Quốc tế
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật tạm thời nâng trần nợ công
T.T - 15/10/2021 10:12
Ngày 14/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật tạm thời nâng mức trần nợ công lên 28.900 tỷ USD, giúp chính phủ nước này tạm đẩy lùi nguy cơ vỡ nợ liên bang cho tới ngày 3/12.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Luật trên cho phép nâng giới hạn nợ công thêm 480 tỷ USD. Trước đó, Bộ Tài chính nước này cho biết trong trường hợp Chính phủ Mỹ không tăng mức trần nợ công, bộ này sẽ không có ngân sách để thanh toán các khoản nợ quốc gia đến hạn trả vào ngày 18/10.

Ngày 12/10, với 219 phiếu thuận và 206 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật trên. Thượng viện Mỹ cũng đã có động thái tương tự vào tuần trước.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật tạm thời nâng mức trần nợ công của chính phủ liên bang qua đó tránh nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này. Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ vẫn để ngỏ quyết định về một giải pháp dài hơi hơn cho tới đầu tháng 12 tới.

Sau nhiều tuần tranh luận giữa các đảng, dự luật đã được thông qua với 50 phiếu thuận và 48 phiếu chống, theo đó tăng mức trần nợ công 28.400 tỷ USD của Mỹ hiện nay thêm 480 tỷ USD. Dự luật sẽ chỉ có hiệu lực đến ngày 3/12 tới, ngày mà ngân sách cho hầu hết các chương trình liên bang cũng hết hạn, theo một biện pháp tạm thời được thông qua hồi đầu tháng này.

Như vậy, trong 8 tuần tới, Quốc hội sẽ phải giải quyết thách thức kép là vừa phải nhất trí về kế hoạch chi tiêu công cho đến tháng 9/2022 bao gồm từ các chương trình giáo dục và đối ngoại đến quỹ để thực thi các biện pháp nhập cư và an ninh sân bay, vừa tìm cách tránh nguy cơ vỡ nợ.

Tin liên quan
Tin khác