Y tế - Sức khỏe
Tin mới y tế ngày 31/3: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh
D.Ngân - 31/03/2024 08:59
Trí tuệ nhân tạo (AI) và các giải pháp công nghệ đang góp phần thay đổi cách thức quản lý và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.
TIN LIÊN QUAN

Vừa qua tại Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp Bệnh viện Đa khoa Cựu chiến binh Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) tổ chức Hội nghị khoa học y tế năm 2024 có chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm từ chuyên gia y tế Đài Loan-Việt Nam”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và các giải pháp công nghệ đang góp phần thay đổi cách thức quản lý và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Đây là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia y tế của Việt Nam và Đài Loan trong lĩnh vực điều trị bệnh tim mạch, ung thư; dự phòng chăm sóc sức khỏe và nâng cao hiệu quả quản lý bệnh nhân; phát triển du lịch y tế.

Tại đây, các chuyên gia đến từ Đài Loan cũng chia sẻ những xu hướng mới trong ứng dụng công nghệ số trong khám chữa bệnh, quản lý bệnh viện bằng trí tuệ nhân tạo.

Theo PGS-TS.Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, trong những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế đã đóng góp rất lớn đưa nền khoa học y tế Việt Nam tiếp cận với thế giới, mang lại hiệu quả kinh tế và ý nghĩa xã hội sâu sắc ở nhiều lĩnh vực...

Trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ lĩnh vực y tế, đến nay Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác với nhiều đối tác, tiếp cận trình độ các nước tiên tiến trên thế giới, tham gia vào chương trình phát triển lâm sàng toàn cầu trên nhiều lĩnh vực với sự đóng góp nhiều đối tượng cho các nghiên cứu bản lề, nhất là các nghiên cứu và ứng dụng trong y học thực hành.

Hằng năm, với vai trò là một tổ chức xã hội-nghề nghiệp, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp Bộ Y tế, các đối tác tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học, tạo diễn đàn cập nhật kiến thức y khoa, chia sẻ các nghiên cứu, kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy ứng dụng các giải pháp điều trị tiên tiến cho bệnh nhân và hỗ trợ xây dựng các chính sách y tế, xây dựng hệ thống y tế thông minh trong trong thời đại chuyển đổi số.

Chia sẻ bên lề hội thảo, GS-TS.Nguyễn Văn Kính, Phó chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam biết thế giới hiện có nhiều tiến bộ trong điều trị ung thư, nhiều bệnh ung thư đã được chữa khỏi.

Cùng với phẫu thuật, xạ trị, hóa trị trong điều trị ung thư còn có các biện pháp can thiệp tối thiếu, "đốt" khối u thay vì phải phẫu thuật. Nhiều loại hóa chất, thuốc đích, thuốc miễn dịch... đã tăng cơ hội chữa khỏi cho những người có đột biến gen, có yếu tố miễn dịch ở giai đoạn muộn.

Bên cạnh đó, AI và các giải pháp công nghệ đang góp phần thay đổi cách thức chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Hiện tại, ứng dụng AI trong quản lý bệnh viện đã được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới và Việt Nam cũng đang tiếp cận phương pháp này.

Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ góp phần giảm thời gian chờ đợi giảm lưu trữ giấy tờ, và còn tiết kiệm chi phí cho nhân lực quản trị; người bệnh giảm chi phí điều trị do liên thông kết quả chụp chiếu, xét nghiệm khi chuyển viện.

Với nhiều bệnh lý như ung thư, tiêu hóa, xương khớp…, AI đã hỗ trợ bác sĩ trong chẩn đoán sớm, lựa chọn phác đồ điều trị.

Theo GS.Kính, AI không thay thế được bác sĩ nhưng AI là dữ liệu khổng lồ được tích lũy từ hình ảnh, kết quả, kinh nghiệm điều trị, sẽ hỗ trợ bác sĩ trong việc đưa ra phác đồ, cũng như các giải pháp giúp tối ưu quá trình chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng thách thức trong việc ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe là vấn đề an toàn, bảo mật dữ liệu, độ chính xác của công nghệ…

Luân phiên bác sĩ về vùng cao khám chữa bệnh

Từ 1/4/2024, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ cử bác sĩ về luân phiên công tác tại Trung tâm y tế huyện Si Ma Cai để thực hiện công tác khám, chữa bệnh và đào tạo nhân lực.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện vừa ký kết hợp tác hỗ trợ chuyên môn khám chữa bệnh về lĩnh vực nhi khoa và bàn giao bác sĩ về công tác tại Trung tâm y tế huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

TS.Phan Hữu Phúc, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định, một trong những ưu tiên của Bệnh viện Nhi Trung ương cũng như Hội Nhi khoa Việt Nam là tập trung đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho các khu vực còn hạn chế về nguồn lực, đặc biệt là các huyện vùng cao của các tỉnh miền núi phía Bắc bằng nhiều hình thức: đào tạo tại chỗ; đào tạo tại Bệnh viện Nhi Trung ương; đào tạo và hội chẩn từ xa; chuyển giao kỹ thuật...

Theo đó, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ giúp đỡ Trung tâm y tế huyện Si Ma Cai đào tạo nhân lực; hỗ trợ công tác khám chữa bệnh tại chỗ; tăng cường hội chẩn trực tuyến nhằm nâng cao năng lực cho các bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm y tế Huyện về một số lĩnh vực ưu tiên như: Cấp cứu, Sơ sinh, Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn...

Đây là một trong các chương trình cụ thể nhằm thực hiện nội dung hợp tác toàn diện đã được ký kết giữa Bệnh viện Nhi Trung ương và UBND tỉnh Lào Cai năm 2023.

Chương trình hướng đến chuỗi hoạt động kết nối và hỗ trợ cho hệ thống y tế cơ sở để từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ em ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đặc biệt, từ 1/4/2024, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ cử bác sĩ về luân phiên công tác tại Trung tâm y tế huyện Si Ma Cai để thực hiện công tác khám, chữa bệnh và đào tạo nhân lực.

"Đây là những bác sĩ được đào tạo bài bản với trình độ chuyên môn sâu, có kinh nghiệm lâm sàng qua nhiều năm tiếp xúc với các mặt bệnh đa dạng tại Bệnh viện Nhi Trung ương; cùng với đó là tinh thần trách nhiệm cao, lòng nhiệt huyết tuổi trẻ", TS.Phúc cho biết.

BSCKI Hà Thị Hường, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Si Ma Cai cho biết, Si Ma Cai là một huyện miền núi biên giới thuộc tỉnh Lào Cai với 96% đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn. Trung tâm y tế hiện có 20 khoa phòng chuyên môn, 2 phòng khám đa khoa và 10 trạm y tế xã, thị trấn.

Hiện Trung tâm y tế Si Ma Cai đã triển khai được một số kỹ thuật về hồi sức cấp cứu và sơ sinh như: cấp cứu ngừng hô hấp/tuần hoàn, nuôi dưỡng trẻ sơ sinh non tháng, thở CPAP, chiếu đèn, Kangaroo, đặt sonde dạ dày, đặt catheter tĩnh mạch rốn,…

Tuy nhiên, ngành Y tế huyện Si Ma Cai hiện vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như: thiếu hụt trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế;…

Các bác sĩ, điều dưỡng chưa có nhiều kinh nghiệm về lâm sàng, chẩn đoán và điều trị các ca bệnh nhi khoa nặng, nhân lực về chuyên ngành nhi như hồi sức, cấp cứu, sơ sinh còn hạn chế, chủ yếu là đào tạo tại chỗ và làm việc theo kinh nghiệm…

Tại buổi lễ, Bệnh viện Nhi Trung ương đã bàn giao bác sĩ Nguyễn Tiến Mạnh, Trung tâm Sơ sinh về công tác tại Trung tâm y tế huyện Si Ma Cai trong thời gian 3 tháng.

Tin liên quan
Tin khác