Chuyển động thị trường
TP.HCM cấp sổ hồng cho hơn 10.000 căn officetel, shophouse trong quý III/2023
Trọng Tín - 13/05/2023 08:22
Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM phấn đấu đến hết quý III/2023 hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận cho hơn 10.000 căn officetel, shophouse theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố.

Trong đó, cơ quan này chia thành 6 nhóm vướng mắc khác nhau để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Cụ thể, đối với 47 dự án với 8.159 căn chưa cấp giấy chứng nhận không có vướng mắc về mặt pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính (Nhóm 1), Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với Cục Thuế Thành phố, Chi Cục Thuế các quận, huyện, TP. Thủ Ðức và các doanh nghiệp dự án để đôn đốc trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp dự án, trách nhiệm ban hành Thông báo về nghĩa vụ tài chính và văn bản xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của các cơ quan Thuế.

Những dự án này sẽ được cấp giấy chứng nhận ngay sau khi có thông báo hoàn thành nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế.

Đối với 30.061 căn chưa cấp ciấy chứng nhận do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp ciấy chứng nhận (Nhóm 2), Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu tổ chức làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm đôn đốc thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đối với dự án.

Đồng thời làm rõ được nguyên nhân, vấn đề khó khăn của doanh nghiệp trong việc chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận các dự án. Đối với các đơn vị "chây ì", không nộp hồ sơ mà không có lý do chính đáng, kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật đồng thời công bố danh sách các đơn vị này trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường để người dân, doanh nghiệp được biết.

Thời gian tổng hợp danh sách các dự án thuộc nhóm này trong quý II và tổ chức làm việc trực tiếp vào quý III/2023.

Tập đoàn Hưng Thịnh có 6 dự án nằm trong nhóm 3 sẽ được cấp sổ hồng trong thời gian tới.

Đặc biệt, đối với 29 dự án với 10.019 căn chưa cấp giấy chứng nhận do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật ( officetel, shophouse… - Nhóm 3), Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức buổi tập huấn với sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường với vai trò báo cáo viên để hướng dẫn, triển khai Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ.

Trong đó, tập trung vào các nội dung mới được quy định tại Nghị định như cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ đối với các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ;

Việc thực hiện cấp giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp của Văn phòng đăng ký đất đai cũng như Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và các nội dung có liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận... Thời gian thực hiện tổ chức buổi tập huấn từ 20 - 31 tháng 5 năm 2023.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện việc cấp giấy chứng nhận trong quý III/2023. Phấn đấu đến hết quý III/2023 hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận cho số lượng căn hộ còn tồn đọng tại các dự án có công trình xây dựng sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, phần lớn những doanh nghiệp có dự án nằm trong nhóm này đến từ Tập đoàn Hưng Thịnh (6 dự án) và Tập đoàn Novaland (11 dự án). Những doanh nghiệp khác như Quốc Cường Gia Lai, Bitexco, Vinhomes, May Tiến Phát, Địa ốc 11, Giai Việt, Superme… mỗi doanh nghiệp chỉ có 1 dự án.

Đối với 39 dự án với 19.958 căn chưa cấp giấy chứng nhận do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung (Nhóm 4), Sở Tài nguyên và Môi trường chia thành 2 nhóm riêng biệt để tổ chức thực hiện.

Cụ thể, đối với 23/39 dự án đang được các đơn vị tư vấn thực hiện thẩm định giá, sau khi nhận được chứng thư thẩm định giá của đơn vị tư vấn, khẩn trương thực hiện tổng hợp trình Hội đồng Thẩm định giá đất Thành phố xem xét, thẩm định.

Đối với 16/39 dự án còn vướng mắc, thực hiện nghiên cứu nhằm xác định những khó khăn, bất cập để đề ra biện pháp giải quyết phù hợp, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính trong quá trình tổng hợp, trình Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố xem xét, thẩm định phương án giá đất các dự án.

Thời gian thực hiện nhóm này từ quý II đến quý IV/2023. Trong đó, từ tháng 5/2023 đến cuối tháng 10/2023 sẽ trình Hội đồng Thẩm định giá đất Thành phố 23/39 dự án; đồng thời đề ra được biện pháp, phương hướng giải quyết đối với 16/39 dự án còn lại.

Đối với 6 dự án với 4.653 căn chưa cấp giấy chứng nhận do các vướng mắc khác (Nhóm 5), Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ những nội dung vướng mắc này, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Thời gian thực hiện từ quý II đến quý III/2023.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, vướng mắc của những dự án nằm trong nhóm này đến từ nhiều nguyên nhân, như rà soát nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư điều chỉnh quy mô căn hộ, nghĩa vụ nhà ở xã hội… Có nhiều trường hợp kéo dài nhiều năm nay mà chưa có hướng giải quyết.

Đơn cử Dự án chung cư Ruby Celadon City (36 Bờ Bao Tân Thắng, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) của Công ty cổ phần Gamuda Land có 927 căn chưa được cấp sổ hồng do chủ đầu tư chưa thực hiện đóng 514 tỉ đồng truy thu theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ. Chung cư Sunny plaza (số 110A Phạm Văn Đồng, Phường 3, quận Gò Vấp) của Công ty cổ phần Bất động sản Sài Gòn Đông Dương còn 202 căn chưa được cấp giấy chứng nhận do phải trình văn bản gửi UBND Thành phố rà soát quản lý sử dụng vốn Nhà nước…

Ngoài ra, đối với 18 dự án với 8.235 căn chưa cấp Giấy Chứng nhận do đang thanh tra, kiểm tra, điều tra (Nhóm 6), Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có văn bản trao đổi với cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra về khả năng tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận đối với từng dự án cụ thể. Thời gian thực hiện từ quý II đến hết quý III/2023.

Tin liên quan
Tin khác