| Kỳ nghỉ Tết Dương lịch, du khách có xu hướng chọn các tour ngắn ngày, khoảng cách dưới 200 km (Ảnh: Hồ Hạ) |
Tour gần hút khách, doanh nghiệp tung sản phẩm mới
Dù chỉ có đúng một ngày nghỉ, thị trường Tết Dương lịch 2026 ở Hà Nội vẫn sôi động hơn dự báo. Giám đốc marketing Công ty cổ phần công nghệ du lịch BestPrice Bùi Thanh Tú cho biết phần lớn du khách ưu tiên hành trình gần, chủ yếu là Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn để nghỉ dưỡng ngắn ngày mà vẫn đảm bảo lịch làm việc.
Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt Phạm Anh Vũ nhận định, du khách đã dịch chuyển nhu cầu khá rõ: thay vì các hành trình dài, họ lựa chọn tour 1-2 ngày trong bán kính 200 km từ Hà Nội như Hòa Bình, Mộc Châu, Vĩnh Phúc, Ninh Bình. Bên cạnh đó, các tour trùng thời điểm lễ hội và mua sắm ở Thái Lan, Singapore, Malaysia cũng tăng lượng đặt vì tính tiện lợi.
Để thích ứng nhu cầu này, các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội nâng cấp chất lượng tour, đẩy mạnh trải nghiệm văn hoá, lịch sử, ẩm thực tại khu vực ngoại thành. Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho biết, ngành du lịch Thủ đô đã phối hợp với nhiều địa phương mở hai tuyến mới mang tên “Khám phá Con đường di sản Nam Thăng Long”. Hai tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên và Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức đưa du khách vào hành trình kết nối làng nghề, di sản, sinh thái và nông thôn mới.
Ông Đạt dẫn chứng tuyến “Con đường Di sản Nam Thăng Long - Tinh hoa làng nghề Việt” gắn với làng sơn mài Hạ Thái, làng may comple Cựu, làng rượu hoa Cúc Chi, làng Phúc Am cùng các điểm văn hóa truyền thống. Sản phẩm “Con đường Đạo học” tại xã Ô Diên khai thác không gian thờ Thái úy Tô Hiến Thành, tôn vinh tinh thần hiếu học của đất Thăng Long.
Xu hướng “sống ảo” cũng tạo sức bật lớn. Đại diện Công ty Nhất Việt Travel Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, doanh nghiệp thiết kế phototour trong ngày, đưa du khách tới những điểm đang gây sốt trên mạng xã hội như vườn cúc họa mi, cỏ lau khu vực bãi sông Hồng. Tour được bổ sung dịch vụ chụp ảnh, cho thuê trang phục và trang điểm, thu hút đông đảo khách nữ.
Không chỉ khách nội địa, nhu cầu tour ngắn ngày của khách quốc tế tăng mạnh. Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Paradise Vietnam Cao Anh Tuấn cho biết, dịp Tết dương lịch năm nay, đơn vị triển khai các hải trình ngắn khám phá vịnh Hạ Long trên du thuyền Paradise Elegance, Paradise Sails và Paradise Peak nhằm đáp ứng thị hiếu trải nghiệm nhanh nhưng đẳng cấp.
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng ghi nhận lượng quan tâm lớn khi tổ chức sự kiện “Phiên chợ vùng cao - Chào năm mới 2026”, tái hiện lễ cưới của đồng bào Tây Nguyên và nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc. Giám đốc Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Ngô Thị Hồng Thắm cho biết, điều này tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng tour ngắn phục vụ cả khách trong nước và quốc tế dịp Tết.
Kích cầu cuối năm, thị trường sôi động từ nội địa đến quốc tế
Cục Du lịch Quốc gia cho biết, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ 2024. Sức bật này tạo khí thế mạnh cho hoạt động kích cầu cuối năm, khi nhiều doanh nghiệp tung ra ưu đãi lớn nhằm giữ nhịp tăng trưởng.
Giám đốc Công ty Du lịch Vietsense Travel Nguyễn Văn Tài chia sẻ, doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình tri ân khách cũ, giảm giá theo nhóm và tặng quà cho khách đăng ký sớm. Hanoitourist cũng đưa ra mức giảm từ 10-15% cho tour khởi hành dịp Tết, theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Vân.
Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bẩy thông tin, các tour liên tuyến như Tây Nguyên - Đà Lạt, miền Trung - Theo dấu chân Trường Sơn, miền Tây - Phú Quốc có giá trọn gói từ 7,19 triệu đồng. Các hành trình lên Tây Bắc mùa đẹp như Hà Giang, Mộc Châu, Sa Pa, Tà Xùa giá từ 1,99 triệu đồng đều đã bao gồm vé máy bay, khách sạn và dịch vụ.
Sun Group tạo điểm nhấn bằng chuỗi combo ưu đãi tới 50% và phát triển các sản phẩm giải trí đêm tại địa phương nhằm tăng trải nghiệm. Tỉnh Quảng Ninh cũng khởi động Chương trình hợp tác kích cầu “Quảng Ninh - Trải nghiệm Di sản, kết nối thế giới”, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đưa ra gói ưu đãi lưu trú, dịch vụ và quà tặng.
Tết 2026 còn chứng kiến sự trỗi dậy của tour gần nước ngoài. Thái Lan và Trung Quốc giữ vị trí dẫn đầu nhờ chi phí hợp lý, sản phẩm du lịch phong phú và đường bay thuận tiện. Bangkok, Chiang Mai, Phuket và Krabi tiếp tục hút khách Việt. Tại Trung Quốc, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Cửu Trại Câu hay tuyến Thượng Hải - Tô Châu - Hàng Châu đều tăng mạnh lượng đặt. Các nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến như Traveloka cũng ghi nhận xu hướng đặt sớm để tối ưu chi phí.
Dữ liệu từ Booking.com cho thấy du lịch nội địa vẫn chiếm ưu thế với lượng tìm kiếm tăng mạnh dành cho Phú Quốc, Đà Lạt, Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An. Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Booking.com Branavan Aruljothi cho biết 83% du khách Việt ưu tiên xê dịch cuối tuần và 45% sẵn sàng tham gia lễ hội tại điểm đến, củng cố sức hút của các hành trình ngắn và gần.
Ở chiều ngược lại, khách quốc tế tìm kiếm điểm đến Việt Nam nhiều hơn vào mùa lễ hội cuối năm. Ngoài Hà Nội và TP.HCM, các địa phương như Phú Quốc, Nha Trang, Hội An và Sa Pa dẫn đầu về mức độ quan tâm.