Du lịch
TP.HCM khởi động ngành du lịch với 2 điểm đến xanh
Hồng Phúc - 24/09/2021 10:12
TP.HCM vừa tổ chức 2 tour du lịch đến Cần Giờ và Củ Chi. Chương trình thí điểm này là bước tiến ban đầu nhằm phục hồi lại ngành du lịch của Thành phố.
Một tour du lịch Cần Giờ 

2 điểm đến ven Thành phố

Sở Du lịch TP.HCM vừa phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố, UBND huyện Củ Chi tổ chức chương trình về nguồn “Hành trình xanh về vùng đất thép”, dành cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố.

Chương trình sẽ diễn ra trong nhiều đợt để mời 312 đại diện tuyến đầu phòng, chống dịch tại 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn.

Đồng thời, Sở còn phối hợp với UBND huyện Cần Giờ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) tổ chức chương trình “Cần Giờ - thiên nhiên tươi đẹp” đến 120 y, bác sỹ đại diện của các đoàn bệnh viện Trung ương, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các viện, các học viện và các trường đại học, cao đẳng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại Thành phố trong thời gian qua.

Theo đó, cả 2 tour đều được tổ chức đi và về trong ngày theo hình thức khép kín với các điểm đến ngoài trời, tách biệt với các khu dân cư, thuộc khu vực “vùng xanh” đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Tất cả du khách tham gia đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, được tổ chức đi theo đoàn và di chuyển trên “cung đường xanh”.

Cần Giờ là một trong 3 vùng xanh đầu tiên tại TP.HCM và được ví von như "lá phổi" của Thành phố. Khi đến địa điểm này, nhiều y, bác sỹ trong đoàn tham quan bày tỏ sự thích thú với không khí trong lành, yên bình nơi đây.

Buổi tham quan Cần Giờ là ngày đầu tiên điều dưỡng Lê Văn Hoan, Bệnh viện 71 Trung ương được nghỉ ngơi sau hơn 2 tháng từ Thanh Hóa vào TP.HCM tham gia chống dịch.

Trực chiến tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện dã chiến số 19, anh Hoan thường phải chia 3 ca, 4 kíp với đồng nghiệp và khi hết giờ trực thì về khách sạn và chỉ ở yên trong phòng. Khi đi làm, lại có xe đến khách sạn chở đến bệnh viện.

“Hy vọng sau khi TP.HCM kiểm soát được dịch bệnh, sau này, tôi sẽ có dịp quay trở lại để khám phá Cần Giờ nhiều hơn”, anh Hoan nói.

Trong khi đó, đoàn về Củ Chi có 108 y, bác sỹ, công an, quân đội, cán bộ, công nhân viên chức và tình nguyên viên. Du khách tham gia các hoạt động về nguồn tại Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, Đền tưởng niệm khu lịch sử truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM, tham quan mô hình "Chợ dã chiến" kết hợp với giới thiệu các ngành nghề, sản phẩm đặc trưng của huyện Củ Chi.

Trực tiếp tham gia đoàn đến Củ Chi, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM chia sẻ, chương trình này là lời cảm ơn thiết thực, cũng như phần nào chăm sóc sức khỏe tinh thần đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch.

An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó

Hiện TP.HCM có 57% tổ dân phố là vùng xanh; cam, vàng cạnh xanh là 30%, vùng đỏ là 13%. Tỷ lệ các ca dương tính giảm rõ rệt qua các đợt xét nghiệm, vùng xanh tăng từng ngày. Quận 7, Cần Giờ và Củ Chi đã đạt được một số kết quả tích cực, cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, được đánh giá là vùng xanh an toàn trên bản đồ Covid-19 của Thành phố.

Bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, Thành phố đang từng bước nới lỏng, phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo hài hòa giữa phòng, chống dịch và các hoạt động thiết yếu của đời sống. Cùng với đó, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân sớm bắt đầu trạng thái bình thường mới, với nguyên tắc “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó; mở cửa thì phải giữ vững an toàn”.

Vì vậy, ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng các tour thí điểm đến Cần Giờ, Củ Chi sẽ mở ra cơ hội phục hồi ngành.

Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM cũng vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch đối với hoạt động du lịch tại các địa bàn có mức độ an toàn cao.

Theo đó, có 3 bộ tiêu chí thành phần, đánh giá an toàn trong phòng, chống Covid-19 đối với hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch; hoạt động của doanh nghiệp lữ hành và điểm tham quan du lịch ngoài trời.

Với các cơ sở lưu trú du lịch, 100% người lao động làm việc tại các bộ phận tiếp xúc với khách lưu trú và người ngoài cơ sở đảm bảo tiêm đầy đủ các mũi tiêm ngừa Covid-19 và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2.

Toàn bộ người lao động làm việc tại các bộ phận còn lại của cơ sở cần được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19 sau 14 ngày và phải làm việc trực tuyến nếu chưa được tiêm vắc-xin…

Đại diện Saigontourist cho biết, từ cuối tháng 9/2021, họ sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác tour đến Cần Giờ, cũng như tiếp tục xem xét thêm các điểm đến an toàn khác trên địa bàn. Những tour sau này phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh và sự phục hồi của ngành ở những điểm đến khác trên cả nước.

Tin liên quan
Tin khác