Điểm nóng
TP.HCM: Công trình xây dựng trái phép bít đường kết nối ra Vành đai 2
Hải Phong - 12/06/2022 17:42
Các công trình xây dựng trái phép này không chỉ nằm chắn trên tuyến kết nối khu vực để nối ra tuyến đường Vành đai 2, mà còn gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống tại phường Tam Bình, TP.Thủ Đức (TP.HCM), tại cuối hẻm 45, đường số 11, khu phố 4, phường Tam Bình, có một số công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã tồn tại cả chục năm nay nhưng vẫn chưa bị chính quyền địa phương xử lý.

Ngoài ra, những công trình xây dựng trái phép này còn nằm chắn trên tuyến giao thông kết nối khu vực để nối ra tuyến đường Vành đai 2. Thậm chí, còn có nhiều người thường xuyên lui tới để tụ tập ăn uống, hát hò, thậm chí đánh bạc… gây mất an ninh trật tự của khu vực.

Để mục sở thị những phản ánh này, phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã có mặt tại khu vực cuối hẻm 45, đường 11, phường Tam Bình, ghi nhận thấy 04 căn nhà có kết cấu vách tôn, mái tôn được xây dựng trên một khu đất rộng, xung quanh có nhiều dự án chung cư đã và đang được xây dựng.

Các công trình người dân phản ánh xây dựng trái phép nằm ngay cạnh các dự án chung cư cao tầng tại phường Tam Bình, TP.Thủ Đức


Có thể kể đến một số dự án như: Chung cư The NaviTa, chung cư Saigon Avenue;  Fiato Premier… với cả nghìn căn hộ. Từ phía các căn hộ chung cư này, nhìn ra đường Vành đai 2, khoảng cách chỉ vài trăm mét. Do vậy, đây là hướng đi lại khá thuận lợi cho những hộ dân cũng như hướng để xe của Cảnh sát PCCC, xe xử lý sự cố tiếp cận nhanh nhất tới các chung cư trong khu vực.

Thế nhưng, những công trình xây dựng này đã nằm án ngữ ngay trên tuyến giao thông kết nối khu vực để nối ra tuyến đường Vành đai 2. Điều đáng nói là những công trình xây dựng này đã tồn tại cả chục năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý.

Trao đổi với Báo Đầu tư về những trường hợp này, ông Lê Hữu Hảo, Chủ tịch UBND phường Tam Bình cho biết, 04 căn nhà trên do ông N.V.B (hiện đã mất) và vợ tự xây dựng vào khoảng năm 2010 - 2011. Tại thời điểm đó, UBND phường Tam Bình đã lập biên bản và chuyển cho Thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn cũng như Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức (cũ) để xử lý. 

Ngày 28/11/2011, UBND quận Thủ Đức đã ra quyết định số 6670/QĐ-UBND xử phạt hành chính, cưỡng chế đối với 4 căn nhà xây dựng không phép trên. Tuy vậy, đến ngày 24/4/2012 UBND quận Thủ Đức đã đột ngột thu hồi, hủy bỏ quyết định trên nên những căn nhà xây dựng trái phép này được tồn tại cho đến nay.

Thông tin về tình hình tệ nạn cờ bạc xảy ra tại hẻm 45, đường 11, khu phố 4, đại diện phường Tam Bình cho biết, đây là khu vực tập trung đông người, chủ yếu là thành phần lao động phổ thông hoặc làm thuê, mướn vào ban đêm tại chợ đầu mối, một số thanh niên là dân lao động, một số trên mình có hình xăm... Trước đây một số người trong khu vực này (gồm cả nam và nữ) thường tổ chức ăn uống, ca hát vào buổi trưa ở bãi đất trống, trên bờ ao phía sau hẻm, có lúc phát hiện tình trạng tụ tập đánh bạc gây mất an ninh trật tự.

Người dân trong khu vực này thường tổ chức ăn uống, ca hát, có lúc phát hiện tình trạng tụ tập đánh bạc. 

Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, công an phường đã thực hiện công tác tuyên truyền, gọi hỏi răn đe một số cá nhân có liên quan đến việc tụ tập tại đây thì xác định không có dấu hiệu cờ bạc chuyên nghiệp, ăn thua lớn, mà chủ yếu là nhỏ lẻ, trả tiền mua nước, rượu bia…

Thông tin thêm về phương án xử lý trong thời gian tới, ông Lê Hữu Hảo cho biết, hiện nay, UBND phường Tam Bình đang phối hợp với phòng quản lý đô thị TP.Thủ Đức và các phòng ban liên quan rà soát, kiểm tra và hoàn tất hồ sơ báo cáo UBND TP.Thủ Đức để được chỉ đạo thực hiện.

Trong thời gian tới, UBND phường Tam Bình tiếp tục phối hợp các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện theo đúng thẩm quyền và quy trình quy định. Trong trường hợp có phát sinh sai phạm sẽ báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Được biết, sau khi Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn được ban hành và thực hiện quyết liệt để lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Mới đây, Thành ủy TP.HCM đã ban hành Văn bản số 264-KL/TU về việc tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23-CT/TU. 

Theo đó, Thành ủy TP.HCM yêu cầu UBND Thành phố, các sở, ngành phải khẩn trương, kiên quyết thực hiện đúng, đầy đủ các nhiệm vụ của mình theo quy định pháp luật, làm tiền đề để chính quyền quận - huyện, phường - xã - thị trấn chấn chỉnh việc quản lý xây dựng trên địa bàn, thực hiện đúng yêu cầu chấm dứt tình trạng xây dựng không phép và trái phép mà không bị xử lý theo pháp luật.

Cùng với đó, các quận - huyện, phường - xã - thị trấn cần rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân chuyên nghiệp đã triển khai xây dựng các công trình không phép, trái phép tại địa phương, các tổ chức, cá nhân môi giới bán các công trình không phép, sai phép trên địa bàn để nhắc nhở, cảnh báo và yêu cầu viết cam kết không vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng. 

Đối với các đối tượng vừa qua đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người mua và trật tự đô thị, móc ngoặc với một số công chức thoái hóa để xây dựng và mua bán trái pháp luật, cần giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ và kết luận sai phạm, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan
Tin khác