Điểm nóng
TP.HCM: Kịch bản lừa đảo “con đang cấp cứu” lan rộng
Nguyễn Ngân - 08/03/2023 07:44
Tình trạng lừa đảo, yêu cầu phụ huynh chuyển tiền gấp để “cấp cứu” cho con đang ngày càng lan rộng tại các bệnh viện, trường học trên địa bàn TP.HCM

Ngày 7/3, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trong thời gian chưa đầy một giờ từ 15-16h ngày 06/03, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhận liên tiếp 2 cuộc gọi từ phụ huynh của 3 em học sinh các trường phổ thông cơ sở quốc tế trên địa bàn TP.HCM để xác nhận thông tin có phải con, cháu của họ đang điều trị tại đây hay không.

Được biết, thông tin về 03 trường hợp trên đều là giả mạo nhằm lừa gạt tiền của gia đình các em nhưng bất thành.

Cụ thể, trường hợp đầu tiên kẻ gian giả mạo là nhân viên của nhà trường, gọi điện cho phụ huynh một học sinh và thông báo rằng bé bị ngã cầu thang và hiện đang nằm cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 bị tụ máu não cần mổ cấp cứu gấp.

Ngay sau khi nhận được cuộc gọi người nhà học sinh này đã liên hệ với bác sĩ của khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 mới biết đây là thông tin không có thật.

Trường hợp 2 và 3 là hai anh em sinh đôi học cùng lớp ở một trường quốc tế tại quận Bình Thạnh. Sau khi biết không thể lừa được ba của hai em, kẻ gian giả danh là nhân viên của nhà trường gọi điện cho mẹ đòi chuyển tiền gấp vì hai em đang phải mổ cấp cứu gấp tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Tuy nhiên, người mẹ đã cảnh giác nên liên hệ với bác sĩ của Bệnh viện mới biết đây là cuộc gọi lừa đảo.

Trước đó, tình trạng lừa đảo phụ huynh với kịch bản “con đang cấp cứu” đã được kẻ gian thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy và chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ phụ huynh.

Tình trạng này cũng đã và đang lan ra ở các bệnh viện tư nhân. Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn (quận 7, TP.HCM) cho biết từ 9 giờ đến 15 giờ 30 ngày 6/3, tại bệnh viện có 4 trường hợp đến tìm con vì nhận được thông tin con nhập viện cấp cứu. Trong đó đã có phụ huynh chuyển 50 triệu đồng đến số tài khoản mạo danh.

Nhiều phụ huynh đã bị kẻ gian chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng bởi kịch bản "con đang cấp cứu".

Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn và Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định các bệnh viện tuyệt đối không có chuyện yêu cầu bệnh nhân hoặc gia đình phải đóng tiền trước rồi mới cấp cứu. Bệnh viện luôn đặt tính mạng người bệnh lên trên hết và trước hết. Vì vậy, người bệnh bao giờ cũng được điều trị cấp cứu trước tiên, việc đóng tiền viện phí tính sau.

Các bệnh viện khuyến cáo các bậc phụ huynh khi nhận được những cuộc gọi tương tự nên liên lạc với nhà trường hoặc bệnh viện qua các đường dây nóng để kiểm định tính xác thực của thông tin.

Hiện các trường hợp này đã được phía Công an TP.HCM tiếp nhận thông tin. Phía Công an cũng cảnh báo phụ huynh khi nhận thông tin về việc người thân đang bị tai nạn thì cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin. Trường hợp không có căn cứ rõ ràng (thông báo thu viện phí của cơ sở khám chữa bệnh…), phụ huynh tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng để phòng ngừa việc bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, khi bị đối tượng lừa đảo hoặc phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất (Công an phường, xã, thị trấn, Công an quận, huyện, thành phố Thủ Đức) hoặc liên hệ Trực ban Công an Thành phố (qua số điện thoại 069.3187.344), Trực ban Phòng Cảnh sát hình sự (qua số điện thoại 069.3187.200) để cung cấp thông tin, phối hợp Cơ quan Công an nhanh chóng điều tra, xử lý.

Tin liên quan
Tin khác