Dự án - quy hoạch
TP.HCM: Bổ sung thêm 11 dự án bất động sản chờ gỡ vướng
Việt Dũng - 13/06/2022 12:17
Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho 11 dự án nhà ở thương mại của 10 doanh nghiệp đang bị "ách tắc" bởi thủ tục đầu tư xây dựng.

Cụ thể, 11 dự án bất động sản, nhà ở thương mại được bổ sung lần này thuộc 10 doanh nghiệp, hầu hết vướng mắc tại các dự án phát triển nhà ở đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được thành phố gỡ vướng.

Đơn cử như tại dự án Khu nhà ở phường Tân Phú, quận 7 của Công ty TNHH Dynamic Innovation. Dự án đã có ý kiến chấp thuận của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và công ty đã có văn bản gửi cho Sở Xây dựng đề nghị đơn vị này xem xét báo cáo UBND Thành phố chấp thuận cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại dự án.

Nhiều dự án bất động sản tại TP.HCM “vướng mắc” về pháp lý và thủ tục đầu tư xây dựng. (Ảnh: Việt Dũng)


Song, đến hiện tại Thành phố vẫn chưa có thông tin về khu vực cần đảm bảo an ninh, quốc phòng, để làm căn cứ chỉ đạo Sở Xây dựng xác định cụ thể danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

Doanh nghiệp này kiến nghị UBND TP.HCM xem xét và chấp thuận Sở Xây dựng có Công văn xin ý kiến Công an thành phố để xác định dự án có hay không được phép bán nhà ở cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố.

Hay tại dự án Khu nhà ở - Trung tâm thương mại và siêu thị Đông Nam của Công ty CP Dệt Đông Nam, dự án đến nay vẫn bị ách tắc bởi Sở Tài nguyên - Môi trường chưa có hướng dẫn cụ thể để Công ty thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngoài ra, sau nhiều cuộc họp với UBND Thành phố cùng các sở ban ngành nhằm rà soát và tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa triển khai được các thủ tục tiếp theo cho dự án.

Trong khi đó, với trường hợp của dự án Metro Star của Công ty TNHH Đầu tư Metro dù đã đáp ứng các điều kiện được điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư 2020 và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/03/2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn chưa được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Tương tự với dự án Khu chung cư thương mại, văn phòng Nguyên Hồng của Công ty Cổ phần Bất động sản Nguyên Hồng, dù doanh nghiệp đã đáp ứng các điều kiện được điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư 2020 và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/03/2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn chưa được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Dự án đã xây dựng xong, người dân đã vào ở nhưng đến nay vẫn chậm cấp sổ đỏ


Ngoài ra, còn một loạt các dự án khác đang “nằm chờ” thực hiện nghĩa vụ tài chính để bàn giao sổ hồng cho người dân như:Dự án Ihome, dự án thương mại văn phòng và căn hộ Leman Luxury 117 Nguyễn Đình Chiểu, dự án Joy City của CTCP Đầu tư, Dịch vụ và Thương mại Hoà Anh Phát, Dự án Khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ Công an TP HCM…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, cho đến hiện tại, đã có tổng cộng 113 dự án bất động sản nhà ở thương mại tại TP.HCM “vướng mắc” về pháp lý và thủ tục đầu tư xây dựng.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp cho biết các dự án đã xây dựng xong, người dân đã vào ở nhưng đến nay vẫn chậm cấp sổ đỏ cho người dân, do đó các doanh nghiệp kiến nghị cần sớm hoàn tất xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung nếu có và đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ.

Đồng thời, kiến nghị Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ban ngành khác giải quyết sớm các thủ tục cho các dự án đã vướng mắc nhiều năm về thủ tục đất đai, cấp phép xây dựng, thúc đẩy việc tính tiền sử dụng đất bổ sung, ưu tiên cấp sổ đỏ trước cho người dân, sớm hoàn tất nghĩa vụ tài chính bổ sung…

Tin liên quan
Tin khác