc bệnh lý tắc nghẽn mạch máu não, bị đột quỵ ngày càng gia tăng. Ðặc biệt, điều đáng lo ngại là số người trẻ tuổi mắc bệnh chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Gần đây, tỷ lệ người trẻ mắc các bệnh lý về mạch máu, nhất là tim mạch, gây ra đột quỵ dẫn đến tử vong đang có chiều hướng gia tăng.

Ths.Lê Nhật Tiên, Tổng Thư ký Hội Bệnh mạch máu Việt Nam cho hay, nhiều bệnh lý mạch máu nguy hiểm có thể gây biến chứng nặng, phải cắt cụt chi, thậm chí tử vong.

Ðó là bệnh lý như bệnh hẹp tắc các động mạch ngoại biên, bệnh phình và lóc tách động mạch chủ. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể nhưng thực tế cho thấy, các bệnh lý mạch máu xuất hiện nhiều ở những người trẻ trong vài năm trở lại đây và mức độ phức tạp tăng dần. Số bệnh nhân dưới 30 tuổi bị nhồi máu cơ tim, tắc mạch cảnh nuôi não gây đột quỵ não ngày càng gia tăng.

Mạch máu được ví như một hệ thống ống dẫn đưa máu đi nuôi cơ thể. Bệnh mạch máu là tình trạng ảnh hưởng đến mạch máu, có thể ảnh hưởng đến động mạch, tĩnh mạch hoặc mạch bạch huyết trên khắp cơ thể.

Nhóm bệnh lý này sẽ ảnh hưởng đến mạch máu toàn thân như mạch não (gây đột quỵ), mạch vành hay mạch máu nuôi tim (gây nhồi máu cơ tim, đau ngực), hệ mạch chủ (ngực và bụng) gây vỡ mạch hoặc tắc mạch, hệ mạch tạng (biểu hiện đa dạng ở gan, thận, ruột...) và mạch máu ngoại vi (gây biểu hiện đau chi dưới khi đi lại, loét hoặc hoại tử chi).

Theo TS.Ðỗ Văn Chiến, Phó Trưởng khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hiện nay số lượng người trẻ bị đột quỵ hoặc bệnh tim mạch (CVD) trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng ngày càng tăng.

Hệ lụy này phần lớn đến từ lối sống thiếu tích cực, ít vận động của nhiều người trẻ cũng như sự thiếu nhận thức của người dân về tính chất nghiêm trọng đối với những bệnh lý liên quan đến mạch máu. Vì thế, những bệnh nhân mắc bệnh lý mạch máu hầu hết chỉ được phát hiện khi đã bị biến chứng nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý mạch máu thường do: Hút thuốc, chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều muối và chất béo bão hòa; ít vận động; béo phì; tăng huyết áp và tiểu đường.

Ðối với đối tượng trẻ em hoặc người trẻ tuổi, các yếu tố gây tình trạng ức chế quá mức hoặc kích thích quá mức như khả năng chịu đựng stress kém, áp lực học tập, sử dụng các chất gây nghiện (nhất là thuốc lá điện tử và các dạng ma túy tổng hợp hoặc tự nhiên), ảnh hưởng tiêu cực từ những thông tin không lành mạnh trên môi trường mạng internet, và lối sinh hoạt không lành mạnh (không chơi thể thao, tắm đêm, tắm ngay sau khi chơi thể thao...).

Thêm vào đó, do quá trình đô thị hóa và thay đổi lối sống của xã hội, nhất là giới trẻ cũng tác động không nhỏ khiến cho các yếu tố nguy cơ này càng trở nên trầm trọng hơn.

Ở Việt Nam, nhiều người chưa có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, có trường hợp đi khám sức khỏe định kỳ nhưng lại khám kiểu hình thức, sơ sài, không khảo sát cấu trúc quan trọng trong cơ thể.

Ðể hạn chế các cơn đột quỵ và bệnh tim mạch ở người trẻ tuổi đòi hỏi cần có sự thay đổi toàn diện, bao gồm giáo dục về các yếu tố nguy cơ, thúc đẩy lối sống lành mạnh, cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và người bệnh cần được can thiệp sớm.

Ðể phòng bệnh tim mạch nói chung và các bệnh lý mạch máu nói riêng, mỗi người cần tự kiểm soát các nguy cơ bệnh lý thông qua việc thay đổi lối sống, như: Không hút thuốc lá, cả chủ động và thụ động, nhất là các loại thuốc lá điện tử, các chất gây nghiện;

Không để bị thừa cân; hạn chế và giảm sử dụng thịt đỏ cũng như các chất béo, tập thể dục thường xuyên, nên tắm trước khi đi ngủ ít nhất hai giờ đồng hồ, tránh tắm ngay sau khi chơi thể thao và luôn lưu ý các phương pháp sàng lọc điều trị y tế như kiểm soát huyết áp và mức cholesterol trong máu.

Tất cả những thay đổi này có thể giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mạch máu và cải thiện sức khỏe tim mạch nói chung. Thêm vào đó, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất quan trọng để phát hiện sớm các bệnh lý mạch máu.

Nhìn chung, các bệnh mạch máu là mối quan tâm đáng kể về sức khỏe cộng đồng ở Việt Nam, đòi hỏi cần có các chiến lược toàn diện tập trung vào phòng ngừa, phát hiện sớm và quản lý hiệu quả để giảm gánh nặng cho cá nhân cũng như hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Hà Nội: Ghi nhận thêm 3 ổ dịch sốt xuất huyết mới

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, từ ngày 21 đến ngày 28/6, trên địa bàn thành phố có thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 11 ca so với tuần trước).

Bệnh nhân phân bố tại 20 quận, huyện, trong đó có 41 bệnh nhân ghi nhận tại huyện Đan Phượng (chiếm 50% tổng số ca ghi nhận trong tuần tại Hà Nội).

Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội ghi nhận 940 ca mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2023), chưa có ca tử vong.

Trong tuần cũng ghi nhận 3 ổ dịch sốt xuất huyết mới, trong đó tại huyện Đan Phượng có 2 ổ dịch và quận Bắc Từ Liêm có 1 ổ dịch.

Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố ghi nhận 17 ổ dịch sốt xuất huyết. Hiện còn 6 ổ dịch đang hoạt động, trong đó có 4 ổ dịch tại huyện Đan Phượng (gồm: 2 thôn Bãi Tháp và Đồng Vân thuộc xã Đồng Tháp; thôn Phương Mạc, xã Phương Đình; thôn 3 xã Thượng Mỗ) và 1 ổ dịch tại phường Trung Liệt (quận Đống Đa); 1 ổ dịch tại phường Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm).

Trong tuần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức giám sát tại 2 ổ dịch đang hoạt động trên địa bàn quận Đống Đa và huyện Đan Phượng.

Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức giám sát tại 8 ổ dịch sốt xuất huyết cũ năm 2023 ở: Phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông); xã Quang Trung (huyện Phú Xuyên); phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm); xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ). Kết quả có 4/8 ổ dịch có chỉ số côn trùng vượt ngưỡng nguy cơ.

Ngoài ra, các địa phương cũng đã tổ chức 44 chiến dịch vệ sinh môi trường, kiểm tra phòng chống dịch tại hơn 120.331 hộ gia đình và 1.779 khu vực khác (trường học, nơi công cộng…); xử lý 23.743 dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

Hiện nay, điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều rất thuận lợi cho sự phát triển của muỗi và bọ gậy truyền bệnh. Đây cũng là tuần thứ 5 liên tiếp có số mắc sốt xuất huyết gia tăng trên địa bàn thành phố.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân tại cộng đồng và các cơ sở khám chữa bệnh được phân cấp nhằm nắm bắt tình hình dịch bệnh và tổ chức điều tra, xử lý kịp thời ca bệnh, ổ dịch.

Chủ động giám sát chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, khu vực nguy cơ cao để triển khai hoạt động đáp ứng phù hợp, kịp thời.

Đồng thời, tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh, ổ dịch cũ năm 2023 nhằm phát hiện sớm ca mắc/nghi mắc bệnh để có biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Tin liên quan
Tin khác